Trạm Tấu: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2011 | 3:25:22 PM

YBĐT - Ngay từ đầu vụ khô hanh năm nay, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở 12/12 xã, thị trấn và các chủ rừng chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức kiện toàn ban chỉ huy PCCCR. >>Tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy của đồng bào vùng cao Yên Bái

Cán bộ Kiểm lâm huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân phát dọn đường bằng cản lửa.
Cán bộ Kiểm lâm huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân phát dọn đường bằng cản lửa.

Trạm Tấu là huyện vùng cao có địa hình đồi dốc, núi cao bị chia cắt với những khe sâu có độ dốc lớn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt chia làm 2 mùa rõ rệt trong năm, mùa khô thường bắt đầu và kéo dài từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 5 năm sau và chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, kết hợp với gió Lào khô nóng. Đó là một trong những nguyên nhân dễ gây ra cháy rừng.

Trước thực tế đó, những năm qua huyện Trạm Tấu đã  làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR - PCCCR) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Ngay từ đầu vụ khô hanh, huyện đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở 12/12 xã, thị trấn và các chủ rừng chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức kiện toàn ban chỉ huy PCCCR.

Toàn huyện đã thành lập được 13 ban chỉ huy gồm 179 thành viên, củng cố kiện toàn được 67 tổ đội PCCCR và tổ đội xung kích bảo vệ rừng ở các thôn, bản với trên 800 người tham gia. Với trách nhiệm chủ rừng, hàng năm Ban quản lý rừng phòng hộ của huyện đầu tư trồng mới trên 1.000 ha rừng, xúc tiến khoanh nuôi tái sinh rừng trên 500 ha.

Để làm tốt nhiệm vụ QLBVR - PCCCR, bước vào vụ khô hanh, Ban quản lý phối hợp với lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn tham mưu cho các xã, thị trấn, các chủ rừng xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn và các chủ rừng phát mới, tu sửa đường băng cản lửa tại những khu rừng xung yếu, dễ xảy ra cháy rừng, tổ chức lực lượng kết hợp với chủ rừng tuần tra, canh gác để ngăn chặn, phòng chống cháy rừng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nam - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cho biết: “Là lực lượng nòng cốt trong công tác QLBVR - PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động bố trí cán bộ thường xuyên xuống thôn, bản tổ chức tuần tra, canh gác, thống kê toàn bộ nương rẫy của nhân dân đang sản xuất, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn, nhân dân đốt nương theo đúng qui trình kỹ thuật, tăng cường cán bộ kiểm lâm địa bàn bám nắm cơ sở trong thời gian cao điểm, dễ xảy ra cháy rừng, phân công trực PCCCR 24/24 giờ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phối hợp với Đài truyền Thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các văn bản liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR hoặc thông qua hình thức biểu diễn sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm, hài kịch... tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và PCCCR bằng 2 thứ tiếng là tiếng Mông và tiếng phổ thông để tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân.

Công tác tuyên truyền còn được thông qua nhiều hình thức khác như: tổ chức cho nhân dân ký cam kết, học tập các văn bản của Nhà nước về công tác QLBVR - PCCCR. Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền được 126 buổi thông qua các cuộc họp ở các xã, các thôn bản với trên 11 nghìn lượt người tham gia, tu sửa các bản tin tuyên truyền về QLBVR - PCCCR và biển cấp dự báo cháy rừng, tổ chức ký cam kết PCCCR tới 2.580 hộ gia đình trên địa bàn toàn huyện. Nhờ vậy, những năm gần đây trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra”.

Để chủ động công tác QLBVR - PCCCR mùa khô niên vụ 2011 - 2012, Ban chỉ huy PCCCR huyện Trạm Tấu đã triển khai xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ rừng và PCCCR trong cộng đồng dân cư, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” PCCCR nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng do cháy rừng gây ra.

Đức Toàn 

Các tin khác
Đường Trần Phú (thị trấn Nông trường Trần Phú) đang được đầu tư nâng cấp.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng, mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội các địa phương phát triển.

Nông dân xã Lâm Thượng được vay vốn phát triển đàn lợn (Ảnh MQ)

YBĐT - Tính đến nay, Hội Nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho 4.909 hộ nông dân vay vốn với dư nợ đạt 60,7 tỷ đồng và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 4.515 hộ vay vốn với dư nợ 50 tỷ đồng.

Giá nước sạch sẽ phân chia theo khu vực.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, giá nước sạch sinh hoạt tại khu đô thị đặc biệt, khu đô thị loại 1 sẽ được nâng lên từ 3.500 - 18.000 đồng/m3.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt của gia đình anh Vũ Thanh Hà, thôn Long Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Hiện nay, tình trạng dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Đặc biệt, những tháng cuối năm và trước tết Nguyên đán, tình hình vận chuyển và giết mổ trái phép gia súc, gia cầm diễn ra rất phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục