Bản Mù chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2012 | 2:57:03 PM

YBĐT - Xã Bản Mù có diện tích đất tự nhiên trên 12 nghìn ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 4.700 ha, rừng trồng gần 1.400 ha.

Cán  bộ kiểm lâm tích cực tham gia công tác tuyên truyền và phát dọn đường băng cản lửa với nhân dân.
Cán bộ kiểm lâm tích cực tham gia công tác tuyên truyền và phát dọn đường băng cản lửa với nhân dân.

Đây là một trong những xã có diện tích rừng lớn trên địa bàn huyện Trạm Tấu. Chính vì vậy, những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng (PCCCR, BVR) luôn được Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương coi trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lửa rừng gây ra. Hàng năm, UBND xã đều tổ chức kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, trưởng, phó các ngành đoàn thể, trưởng thôn bản làm thành viên; đồng thời tổ chức củng cố các tổ, đội PCCCR tại các thôn bản, tổ chức tuyên truyền vận động  515 hộ gia đình ký cam kết BVR - PCCCR, không sử dụng lửa bừa bãi trong rừng.

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã Bản Mù, Trưởng ban Chỉ huy PCCCR xã cho biết: “Đang trong những tháng cao điểm của mùa khô hanh, Ban chỉ huy PCCCR của xã đã phân công cán bộ chỉ huy trực 24/24 giờ, các tổ đội PCCCR tại các thôn bản luôn trong tình trạng sẵn sàng  khi có cháy rừng xảy ra.

Đồng thời, xã cũng đôn đốc các chủ rừng nhận khoán thường xuyên kiểm tra rừng được giao, chăm sóc, bảo vệ và phát dọn đường băng cản lửa đúng kỳ, đúng kỹ thuật. Yêu cầu cán bộ kiểm lâm, cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ phụ trách xã hướng dẫn nhân dân đốt nương đúng kỹ thuật, khi đốt phải báo cáo với trưởng thôn và cử người canh giữ đến khi lửa tắt hẳn mới ra về”.

Anh Mùa A Tháy - Trưởng bản Háng Chi Mua cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã có ý thức hơn trong việc đốt nương làm rẫy, họ đã biết khi đốt phải vun thành từng dải, dải nọ cách dải kia từ 5 - 10 m hoặc dọn đường băng cản lửa ở rìa nương để tránh cháy lan ra ngoài, tập trung đốt vào buổi sáng sớm hay lúc trời chuẩn bị mưa phùn. Người dân cũng tích cực tham gia trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng, hăng hái tham gia vào các tổ, đội PCCCR được tổ chức ngay tại thôn.

Nhờ đó trong vụ khô hanh 2010 - 2011, trên địa bàn xã chỉ để xảy ra một vụ cháy nhỏ. Nguyên nhân là do người dân bất cẩn khi đi xe máy, bị ngã xuống ta luy âm, xe máy bị bốc cháy lan vào rừng với diện tích nhỏ, nhân dân đã kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy. Từ đầu vụ khô hanh 2011 - 2012 đến nay, trên địa bàn xã chưa để xảy ra một vụ cháy nào”.

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ huy PCCCR xã cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là thời gian sau tết Nguyên đán, thời tiết khô hanh kéo dài lại trùng vào thời điểm người dân tập trung phát nương làm rẫy, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; yêu cầu các tổ, đội PCCCR tại các thôn bản trực 24/24h theo phương châm “4 tại chỗ”, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức cho người dân, huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia vào công tác PCCCR để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Xã cũng đề nghị tỉnh, huyện tăng cường thêm cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động và trang bị thêm các dụng cụ như: dao phát, loa cầm tay, can đựng nước, biển báo cháy rừng, thuốc cứu thương… để các tổ đội PCCCR tại cơ sở có đủ phương tiện, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

M.C 

Các tin khác

YBĐT - Cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh, ngày 30/1/2012, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức lễ phát động ra quân trồng cây đầu xuân Nhâm Thìn 2012 tại khu vực đất quốc phòng ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái và doanh trại các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

Kể từ ngày 1/2, giá bán lẻ gas đến tay người tiêu dùng sẽ được điều chỉnh tăng thêm đến 42 nghìn đồng/bình 12 kg, lên mức 425 nghìn đồng/bình do chịu tác động của giá thế giới. Đây được xem là mức tăng cao nhất trong vài năm trở lại đây.

Cần giải quyết tốt nước tưới cho đồng ruộng để bảo đảm tiến độ làm đất.

YBĐT - Chủ trương, chỉ đạo của tỉnh Yên Bái trong sản xuất lương thực năm 2012, là tập trung sản xuất hàng hóa ở các địa phương vùng thấp, bảo đảm cho được an ninh lương thực ở vùng cao.

Tổng  hợp kết quả sản xuất tại xưởng sản xuất giấy xuất khẩu.

YBĐT - Là đơn vị sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại và dịch vụ ở quy mô vừa với 5 đơn vị thành viên, Công ty Cổ phần Hapaco Yên Sơn đã cụ thể hóa và đề ra những biện pháp hữu hiệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục