Động lực xây dựng thành phố trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2012 | 9:15:30 AM

YBĐT - Sau 10 năm xây dựng và phát triển, với nhiều chính sách thu hút đầu tư CN-TTCN đã tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế thành phố cùng những hiệu ứng tích cực về xã hội và việc làm.

Khu vực sản xuất gỗ ván ép của Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Thành Đạt. (Ảnh: Quang Thiều)
Khu vực sản xuất gỗ ván ép của Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Thành Đạt. (Ảnh: Quang Thiều)

Nhìn lại những năm trước đây, quy mô sản xuất CN-TTCN trên địa bàn thành phố rất nhỏ hẹp, sản phẩm nghèo về chủng loại, chất lượng chưa cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường thấp. Do vậy, khả năng thu hút đầu tư cũng như giá trị sản xuất CN-TTCN thấp. Trong thời điểm đó, thành phố đã thực hiện hàng loạt chính sách kích cầu thu hút đầu tư như hỗ trợ 70% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như san tạo mặt bằng; hỗ trợ lãi suất tín dụng và đào tạo nghề.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, thành phố tập trung vào phát triển các ngành: khai thác, chế biến khoáng sản, nông - lâm sản, vật liệu xây dựng. Ông nguyễn Văn Minh -Phó phòng Kinh tế thành phố cho biết: “Với mục tiêu lấy CN-TTCN làm khâu đột phá trong phát triển kinh tế, thành phố đã xây dựng Đề án Phát triển công nghiệp ngoài quốc doanh giai đoạn 2004-2010, cùng với đó là những quyết định về hỗ trợ đầu tư phát triển CN-TTCN”.

Với những “cú hích” này, ngành CN-TTCN đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Bên cạnh trên 1.500 cơ sở sản xuất CN-TTCN đang hoạt động trên địa bàn, ở thành phố đã hình thành 2 cụm công nghiệp (Cụm công nghiệp Đầm Hồng và Cụm công nghiệp Âu Lâu), thu hút gần 30 đơn vị có dự án đầu tư với tổng vốn đạt gần 160 tỷ đồng. Tại Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Thành Đạt - một đơn vị có dự án đầu tư tại Cụm công nghiệp Đầm Hồng, trên diện tích 1ha, các dây chuyền sản xuất từ gỗ ghép thanh đến ván ép và đồ mộc dân dụng đều rộn ràng tiếng máy trong những ngày giáp Tết Nhâm Thìn.

Anh Tạ Quốc Đạt - Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Thành Đạt cho biết: “Các mặt hàng sản phẩm của Công ty đa phần được xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, công ty còn tạo công ăn việc làm cho 80 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng”. Được biết, hiện Cụm công nghiệp Đầm Hồng thu hút tới 18 đơn vị có dự án đầu tư với tổng vốn đạt trên 105 tỷ đồng.

Theo Phó phòng Kinh tế thành phố, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của suy thoát kinh tế, lạm phát và lãi suất tín dụng nhưng các cơ sở đã biết khai thác lợi thế, tăng cường liên doanh, liên kết, đổi mới công nghệ thiết bị để phát triển sản xuất. Do vậy, giá trị sản xuất CN-TTCN cơ bản được duy trì và có tăng trưởng.

Tính riêng trong năm 2011, giá trị sản xuất của toàn ngành đạt trên 472 tỷ đồng, cao gấp hơn chục lần so với năm 2002. Bên cạnh đó, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 10%/năm, ngành đã tạo việc làm ổn định cho trên 5.500 lao động. Cơ cấu nội ngành có sự chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đặc biệt là công nghiệp chế biến nông - lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản phát triển đã tạo đà cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác theo hướng hiện đại, đồng thời tạo điều kiện cho lao động ở khu vực nông thôn được tiếp cận với môi trường lao động mới theo hướng công nghiệp hóa.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thành phố Yên Bái xác định sẽ tập trung vào các ngành có lợi thế như: khai thác chế biến khoáng sản, nông - lâm sản, vật liệu xây dựng… phấn đấu đến năm 2015, giá trị sản xuất CN-TTCN đạt mức tăng trưởng bình quân 19%/năm, tiến tới mục tiêu xây dựng thành phố trẻ văn minh đô thị - thu hút đầu tư - an sinh xã hội.

Hùng Cường 

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm Văn Yên tuần tra bảo vệ rừng.

YBĐT - Bằng sự nỗ lực của các ngành, các cấp, mùa khô 2010-2011, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không để xảy ra vụ cháy rừng nào. Không chủ quan với những thành tích đã đạt được, mùa khô 2011-2012, Ban chỉ huy PCCCR của huyện và các xã luôn chủ động, sẵn sàng ứng biến khi có cháy rừng xảy ra.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2011, trong đó có nội dung giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì hoàn thiện dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Cần hạn chế tình trạng chăn rông để bảo vệ đàn gia súc khi trời rét đậm. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Theo Sở NN & PTNT tỉnh Yên Bái, rét đậm rét hại trong những ngày qua đã làm 28 trâu bò bị chết rét, trong đó ở huyện Mù Cang Chải có 17 con, Văn Chấn 7 con, Văn Yên 3 con và Yên Bình 1 con. >> Văn Yên chủ động phòng chống rét cho gia súc / Đã có bài học, đừng để lặp lại!

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Lý Thanh Sơn, thôn Trung Tâm, xã Mỹ Gia (Yên Bình) cho thu nhập 150 triệu đồng/năm. (Ảnh: A Mua)

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái, trong năm 2011 dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tương đối ổn định, các bệnh thông thường như bệnh tụ huyết trùng trâu bò, tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn đã xuất hiện nhưng với số lượng nhỏ đã được cán bộ thú y điều trị kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục