Nông nghiệp Yên Bái một năm vượt khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2012 | 8:41:13 AM

YBĐT - Năm 2011 - năm đầy khó khăn đối với ngành nông nghiệp Yên Bái nhưng cũng là năm ghi nhận nhiều nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành và của hàng ngàn nông dân trong tỉnh đưa sản xuất nông nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, đạt mức tăng trưởng ổn định.

Sản phẩm ngô vụ đông ở Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ
Sản phẩm ngô vụ đông ở Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ

Ngay từ vụ đông - xuân liên tiếp nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ trước, trong và sau tết Nguyên đán đã để lại hậu quả nặng nề. Do phải tổ chức lại sản xuất nên thời vụ gieo cấy lúa đông xuân bị chậm lại so với kế hoạch 20-25 ngày. Không chỉ ở vùng cao, hầu hết các huyện, thị vùng thấp cũng chịu ảnh hưởng của thời tiết khiến cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng vụ đông buộc phải thay đổi.

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ, sự chỉ đạo, điều hành sâu sát UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự phấn đấu và quyết tâm cao của cán bộ công nhân viên toàn ngành và người nông dân, ngành nông nghiệp tỉnh nhà đã đạt nhiều thành quả khả quan, các chỉ tiêu cơ bản năm trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đều đạt và vượt.

Điểm nổi bật đối với ngành nông nghiệp trong năm qua chính là việc áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Chỉ tính riêng trồng trọt hàng năm, toàn tỉnh  đã có 100% diện tích lúa, ngô và lạc, đậu tương các loại được nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Năng suất ngô nhờ vậy đã đạt bình quân tới hơn 50 tạ/ha, lúa đạt 48 tạ/ha...

Đặc biệt, trong xu thế chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá gắn liền với thị trường, một số diện tích lúa không chủ động được nguồn nước tưới và một số diện tích trồng cây hàng năm cho hiệu quả kinh tế thấp cũng đã được nông dân nhiều nơi chuyển sang trồng các loại cây màu, cây công nghiệp lâu năm và cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, toàn tỉnh tính đến hết năm 2011 đã phát triển được trên 115.000ha cây công nghiệp lâu năm.

Trong chăn nuôi, nhờ đã hình thành tập quán chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu công nghiệp với quy mô lớn từ nhiều năm trước nên mặc dù đợt rét cuối năm 2010 đầu năm 2011 đã làm chết hàng nghìn con trâu, bò nhưng nhờ những giải pháp cấp bách, kịp thời nên đàn gia súc đã dần phục hồi và có sự tăng truởng.

Tuy nhiên, việc phát triển các nghành nghề phi nông nghiệp ở nông thôn đến nay vẫn còn yếu, nhiều nơi vẫn chưa gắn được vùng nguyên liệu nông nghiệp với công nghiệp chế biến, người nông dân phải đối mặt với khó khăn, thách thức do những biến động về giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng xăng dầu và các loại vật tư, nguyên liệu phục vụ “đầu vào” cho sản xuất.

Trong khi đó, việc xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết giữa nông dân với nông dân và giữa nông dân với các đơn vị làm dịch vụ nông nghiệp và các đơn vị sản xuất ít tính đến quá trình xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững, hướng đến mục tiêu sản xuất vì thị trường...

Để khắc phục khó khăn và tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp trong năm 2012, bên cạnh tập trung mọi nguồn lực, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động nông thôn theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

Việc xây dựng kế hoạch và có biện pháp đầu tư nhằm thực hiện nhanh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng xây dựng vùng chuyên canh gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ và có khả năng tham gia xuất khẩu... cũng đang là những vấn đề được các nhà chuyên môn xác định cần phải sớm được tính toán tới. 

Anh Dũng

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Năm 2011, khắc phục khó khăn, ngành đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông - ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái đã trao đổi với phóng viên YBĐT như thế khi năm cũ vừa kết thúc.

YBĐT - Trước thềm năm mới những người chủ doanh nghiệp ở Yên Bái nói gì trước những khó khăn mà họ phải chèo lái đưa "con thuyền" vượt qua trong 365 năm ngày tới?. >>Lao đao “con thuyền” doanh nghiệp

Kỹ sư của Trung tâm kiểm tra quá trình sinh trưởng của nấm Linh chi.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thuộc Sở KHCN Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu, thực nghiệm, trình diễn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân Yên Bái, góp phần thực hiện tốt chủ trương đưa KHCN vào vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Toàn tỉnh đã có trên 450 trang trại chăn nuôi đang sản xuất, góp phần cải tiến phương thức chăn nuôi và nâng cao giá trị sản xuất.

YBĐT - Đứng trước hàng loạt khó khăn như: thiên tai, dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao, thiếu vốn sản xuất... nhưng chăn nuôi theo hướng hàng hóa năm qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn ổn định, xuất hiện nhiều trang trại doanh thu bạc tỷ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục