Tập trung cao độ cho gieo cấy vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/1/2012 | 3:22:06 PM

YBĐT - Chủ trương, chỉ đạo của tỉnh Yên Bái trong sản xuất lương thực năm 2012, là tập trung sản xuất hàng hóa ở các địa phương vùng thấp, bảo đảm cho được an ninh lương thực ở vùng cao.

Cần giải quyết tốt nước tưới cho đồng ruộng để bảo đảm tiến độ làm đất.
Cần giải quyết tốt nước tưới cho đồng ruộng để bảo đảm tiến độ làm đất.

Tỉnh phấn đấu đưa tổng sản lượng lương thực lên 268.000 tấn, trong đó thóc 191.000 tấn, ngô trên 77.000 tấn. Riêng vụ xuân, phấn đấu gieo cấy hết trên 17.500 ha lúa ruộng, tăng vụ và đẩy mạnh thâm canh cây ngô. Mục tiêu là đưa sản lượng thóc lên  93.800 tấn, năng suất bình quân đạt đạt 53,6 tạ/ha.

Để thực hiện được mục tiêu này, vụ đông xuân 2011 - 2012, mà trọng tâm là vụ xuân năm 2012 đã được các cấp ủy, chính quyền, các địa phương, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, rét đậm, rét hại kéo dài (ở vùng cao có nơi nhiệt độ bình quân trong ngày chỉ trên 10 độ C); tình trạng khô hạn cục bộ, có nơi khá nghiêm trọng đã xuất hiện; nhiều nơi việc làm đất bị chậm lại do sức kéo không bảo đảm (trâu bò bị chết rét hoặc do quá rét không thể ra đồng) nên việc tổ chức và sản xuất đang gặp khá nhiều khó khăn.

Hiện nay, nhiều địa phương đang tổ chức các hoạt động lễ hội vui xuân. Trong đó, một số nơi còn chưa tập trung cao độ cho sản xuất, nhất là sản xuất lương thực; việc vận động nhân dân sản xuất, chăm lo đồng ruộng còn chưa thường xuyên, tích cực; có nơi còn chú trọng vào lễ hội, vui xuân chưa quyết liệt trong đôn đốc, chỉ đạo sản xuất.

Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất lương thực vụ xuân năm 2012, việc cần làm ngay là các cấp ủy Đảng, chính quyền, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình, tập trung cao độ cho sản xuất lương thực vụ xuân; chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nhưng cũng rất linh hoạt trước những khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết.

Ba vấn đề cần tập trung làm tốt là: phải bảo đảm an toàn cho mạ đã gieo ủ, chỉ xuống mạ khi có điều kiện thuận lợi về thời tiết và trong khung thời vụ, nhất là với diện tích cấy bảo đảm tiến độ làm vụ mùa sớm; giải quyết tốt nước tưới cho đồng ruộng để bảo đảm tiến độ làm đất, đồ ải và nước cho cấy lúa; có phương án chủ động, phù hợp để khắc phục hiệu quả các diện tích mạ, lúa bị chết, hạn chế tối đa diện tích đủ điều kiện cấy lúa phải chuyển sang trồng cây trồng khác.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo thường xuyên, kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống rét cho trâu bò; kế hoạch dự phòng sản xuất khi có bất lợi, bất thường xảy ra. Phấn đấu gieo cấy hết diện tích, bảo đảm cơ cấu giống, khung thời vụ; bảo đảm chất lượng sản xuất lương thực hàng hóa ở vùng thấp và an ninh lương thực ở vùng cao, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất lương thực cả năm 2012, tạo đà tăng trưởng mới cho sản xuất lương thực năm sau theo hướng ổn định, giá trị cao và bền vững.

Tuấn Anh

Các tin khác
Tổng  hợp kết quả sản xuất tại xưởng sản xuất giấy xuất khẩu.

YBĐT - Là đơn vị sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại và dịch vụ ở quy mô vừa với 5 đơn vị thành viên, Công ty Cổ phần Hapaco Yên Sơn đã cụ thể hóa và đề ra những biện pháp hữu hiệu.

YBĐT - Qua tổng kết và đánh giá chung trong những năm gần đây, tỷ lệ vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) sản phẩm, hàng hoá có chiều hướng giảm.

Vàng thế giới giảm do đồng USD mạnh lên.

Sáng nay (31-01, mùng 9 tết Âm lịch), vàng trong nước ổn định quanh mức 45,25 đến 45,40 triệu đồng/lượng. So với cùng thời điểm hôm qua, giá ít biến động, nhưng lại tăng khoảng 350.000 đồng/lượng so với cuối ngày 30-01.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, sức mua trong dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua kém hơn so với cùng dịp các năm trước đây do tình hình kinh tế khó khăn và người dân có xu hướng mua sắm Tết muộn hơn, tập trung vào những ngày sát Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục