Yên Bái: Doanh nghiệp cần liên liên kết để vượt khó trong năm 2012

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2012 | 8:47:31 AM

YBĐT - Ba lĩnh vực được xác định chủ đạo trong sản xuất công nghiệp Yên Bái là chế biến nông - lâm sản, khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng năm 2011 cũng đều gặp khó.

Tạo hình sản phẩm sứ cách điện ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.
Tạo hình sản phẩm sứ cách điện ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, các doanh nghiệp Yên Bái còn khó khăn hơn bởi những yếu tố cả chủ quan và khách quan mang lại khiến nhiều cơ sở phải ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng.

Các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng như Xi măng Yên Bình, Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Gạch Xuân Lan, Quang Thịnh, Bảo Hưng… đều là những thương hiệu mạnh trên thị trường nhưng sản phẩm vẫn khó tiêu thụ.

Một thực tế là các doanh nghiệp Yên Bái luôn hoạt động trong tình trạng thiếu vốn. Năm 2011, doanh nghiệp ngoài việc thiếu vốn còn phải chịu lãi cao, khó tiếp cận với ngân hàng. Khi hàng loạt doanh nghiệp dừng sản xuất, tuyên bố phá sản, khi ngân hàng thương mại có những sai phạm và các ngân hàng khác cũng gặp phải những khó khăn… rất nhiều người đã nhận định: “Không dưới 80% doanh nghiệp Yên Bái sẽ khó khăn và 1/3 trong số ấy có nguy cơ phá sản”.

Năm 2012, chắc chắn các ngân hàng chưa thể nới lỏng cho vay như trước trong khi chi phí đầu vào sản xuất có thể tăng cao. Doanh nghiệp Yên Bái chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, phần lớn “sống” nhờ vốn vay ngân hàng, sản phẩm làm ra chất lượng chưa cao, sức cạnh tranh yếu, đặc biệt là xuất khẩu phải qua các khâu trung gian thì hai từ “đáng lo” cần phải nhắc tới! Vấn đề đặt ra ở đây là mỗi doanh nghiệp phải nhìn lại mình, tự đổi mới để giúp nền kinh tế đứng vững trong khó khăn.

Đã đến lúc cần “mạnh tay” trong quản lý đầu tư, cần chấm dứt ngay những cơ sở sản xuất công nghệ lạc hậu, sản phẩm kém chất lượng, rà soát lại những điểm mỏ, lập danh sách những điểm mỏ đã cấp phép nhưng không khai thác để xác định giải pháp xử lý triệt để.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, ngay lúc này cần cân đối lại tài chính, có giải pháp để không quá lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng, khuyến khích sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, đảm bảo tiết kiệm tối đa nhân công, nguyên liệu, tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt. Liên doanh, liên kết trong sản xuất cùng chia sẻ khó khăn chung, cùng gánh vác trách nhiệm là giải pháp quan trọng. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm bạn hàng và thị trường tiêu thụ là yếu tố quan trọng nhất của cộng đồng các doanh nghiệp Yên Bái.

Đã quá chậm nhưng sẽ không quá muộn để chúng ta chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vấn đề là cần có sự quyết tâm của chính bản thân doanh nghiệp, sự quyết liệt của công tác quản lý để năm 2012 và những năm tiếp theo Yên Bái có sự tăng trưởng cao và bền vững.

Lê Phiên

Các tin khác
Sản phẩm ngô vụ đông ở Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ

YBĐT - Năm 2011 - năm đầy khó khăn đối với ngành nông nghiệp Yên Bái nhưng cũng là năm ghi nhận nhiều nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành và của hàng ngàn nông dân trong tỉnh đưa sản xuất nông nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, đạt mức tăng trưởng ổn định.

Ảnh minh họa

YBĐT - Năm 2011, khắc phục khó khăn, ngành đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông - ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái đã trao đổi với phóng viên YBĐT như thế khi năm cũ vừa kết thúc.

YBĐT - Trước thềm năm mới những người chủ doanh nghiệp ở Yên Bái nói gì trước những khó khăn mà họ phải chèo lái đưa "con thuyền" vượt qua trong 365 năm ngày tới?. >>Lao đao “con thuyền” doanh nghiệp

Kỹ sư của Trung tâm kiểm tra quá trình sinh trưởng của nấm Linh chi.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thuộc Sở KHCN Yên Bái đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu, thực nghiệm, trình diễn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân Yên Bái, góp phần thực hiện tốt chủ trương đưa KHCN vào vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục