Tham nhũng làm xói mòn sức cạnh tranh của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/12/2011 | 6:12:17 AM

Ngày 2/11, Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) với chủ đề “Giai đoạn mới cho tăng trưởng cạnh tranh”.

Số lượng công ty chứng khoán hiện nay được đánh giá là quá nhiều
Số lượng công ty chứng khoán hiện nay được đánh giá là quá nhiều

Một loạt các vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, tình hình kinh tế xã hội 2011 và phương hướng phát triển năm 2012 đã được trao đổi thẳng thắn.

Giảm lòng tin về môi trường đầu tư

Theo ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham), năm 2011 ghi nhận sự quan ngại đáng kể của các doanh nghiệp (DN) châu Âu về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Nguyên nhân do sự thay đổi chậm chạp trong việc cải thiện nhiều vấn đề đã được nêu ra từ năm 2010 như tỷ lệ lạm phát cao, các khó khăn trong tiếp cận tín dụng, thiếu đồng bộ trong cơ sở hạ tầng và gánh nặng về thủ tục hành chính. Nạn tham nhũng được xem là tiếp tục có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Cany, hối lộ và tham nhũng không khuyến khích đầu tư và làm xói mòn sức cạnh của các DN tại VN (cả DN trong và ngoài nước), làm chệch hướng các hoạt động kinh tế phù hợp và cũng làm cản trở ý định của các chính phủ nước ngoài muốn cung cấp ODA cho Việt Nam...

Đại diện EuroCham lưu ý, các DN cả trong và ngoài nước đã nhiều lần bày tỏ tại nhiều diễn đàn khác nhau rằng Việt Nam không chỉ cần cam kết thực hiện cải cách hành chính trên toàn quốc mà đồng thời cũng cần cam kết tăng cường các tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, công chức tại tất cả các cấp...

Ông Christopher Twomey, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) nhận định Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với những bất cập và chậm trễ trong việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng then chốt, đặc biệt là các tuyến cầu đường liên tỉnh, bao gồm đường tiếp nối, điện năng, cảng biển có vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng liên quan hệ thống vận chuyển công cộng đô thị.

Lo ngại về quản lý kinh tế vĩ mô

Theo “Báo cáo điều tra cảm nhận môi trường kinh doanh 2011” được đưa ra tại VBF, năm 2011 mặc dù các DN phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng đa phần vẫn lạc quan về triển vọng của nền kinh tế. Có đến gần 69% DN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong 3 năm tới. Đây là một tỷ lệ được cho là khá lạc quan mặc dù có giảm sút so với con số 76% của năm  2010.

Trong khi đó có 28,24% DN cho biết duy trì kinh doanh bình thường, 2,31% DN cho biết sẽ giảm quy mô và 0,46% DN cho biết có kế hoạch đóng cửa. Tất cả đều là DN trong nước.

Báo cáo 2011 cũng ghi nhận sau nhiều năm được đánh giá cao, quản lý kinh tế vĩ mô lần đầu tiên đã bị đưa vào nhóm 3 lĩnh vực đáng lo ngại nhất của môi trường kinh doanh.

(Theo TNO)

Các tin khác

Giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay (2/12) lại để mất khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với sáng qua, sau khi thế giới đi xuống trong phiên đêm qua.

YBĐT - Giá thịt lợn hơi trong nửa đầu năm 2011 trên địa bàn thành phố Yên Bái tăng đột biến, người chăn nuôi thu lợi cao nên nhân dân đã tích cực đầu tư tăng đàn. Tổng đàn toàn thành phố là 24.197 con. Hệ số xuất chuồng của đàn lợn đạt 2,3 lần.

Thực hiện cho trâu, bò đi ăn muộn và về sớm là cách tốt nhất để tránh sương mù và giá rét cho trâu bò.

YBĐT - Mới đầu mùa đông nhưng ở các địa phương vùng cao như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải và một số xã thuộc huyện Văn Chấn tiết trời đã rất lạnh và có nhiều sương mù. Thời tiết như vậy sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của đàn trâu, bò.

Tăng trưởng vẫn trông chờ rất lớn vào tài nguyên thô.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, tuy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang chững lại nhưng dự kiến sẽ vẫn đạt mức 5,8% trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục