Yêu cầu các sở tài chính bình ổn giá dịp Tết 2012

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2011 | 2:22:44 PM

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTC về việc bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và quý I năm 2012.

Ảnh chỉ có tính minh hoạ.
Ảnh chỉ có tính minh hoạ.

Theo đó, về công tác bình ổn giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu giám đốc sở tài chính các tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu và tình hình giá cả thị trường.

Trong đó, những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đường, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xăng dầu, gas, phân bón, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ đi lại, y tế… cần phải đặc biệt chú ý.

Từ ngày 01/01/2012, trong các báo cáo thường kỳ (tuần, tháng) của sở tài chính các tỉnh gửi về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) theo quy định hiện hành phải bổ sung nội dung về tình hình chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, đánh giá nhu cầu, khả năng cung ứng hàng hóa dịch vụ và việc thực hiện bình ổn giá tại địa phương.

Riêng Sở Tài chính tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…, từ ngày 18/01/2012 (25/12 âm lịch) đến ngày 02/02/2012 (11/1 âm lịch), thực hiện thêm chế độ báo cáo nhanh hàng ngày (qua Fax, thư điện tử) về giá thị trường các mặt hàng theo danh mục đã quy đinh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tính tới biện pháp hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp giãn thời gian điều chỉnh tăng giá hàng hoá, dịch vụ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Ngoài ra, Chỉ thị cũng yêu cầu sở tài chính phối hợp với sở công thương và các sở, ngành chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện việc tăng cường kiểm soát thị trường.

Trong đó, văn bản nhấn mạnh thực hiện việc kiểm soát đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá đối với các mặt hàng thiết yếu.

“Kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký, kê khai tăng giá không hợp lý so với tác động của yếu tố đầu vào. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; hành vi đầu cơ găm hàng, thao túng giá cả; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, trốn thuế; công khai kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng,” chỉ thị nêu rõ.

Về việc sử dụng công quỹ, ngân sách Nhà nước để mùa quà biếu, quà tặng không đúng quy định, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu sở tài chính tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nghiêm cấm tình trạng này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu cục trưởng cục thuế các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tăng cường quản lý thu, kiểm soát thu và thực hiện pháp luật về giá. Đơn vị này phải kiên quyết loại trừ những khoản chi không hợp lý, hợp lệ khi quyết toán thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng (công an, tài chính, quản lý thị trường...) có biện pháp cụ thể và xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, chuyển giá.

Cục trưởng cục hải quan các tỉnhcó trách nhiệm chỉ đạo thông quan nhanh chóng, đúng quy định trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Cục hải quan các địa phượng cũng phải tăng cường lực lượng, phương tiện và phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa tổ chức hội thảo cho một số cán bộ thuộc Bộ Tài chính và cán bộ địa phương tại Hòa Bình, nhằm tăng cường năng lực quản lý dự án, tập trung vào khâu đánh giá.

Lúc 8h30 sáng 14/12, vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm trung bình 300.000 đồng/lượng.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy gà nhập lậu không rõ nguồn gốc.

YBĐT - 100% cán bộ chiến sỹ các lực lượng trong Ban chỉ đạo 127 địa phương tỉnh Yên Bái đã tổ chức ứng trực, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường và khu vực các chợ nông thôn nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng về tiêu thụ.

YBĐT - 11 tháng đầu năm đã có 145 doanh nghiệp được thành lập mới, đưa tổng số toàn tỉnh lên 1.152 doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục