Văn Yên: Tăng cường phòng chống cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2012 | 9:10:01 AM

YBĐT - Bằng sự nỗ lực của các ngành, các cấp, mùa khô 2010-2011, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không để xảy ra vụ cháy rừng nào. Không chủ quan với những thành tích đã đạt được, mùa khô 2011-2012, Ban chỉ huy PCCCR của huyện và các xã luôn chủ động, sẵn sàng ứng biến khi có cháy rừng xảy ra.

Cán bộ kiểm lâm Văn Yên tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm Văn Yên tuần tra bảo vệ rừng.

Với trên 37.000 ha rừng tự nhiên, rừng ở Văn Yên có những đặc thù khác so với nhiều huyện khác. Các xã vùng thượng huyện giáp với Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Bàn, Bảo Yên (Lào Cai) địa hình phức tạp, thời tiết và mùa khô thường nắng hạn kéo dài, khô hanh, gió lớn và thậm chí còn chịu ảnh hưởng những đợt gió Lào rất nóng. Đặc điểm của các loại rừng cũng rất khác biệt, tầng thảm mục dầy, lá khô có chứa tinh dầu (vùng quế), những vật liệu này rất dễ bén lửa, và khi cháy thì tốc độ lan rất nhanh. Nếu công tác quản lý không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ cháy rừng và rất khó khăn cho công tác chữa cháy.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền cho nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCCR còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế vì thiếu cán bộ biết tiếng dân tộc, lực lượng ở cơ sở còn mỏng, ít kinh nghiệm…

Xác định rõ những khó khăn đó, bước và mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết với nhiều giải pháp nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ông Đỗ Văn Hùng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Văn Yên Cho biết: "Trong công tác PCCCR lấy phòng là chính, do vậy Hạt đã đầu tư kinh phí thỏa đáng cho công tác PCCCR. Trong đó, đã duy trì tốt hai trạm đo đếm chỉ số khí tượng tại Trái Hút và thị trấn Mậu A cùng với  nắm bắt thông tin khí tượng từ vệ tinh của Ban chỉ huy PCCCR Trung ương để có những dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng một cách chính xác, kịp thời nhất. Thành lập hai kho công cụ cất giữ phương tiện PCCCR tại 2 xã Phong Dụ Hạ và Lang Thíp gồm: 6 bình phun điện; dao phát, cuốc, xẻng, đèn pin, giày đi rừng, can nhựa, xô đựng nước, găng tay… đảm bảo trang bị cho từ 100 - 150 thành viên của các tổ bảo vệ rừng (BVR) và lực lượng PCCCR tại cơ sở".

Ngoài ra các loại biển báo, cảnh báo cháy rừng ở các xã cũng được tu sửa, làm mới. Công tác tuần tra, BVR trong mùa khô cũng đã được Hạt Kiểm lâm quán triệt tới 100% tổ BVR. Thông qua việc chi trả tiền khoán bảo vệ rừng cuối năm, Hạt đã thông báo đến các chủ rừng kế hoạch PCCCR để cùng nâng cao ý thức cảnh giác.

Anh Đồng Văn Minh, tổ trưởng tổ BVR thôn Khe Phầy xã Đại Sơn cho biết: “Trong những tháng cao điểm PCCCR, công tác tuần tra BVR của tổ thực hiện thường xuyên hơn, mỗi tuần chúng tôi thực hiện một buổi tuần tra, ngoài ra các thành viên cũng phải trịu trách nhiệm với những diện tích được giao khoán bảo vệ, thường xuyên kiểm tra không cho người dân sử dụng lửa trong rừng”.

Có thể nói công tác PCCCR ở Văn Yên đã được các cấp các ngành của huyện quan tâm sâu sát. Tuy nhiên, để công tác PCCCR đạt hiệu quả cao hơn đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn. Trong đó cần đảm bảo an ninh lương thực ở các xã vùng cao vùng sâu khó khăn và quán triệt Quyết định 245/1998/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo xã trong công tác quản lý BVR.

 Anh Dũng

Các tin khác

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2011, trong đó có nội dung giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì hoàn thiện dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Cần hạn chế tình trạng chăn rông để bảo vệ đàn gia súc khi trời rét đậm. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Theo Sở NN & PTNT tỉnh Yên Bái, rét đậm rét hại trong những ngày qua đã làm 28 trâu bò bị chết rét, trong đó ở huyện Mù Cang Chải có 17 con, Văn Chấn 7 con, Văn Yên 3 con và Yên Bình 1 con. >> Văn Yên chủ động phòng chống rét cho gia súc / Đã có bài học, đừng để lặp lại!

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Lý Thanh Sơn, thôn Trung Tâm, xã Mỹ Gia (Yên Bình) cho thu nhập 150 triệu đồng/năm. (Ảnh: A Mua)

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái, trong năm 2011 dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tương đối ổn định, các bệnh thông thường như bệnh tụ huyết trùng trâu bò, tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn đã xuất hiện nhưng với số lượng nhỏ đã được cán bộ thú y điều trị kịp thời.

Trong tổng số 120 lồng đã có 60 lồng thả cá.

YBĐT - Sự xuất hiện của những lồng nuôi cá, nhất là cá nheo và cá lăng trong gần một năm qua đã làm không ít người dân trong vùng hồ Thác Bà (Yên Bái) lấy làm lạ. >> Làm giàu từ nghề nuôi cá nheoTriển vọng nghề nuôi cá tầm trên hồ Thác Bà

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục