Yên Bái trước ngưỡng cửa năm mới:

“Chìa khóa vàng” mở cửa nội lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2012 | 8:51:57 AM

YBĐT - 365 ngày của năm 2011 đã qua đi. Lại thêm một năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái cùng cả nước vượt qua bao khó khăn tạo nên những giá trị to lớn.

3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia. (Ảnh minh họa)
3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia. (Ảnh minh họa)

Trong bộn bề khó khăn nhưng Yên Bái vẫn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 13,5%, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Hàng loạt các công trình lớn đã và đang được thi công đưa vào sử dụng. Tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài trên 5 km đẹp và hiện đại nhất Yên Bái đã hoàn thành nối từ trung tâm chính trị tỉnh với huyện cửa ngõ Yên Bình.

Không xa lắm là đường công vụ nối từ trung tâm Km5 tới cầu Văn Phú bắt vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng sẽ hoàn thành đi vào sử dụng với tổng vốn đầu tư trên ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia gồm: Khu công nghiệp phía Nam từ 137 ha lên 400 ha, Khu công nghiệp Minh Quân rộng 112 ha, Khu công nghiệp Âu Lâu có diện tích 120 ha.

Hàng loạt các nhà máy thủy điện như Mường Kim, Ngòi Hút I, Ngòi Hút II và Thủy điện Văn Chấn đã và đang gấp rút thi công hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Rồi đến các công trình xây dựng nâng cấp Trường Cao đẳng Nghề và hàng loạt các nhà máy chế biến nông - lâm sản, khoáng sản trên địa bàn huyện Văn Yên, Lục Yên, Trấn Yên và Văn Chấn.

Đó là những công trình trọng điểm có tác động mạnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái. Ngoài ra, còn có 78 dự án đã được chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn với số vốn đầu tư trên 5 ngàn tỷ đồng và gần 10 triệu USD.

Hàng loạt tập đoàn lớn, tổng công ty, công ty có tiềm lực mạnh trong và ngoài nước đến hợp tác, đầu tư, Yên Bái là vùng đất lành, thân thiện và đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Chả vậy mà trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả nguyên liệu đầu vào lên xuống thất thường, ngân hàng thắt chặt tín dụng nhưng giá trị sản xuất công nghiệp vẫn đạt trên 3.361 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ.

Sản xuất nông - lâm nghiệp cũng đạt được những kỳ tích mới, tổng sản lượng lương thực đạt trên 267.793 tấn tăng hơn 16 ngàn tấn so cùng kỳ, khai thác tiêu thụ trên 265 ngàn mét khối gỗ rừng trồng, trồng mới 15 ngàn ha rừng kinh tế, rừng phòng hộ; tạo việc làm mới cho trên 17 ngàn lao động...

Đằng sau những con số đó, mỗi con người bình thường, từng đảng viên và cả Đảng bộ Yên Bái phải nỗ lực giải bài toán tìm “chìa khoá vàng” mở cửa nội lực. Những tư duy mới, đường lối mới đã tạo ra những sản phẩm, cụ thể là những đổi thay từ trung tâm thành phố Yên Bái đến những những bản làng xa xôi của vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Trạm Tấu, Mù Cang Chải là hai trong số 62 huyện nghèo nhất nước nhưng cũng đã và đang có những đổi thay căn bản, trung tâm huyện lỵ đến các xã, thôn bản điện - đường - trường - trạm được xây dựng khang trang, con em đồng bào dân tộc Mông, Thái đã được cắp sách đến trường. Trên các làng quê vùng đồng bào dân tộc đã xuất hiện nhiều những tỷ phú, triệu phú trong trồng rừng, chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy đặc sản.  

Đón năm mới 2012, mỗi chúng ta nuôi dưỡng một niềm tin vào sự khởi sắc mới, khi những ngày qua, mọi người dân đều chứng kiến lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh đi về các huyện thị, ngành để nhìn nhận, đánh giá, tháo gỡ khó khăn, tồn tại để hoạch định chiến lược cho phát triển nhanh, bền vững.

Thực hiện vấn đề đó, chúng ta bắt đầu từ công tác đào tạo và một cơ chế mới trong sử dụng chất xám hữu hiệu hơn, sử dụng người tài, người trẻ vào những cương vị lãnh đạo chủ chốt để thực hiện tư duy mới. Chẳng hạn như vấn đề thu hút đầu tư không làm ồ ạt mà mời gọi những nhà đầu tư có tâm huyết, trí tuệ và tiềm lực tài chính để vào đầu tư chứ không làm ồ ạt.

Trong sản xuất nông - lâm nghiệp cần làm tốt công tác quy hoạch, tạo vùng sản xuất hàng hoá lớn và áp dụng công nghệ sinh học vào sản xuất; tập trung phát triển xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng nông thôn mới. Đối với vùng cao cần đẩy mạnh hơn nữa tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất theo hướng hàng hóa. Thế mạnh của vùng cao là rừng, muốn bứt phá nhanh, giảm nghèo nhanh cần phát triển mạnh lâm nghiệp; thay đổi mạnh mẽ nhận thức, tư duy của đồng bào; nhân rộng các điển hình, cách làm ăn mới, đẩy lùi cái cũ, cái lạc hậu.

Mùa xuân đến ấp ủ những khát vọng và chờ mong, mỗi người dân Yên Bái lại càng lạc quan hơn về tương lai của mình bởi ở những quyết sách, hoạch định sáng suốt của Đảng bộ, chính quyền hướng đến xây dựng Yên Bái trở thành  tỉnh giàu mạnh và phát triển.

Thanh Phúc

Các tin khác
Tạo hình sản phẩm sứ cách điện ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - Ba lĩnh vực được xác định chủ đạo trong sản xuất công nghiệp Yên Bái là chế biến nông - lâm sản, khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng năm 2011 cũng đều gặp khó.

Sản phẩm ngô vụ đông ở Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ

YBĐT - Năm 2011 - năm đầy khó khăn đối với ngành nông nghiệp Yên Bái nhưng cũng là năm ghi nhận nhiều nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành và của hàng ngàn nông dân trong tỉnh đưa sản xuất nông nghiệp từng bước vượt qua khó khăn, đạt mức tăng trưởng ổn định.

Ảnh minh họa

YBĐT - Năm 2011, khắc phục khó khăn, ngành đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông - ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Yên Bái đã trao đổi với phóng viên YBĐT như thế khi năm cũ vừa kết thúc.

YBĐT - Trước thềm năm mới những người chủ doanh nghiệp ở Yên Bái nói gì trước những khó khăn mà họ phải chèo lái đưa "con thuyền" vượt qua trong 365 năm ngày tới?. >>Lao đao “con thuyền” doanh nghiệp

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục