Chính phủ quyết tâm đưa lạm phát về một con số

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/2/2012 | 7:39:55 AM

Chính phủ đặt ra mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát, đưa về về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu,…

Đường hoa Nguyễn Huệ, nét đẹp ngày xuân ở TPHCM. Ảnh SGGP
Đường hoa Nguyễn Huệ, nét đẹp ngày xuân ở TPHCM. Ảnh SGGP

Đó là những thông tin quan trọng được Chính phủ công bố tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào cuối chiều qua (4/2/2012).
 
Đánh giá chung tình hình kinh tế xã hội trong tháng 1 đầu năm 2012 Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán và đã đạt được những kết quả nhất định.

Giá cả, thị trường ổn định, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng nhẹ so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong 3 năm gần đây. Tỷ lệ nhập siêu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua (trừ tháng 7/2011); tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng khá; hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh  so với cùng kỳ năm trước, sản xuất nông nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng vẫn phát triển ổn định. An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững…

Tuy nhiên, trong tháng vừa qua rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh phía Bắc. Sản xuất kinh doanh của  các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục gặp nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ giảm, lãi suất ngân hàng vẫn còn ở mức cao…; kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cũng đã có ảnh hưởng nhất định đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành, lĩnh vực.

Cũng tại phiên họp báo chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo một số nội dung chủ yếu của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012 diễn ra cùng ngày. Trong đó có một số giải pháp, chính sách chủ yếu nhằm thực hiện tốt các mục tiêu Chính phủ đã đề ra. Dự báo năm 2012 kinh tế thế giới còn khó khăn hơn; trong nước bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, Chính phủ thống nhất, trong tháng 2 và các tháng tiếp theo cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp, chính sách chủ yếu sau:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra trong các Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2012. Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến tình hình, đề cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tập trungchỉ đạo điều hành quyết liệt đạt kết quả cao nhất.

- Ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ linh hoạt, chặt chẽ, từng bước hạ lãi suất, đồng thời có các chính sách thuế, phí hợp lý để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm để làm cơ sở ổn định vĩ mô, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

- Khẩn trương chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là bảo đảm kế hoạch sản xuất công nghiệp và thời vụ sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu năm mới Nhâm Thìn 2012. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, nhất là các ngành có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ưu tiên đầu tư, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Tranh thủ các lợi thế về ổn định kinh tế - xã hội để tiếp tục thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn bên ngoài (ODA, FDI, FII, kiều hối), nhất là khi các nhà đầu tư đang tìm cơ hội đầu tư ở các nước mới nổi; tập trung thu hút khách du lịch quốc tế.

- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, trong đó tập trung vào các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà dù bị khủng khoảng nhưng các thị trường quốc tế vẫn có nhu cầu, để vừa phát triển kinh tế, vừa tạo công ăn việc làm cho nhân dân và góp phần ổn định xã hội.

- Phát triển thị trường trong nước với nhiều biện pháp tăng sức mua của người dân, đưa hàng hóa, dịch vụ về nông thôn, phát triển các hình thức tín dụng tiêu dùng, đổi mới các kênh thu mua, phân phối hàng hóa dịch vụ theo hướng hiệu quả, chống đầu cơ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, bảo đảm VSATTP... Từng bước nâng cao mức tiêu dùng nội địa trong cơ cấu GDP, hỗ trợ cho phát triển xuất khẩu cạnh tranh hơn, bền vững hơn.

- Đẩy nhanh hoàn thiện các Đề án tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước một cách đồng bộ và hiệu quả. Kết hợp hài hòa và phải xác định được 3 vấn đề tái cơ cấu phải thực hiện đồng bộ và có giải pháp linh động sáng tạo trong việc triển khai.

Đảm bảo vốn đầu tư vào những công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và sản xuất, trong đó ưu tiên hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án ODA (nhất là các dự án hạ tầng cơ sở), đầu tư cho nông nghiệp gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, lao động, đầu tư vào khuyến nông, vào hạ tầng nông nghiệp để phát triển nhiều loại sản phẩm có hiệu quả cao hơn…

- Các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt và nghiêm túc Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 25/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm; đặc biệt coi trọng bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hành khách và các lễ hội đầu Xuân; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, thực hiện, theo dõi và đánh giá các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông nhất là tại các đô thị lớn và trên các trục giao thông quốc gia.

Ảnh minh họa

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 4/2/2012


- Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương IV của Đảng.

- Bảo đảm an ninh trật tự, quốc phòng, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển đất nước.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân bảo đảm thắng lợi; chủ động phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là tại các tỉnh miền Bắc đang xảy ra rét đậm, rét hại. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương chủ động, sâu sát nắm tình hình đời sống nhân dân trong mùa giáp hạt, tình trạng thiếu đói, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai để có biện pháp cứu trợ cần thiết, kịp thời; rà soát tình hình lao động sau Tết tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích người lao động trở lại làm việc ổn định.

- Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, các cơ quan, đơn vị không tổ chức du Xuân sa đà, lãng phí. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo việc tổ chức lễ hội theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, mang bản sắc văn hóa dân tộc; xử phạt nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội; không phô trương, hình thức, lãng phí. Bộ Y tế tập trung các biện pháp phòng, chống, không để bùng phát dịch bệnh ở người; đặc biệt là thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, điều trị, ngăn chặn, khống chế nguy cơ lây lan bệnh viêm não mô cầu, dịch chân tay miệng, dịch H5N1. Thực hiện nghiêm việc tiết kiệm chi tiêu thường xuyên. Lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương giảm đi công tác nước ngoài; chỉ thực hiện các chuyến đi thực sự cần thiết.

- Công tác thông tin tuyên truyền tích cực góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, song thông tin các vụ việc cần phải khách quan, trung thực, có kiểm chứng, để đảm bảo lợi ích quốc gia và tránh gây bức xúc trong xã hội.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Từ tháng 2 – 7/2012, hàng loạt ngân hàng sẽ được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam, bằng 1/5 so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường tương ứng với từng kỳ hạn tiền gửi đối với 5 tổ chức tín dụng.

Nhân dân xã Hát Lừu xuống đồng cấy lúa vụ xuân 2012.

YBĐT - Nét mới trong sản xuất lúa vụ xuân 2012 của huyện Trạm Tấu là một số bà con đã chủ động cơ giới hóa trong sản xuất, tiêu biểu nhất là 2 xã Hát Lừu và Trạm Tấu.

Người dân xã Việt Thành tích cực làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Xuân mới, chúng tôi về thăm xã Việt Thành (Trấn Yên). Đi trên những con đường bê tông mới, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân nơi đây.

Ngày 2/2, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn khoản vay Chính sách phát triển về biến đổi khí hậu cho Việt Nam. Đây là khoản vay đầu tiên trong chương trình hỗ trợ gồm 3 khoản vay hỗ trợ việc xây dựng và thông qua các hành động ưu tiên nhằm củng cố chính sách, chiến lược và tổ chức thể chế cần thiết giúp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục