Bộ Tài chính: Giá điện 2012 tiếp tục tăng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 8:13:48 AM

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, để đáp ứng được giá thành kế hoạch của sản xuất điện năm nay và phân bổ thêm 1 phần chi phí lỗ về kinh doanh điện của năm 2011, giá điện trong năm 2012 sẽ tăng nhưng ở mức kìm chế và được tính toán kỹ.

Chiều 17/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng TTĐT Chính phủ.

Tại buổi đối thoại trực tuyến, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, trong năm 2012, giá điện sẽ tăng nhưng mức tăng phải tính toán kỹ và vẫn thực hiện 2 mục tiêu lớn là đến năm 2013, các mặt hàng điện, xăng dầu, than cơ bản thực hiện theo giá thị trường. Cùng với đó, vẫn giữ được kiềm lạm phát dưới 2 con số trong năm nay.

Bộ Trưởng Vương Đình Huệ cho biết, việc tính tăng giá của các mặt hàng, cụ thể là điện đến các mặt hàng khác phải dựa vào định mức kinh tế - kỹ thuật rất là cụ thể của nhiều ngành, hiện đang áp dụng tại nước ta.

Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Ví dụ, trong ngành luyện thép, định mức sử dụng điện cho 1 tấn thép cán là 163 kWh điện, với định mức này thì chi phí điện sẽ khoảng chiếm 1% giá thành trong tổng giá thành toàn bộ của các mặt hàng sản xuất thép cán. 

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn tính toán rằng khi giá điện tăng sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) qua 2 vòng.

Vòng thứ nhất là qua trực tiếp chi phí, chắc chắn sẽ liên quan đến giá thành và giá bán của các sản phẩm trực tiếp tiêu dùng điện năng. Theo như con số của thống kê cũng như các cơ quan liên quan tính toán, đối với vòng 1 cứ tăng 1% giá điện thì tác động tới 0,0246% đối với chỉ số CPI. Như vậy, việc giá điện tăng 5% trong thời gian vừa qua sẽ tác động tới CPI là 0,123%.

Còn tác động tại vòng 2 sẽ gấp khoảng 2 lần vòng 1, có nghĩa là giá điện tăng 1% thì tác động tăng 0,0492% CPI.

Như vậy, tính chung cả vòng 1 và vòng 2, khi giá điện tăng 5% sẽ khiến CPI tăng khoảng 0,369%.

Vấn đề thứ hai, khi Nhà nước tăng giá điện hoặc các mặt hàng thuộc nhà nước bình ổn giá, đều có tuyên bố chính sách hỗ trợ người nghèo, thu nhập thấp.

Như chúng ta cũng đã biết, chính sách Chính phủ không tăng giá điện từ mức 0 đến 100kWh. Các hộ sử dụng 50kWh tính giá 993 đồng như hiện nay, các hộ sử dụng 100kWh thì ở mức 1.242 đồng.  Mặt khác, theo quy định của Chính phủ thì những hộ nghèo còn được hỗ trợ 50 kWh đầu tiên, trực tiếp là 30 nghìn đồng.

Như vậy, ngoài việc điều chỉnh giá theo quy tác thị trường để sản xuất phát triển, thu hút đầu tư, đảm bảo đủ điện, Chính phủ đã hỗ trợ trực tiếp người nghèo, người có thu nhập thấp. Với chính sách như vậy, giá điện 2012 về cơ bản đáp ứng được giá thành kế hoạch của sản xuất điện năm 2012, phân bổ thêm 1 phần chi phí lỗ về kinh doanh điện của năm 2011, cũng như đáp ứng được một phần giá bán than sẽ được điều chỉnh 80% so với hiện nay, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, với tinh thần đó, giá điện sẽ tăng nhưng mức tăng sẽ phải tính toán kỹ và vẫn phải thực hiện 2 mục tiêu. Một là đến hết năm 2013, thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội là các mặt hàng điện, xăng dầu, than và một số dịch vụ công về cơ bản thực hiện theo nguyên tắc thị trường. Mục tiêu thứ hai là đồng thời kiềm chế lạm phát của năm 2012 dưới 1 con số, cụ thể là Chính phủ đã đặt mục tiêu khoảng 9%.

"Với giải pháp như thế tôi nghĩ là cũng hỗ trợ và đảm bảo được một phần nào đó cái đời sống của các gia đình cũng như hộ gia đình khó khăn", Bộ trưởng Vương Đình Huệ chia sẻ.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Bê tông hóa đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu lên xã Bản Mù.

YBĐT - Hòa cùng không khí tươi vui trong ngày tết của người Mông, dọc theo con đường lên phố huyện và những xã gần kề trung tâm như: Trạm Tấu, Pá Hu, Hát Lừu, Bản Công, Bản Mù... là nhịp độ lao động khẩn trương như biến cả một vùng quê núi thành đại công trường.

Một lượng lớn hàng giả có giá trị tương đương hàng thật khoảng 200 triệu đồng đã bị tiêu hủy.

YBĐT - Ngày 17/1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu huỷ một lượng lớn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... bị tịch thu năm 2011, giá trị tương đương với hàng thật khoảng 200 triệu đồng.

Niềm vui mùa quả chín.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có trên 70 ha cam, tập trung ở các xã Khánh Hòa, Mường Lai và thị trấn Yên Thế.

Dây chuyền sản xuất tinh bột của Nhà máy Sắn Văn Yên.

YBĐT - Đang là giữa vụ sắn nhưng nhiều nông dân trồng sắn ở Văn Yên vẫn chưa muốn nhổ. Hiện giá sắn tươi mua tại nhà máy chỉ dao động 1.000 đồng đến 1.200 đồng/kg. Giá sắn khô thì có khá hơn, dao động ở mức 3.300 đồng/kg. So với năm ngoái vụ sắn năm nay giá rớt 40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục