Hiệu quả từ một mô hình

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2012 | 9:57:30 AM

YBĐT - Thời gian qua, Chi cục Thủy sản Yên Bái đã xây dựng nhiều mô hình dự án nuôi trồng thủy sản thu được những kết quả đáng khích lệ trong đó phải kể đến mô hình nuôi cá rô phi đơn tính ghép cá chép lai trong ao.

Nhằm đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước thay đổi tập quán nuôi trồng thủy sản góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Mô hình nuôi cá rô phí đơn tính ghép cá chép lai trong ao được Chi cục Thủy sản tỉnh triển khai từ tháng 5/2011 tại 4 huyện thị và thành phố trên địa bàn tỉnh là: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Yên, Yên Bình. Các hộ khi tham gia mô hình được Chi cục Thủy sản hỗ trợ 100% con giống, 50% chi phí thức ăn và thuốc phòng bệnh. Ngoài ra, các chủ mô hình còn được tập huấn về kỹ thuật, cách chăm sóc, lựa chọn cá giống, cách phòng và trị bệnh cho cá; hướng dẫn xử lý cải tạo ao nuôi như: gia cố bờ ao, vét bùn, bón vôi, diệt tạp, phơi ao, lấy nước vào ao…

Trước đây do chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nên gia đình anh Hoàng Văn Hùng, thôn Làng Chiềng xã Ngòi A huyện Văn Yên chủ yếu nuôi cá tạp hiệu quả kinh tế không cao, cá thường hay mắc dịch bệnh và chậm lớn. Năm 2011, được sự quan tâm của Chi cục Thủy sản tỉnh cũng như chính quyền địa phương, anh Hùng đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang nuôi cá rô phi đơn tính ghép cá chép lai với diện tích ao nuôi trên 1000 m2 , mật độ thả cá 2,5 con /m2 .

Do được tư vấn và được tập huấn về kỹ thuật nên tỷ lệ cá sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt, không mắc dịch bệnh. Sau 7 tháng nuôi thu về cho gia đình anh trên 10 triệu đồng.

Cũng như gia đình anh Hùng, gia đình bà Bùi Thị Sợi, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có trên 1.000m2 ao nuôi , những năm trước gia đình bà thả các loại cá thu nhập không được bao mà thỉnh thoảng cá bị bệnh chết. Được chọn là mô hình điểm tại huyện, bà Sợi nhiệt tình ủng hộ và tham gia, bà thả 2.500 con giống sau 7 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt trên 70%, trọng lượng bình quân đạt 0,4kg/con, sản lượng đạt 700 kg đã cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Qua việc triển khai các mô hình nuôi cá rô phi đơn tính ghép cá chép lai trong ao cho thấy đây là những loại cá dễ nuôi, có đặc tính ăn tạp, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn tự chế biến, trong quá trình nuôi không xuất hiện các dịch bệnh, cá nuôi nhanh lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Tạ Công Lộc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: "Ngay sau khi triển khai dự án, Chi cục đã phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn các hộ dân từ khâu chuẩn bị ao nuôi đến công tác thả cá giống, cách chăm sóc quản lý phòng bệnh cho cá… cùng với sự nhiệt tình ủng hộ của người dân nên mô hình đã thành công".

Dự án thành công đã mở ra hướng nuôi cá theo sản xuất hàng hóa góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi và mở ra hướng mới cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, giúp bà con tăng thêm thu nhập từng bước xóa đói giảm nghèo. Từ hiệu quả của dự  án đem lại, thời gian tới Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình, vận động nhiều hộ gia đình tham gia, từng bước giúp bà con nông dân chuyển đổi dần từ chăn nuôi tự phát sang chăn nuôi sản xuất hàng hóa tập trung đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản tỉnh ngày càng phát triển.

 Hồng Duyên

Các tin khác

Theo quy hoạch, sân bay có tổng diện tích 138,9ha, bao gồm đất khu bay, đất đài không lưu, đất đường trục...

Hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu của 13 doanh nghiệp đầu mối trong năm nay là 10,1 triệu (m3/tấn), tăng 122.000 (m3/tấn) so với năm 2011.

tình hình tài chính của Nhật Bản có khó khăn sau thảm họa sóng thần, song Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là đối tác được ưu tiên hỗ trợ trong những năm tới. Tổng giá trị vốn vay từ Nhật Bản cho các dự án trong năm nay dự kiến sẽ vượt xa năm tài khóa 2009 là năm đạt kỷ lục với 150 tỉ Yen.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Hoàng Thị Von thu hoạch sắn để sấy khô chờ sắn lên giá

YBĐT – Với tổng diện tích trên 6.000 ha, tập trung tại 17 xã trọng điểm, từ lâu cây sắn đã là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân huyệnVăn Yên, tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên việc phát triển ồ ạt, không quy hoạch dẫn đến sản lượng giảm, chất lượng sắn củ kém, giả cả bấp bênh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục