Tăng cường chống thất thu ngân sách Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2011 | 9:03:18 AM

YBĐT - Những diễn biến không thuận lợi của nền kinh tế đã và đang trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Trong giai đoạn nước rút hiện nay, việc tăng cường chống thất thu ngân sách Nhà nước là một trong những biện pháp quan trọng mà ngành thuế tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai.

Kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế nhằm phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực thuế.
Kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế nhằm phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Mới đây, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 12/CT về tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của Ngân sách Nhà nước yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp cùng với cơ quan thuế triển khai đồng bộ các biện pháp chống thất thu ngân sách Nhà nước. UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu thuế do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách Nhà nước đã xây dựng kế hoạch và thành lập ba tổ triển khai tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm: khai thác chế biến khoáng sản; các khoản thu từ đất và quản lý nợ đọng thuế. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ diễn ra đến hết tháng 3/2012.

Thông qua hoạt động kiểm tra sẽ giúp các ngành chức năng nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; kịp thời phát hiện những điểm còn yếu và thiếu của người nộp thuế cũng như chính sách thuế; tăng cường công tác tuyên truyền, tham mưu sửa đổi các chính sách pháp luật về thuế cho phù hợp với thực tế phát sinh và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Công ty cổ phần May xuất khẩu là một trong số các doanh nghiệp trên địa bàn được Cục Thuế tỉnh triển khai công tác thanh kiểm tra trong dịp này. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty cổ phần May xuất khẩu đã và đang đứng trước những thách mới của nền kinh tế thị trường. Khó khăn mà đơn vị gặp phải không chỉ đơn thuần là chi phí đầu vào tăng cao, lãi suất ngân hàng biến động mà còn là vấn đề thiếu lao động. Hiện nay, Công ty đang phải thu hẹp sản xuất, điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và số thuế nộp cho ngân sách Nhà nước.

 Cục Thuế tỉnh đã cử đoàn thanh tra xuống doanh nghiệp để triển khai công tác thanh kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật về thuế, tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao nhận thức về pháp luật thuế, tự giác trong kê khai, quyết toán các khoản thu, nộp vào ngân sách Nhà nước.

Qua quá trình kiểm tra, ông Hoàng Kim Lan - Giám đốc Công ty cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn, song Công ty luôn cố gắng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Thông qua việc kiểm tra của đoàn thanh tra Cục Thuế tỉnh Yên Bái, Công ty đã thấy tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin kịp thời về chế độ chính sách thuế, việc nhận thức đúng văn bản của Nhà nước qua đó thực hiện nghĩa vụ thuế tốt hơn”.

Để chống thất thu ngân sách, ngành thuế sẽ tiến hành thanh tra đối với tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh và người nộp thuế trên địa bàn toàn tỉnh; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ thuế, đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế; phối hợp cùng các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước thu nợ thuế kịp thời; yêu cầu các hộ kinh doanh phải lập hóa đơn theo đúng quy định về hóa đơn.

Chống thất thu ngân sách Nhà nước là nhiệm vụ vô cùng cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục còn có một chế tài xử phạt đủ mạnh nhằm làm trong sạch môi trường sản xuất kinh doanh, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

 Hồng Khanh

Các tin khác

Từ hôm nay (5/12) đến hết ngày 11/12, Hãng Hàng không giá rẻ VietJet Air triển khai chương trình tuần khuyến mại trên tuyến bay Hà Nội – TP HCM và ngược lại với giá vé chỉ từ 100.000 đồng/vé áp dụng cho tất cả các chuyến bay của hãng khởi hành từ ngày 25/12/2011 đến 30/4/2012.

Số lượng công ty chứng khoán hiện nay được đánh giá là quá nhiều

Ngày 2/11, Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) với chủ đề “Giai đoạn mới cho tăng trưởng cạnh tranh”.

Giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay (2/12) lại để mất khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với sáng qua, sau khi thế giới đi xuống trong phiên đêm qua.

YBĐT - Giá thịt lợn hơi trong nửa đầu năm 2011 trên địa bàn thành phố Yên Bái tăng đột biến, người chăn nuôi thu lợi cao nên nhân dân đã tích cực đầu tư tăng đàn. Tổng đàn toàn thành phố là 24.197 con. Hệ số xuất chuồng của đàn lợn đạt 2,3 lần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục