Giữ rừng trong mùa khô

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2012 | 9:41:50 AM

YBĐT - Ngày 20/12/2011, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đã có Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô năm 2011. Đây được xem là biện pháp mạnh của chính quyền địa phương trước nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao.

Cán bộ kiểm lâm Trạm Km7, xã Âu Lâu (TP Yên Bái) đo khối lượng gỗ pơ mu buôn lậu bị tịch thu.
(Ảnh: Hà Linh)
Cán bộ kiểm lâm Trạm Km7, xã Âu Lâu (TP Yên Bái) đo khối lượng gỗ pơ mu buôn lậu bị tịch thu. (Ảnh: Hà Linh)

Lạnh nhưng nắng và khô là thời tiết điển hình của tháng 11, 12 năm 2011 và đầu tháng 1 năm 2012. Đây là lúc mà bà con đốt nương, chuẩn bị đất cho việc trồng rừng vụ xuân, cùng với đó là tình trạng đốt lửa sưởi ấm của trẻ chăn trâu trên đồi, trên núi… khiến nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp độ cao nhất. Được biết, huyện Trấn Yên hiện có 46.518 ha rừng các loại, trong đó rừng phòng hộ hơn một vạn ha, còn lại là rừng sản xuất 35.915 ha. Kinh tế đồi rừng chiếm một vị thế quan trọng trong cơ cấu kinh tế nói chung và sản xuất nông lâm nghiệp của Trấn Yên nói riêng. Với số lượng không nhỏ hộ nông dân sống nhờ vào rừng và làm giàu nhờ rừng mà ý thức giữ rừng, đặc biệt là việc PCCCR của người dân và chính quyền cấp xã đã được nâng lên một bước.

Xác định rõ PCCCR là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế -  xã hội ở địa phương, ngay sau khi có Chỉ thị số 11/CT-UBND, Ban chỉ huy PCCCR huyện Trấn Yên đã ra quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ huy PCCCR cơ sở. Theo đó, cũng xây dựng kế hoạch PCCCR  mùa khô 2011 - 2012 và tổ chức Hội nghị đánh giá công tác PCCCR năm 2011, triển khai nhiệm vụ PCCCR năm 2012 trên địa bàn toàn huyện.

Với phương châm “4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dưới nhiều hình thức, lấy việc thực hiện quy ước, ký cam kết PCCCR đến hộ gia đình, thôn bản làm trọng tâm tuyên truyền vận động người dân. Mọi nhiệm vụ, mọi tình huống đã được đặt ra để phân công cho từng thành viên Ban chỉ huy. Giả thiết tình huống cháy xảy ra, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phải triển khai được kế hoạch, phối hợp, điều động lực lượng dân quân tự vệ kịp thời, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy có hiệu quả.

Tiếp đó, lực lượng công an và lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương nhanh chóng điều tra, xác định nguyên nhân cháy, làm rõ đối tượng gây cháy để xử lý theo pháp luật. Chúng tôi có mặt tại xã Tân Đồng - địa phương có phong trào trồng rừng mạnh và nhiều năm liền làm tốt công tác PCCCR, hầu hết các thôn, bản trong xã, đâu đâu cũng ngút ngàn màu xanh của quế, keo, bồ đề. Ngay bên bìa rừng hoặc ven đường lâm sinh là những tấm biển “Cấm lửa” và bảng “Thông tin cấp độ nguy cơ cháy rừng” với màu sơn còn tươi mới.

Được biết, Ban chỉ đạo PCCCR của xã đã được kiện toàn lại, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phương án PCCCR đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được cán bộ xã, thôn, bản nắm vững. 100% số hộ trong xã đã ký cam kết, 100% thôn, bản, làng văn hóa trong quá trình xây dựng quy ước đều có nội dung PCCCR. Những ngày qua, hệ thống loa truyền thanh của xã liên tục phát đi thông tin công tác PCCCR cùng với những nội dung sản xuất vụ đông xuân, phòng chống rét cho trâu, bò…

Những ngày này, tại 22 xã, thị trấn trong huyện Trấn Yên đang tiếp tục triển khai công tác sửa chữa, bổ sung các bảng tuyên truyền, biển báo cấm lửa đồng thời thành viên ban chỉ đạo cấp xã  đẩy mạnh việc nhắc nhở người dân, đặc biệt là các em học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc PCCCR. Là cơ quan nòng cốt trong công tác PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên đã bố trí lực lượng ứng trực 100%, kiểm lâm địa bàn liên tục có mặt tại cơ sở, duy trì chế độ thông tin báo cáo, đặc biệt là phối hợp với ban chỉ đạo cấp xã và các chủ rừng tiến hành tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân tuyệt đối không đốt lửa trong rừng.

Lê Phiên

Các tin khác

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, để đáp ứng được giá thành kế hoạch của sản xuất điện năm nay và phân bổ thêm 1 phần chi phí lỗ về kinh doanh điện của năm 2011, giá điện trong năm 2012 sẽ tăng nhưng ở mức kìm chế và được tính toán kỹ.

Bê tông hóa đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu lên xã Bản Mù.

YBĐT - Hòa cùng không khí tươi vui trong ngày tết của người Mông, dọc theo con đường lên phố huyện và những xã gần kề trung tâm như: Trạm Tấu, Pá Hu, Hát Lừu, Bản Công, Bản Mù... là nhịp độ lao động khẩn trương như biến cả một vùng quê núi thành đại công trường.

Một lượng lớn hàng giả có giá trị tương đương hàng thật khoảng 200 triệu đồng đã bị tiêu hủy.

YBĐT - Ngày 17/1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu huỷ một lượng lớn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... bị tịch thu năm 2011, giá trị tương đương với hàng thật khoảng 200 triệu đồng.

Niềm vui mùa quả chín.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có trên 70 ha cam, tập trung ở các xã Khánh Hòa, Mường Lai và thị trấn Yên Thế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục