Trạm Tấu quyết tâm không để cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2012 | 10:04:12 AM

YBĐT - Phòng chống cháy rừng nói chung và PCCR mùa khô luôn là nỗi lo thường trực của mỗi cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu.

Rừng thông xã Hát Lừu (Trạm Tấu).
Rừng thông xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

Rừng Trạm Tấu có trên 30 ngàn ha, địa hình chia cắt, thường có gió lào nên khí hậu hanh khô kéo dài. Đặc thù này đã khiến nhiều năm trước, Trạm Tấu luôn là điểm nóng về cháy rừng trong mùa khô.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm huyện nhận thấy giải pháp mang tính mấu chốt và lâu dài để khắc phục tình trạng này là phải tích cực, kiên trì tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý và bảo vệ rừng.

Nhiều giải pháp trong tuyên truyền đã được triển khai như: thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng;  xây dựng quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; in ấn tờ gấp, xây dựng áp phích, lắp đặt biển báo, biển cấm lửa...

Đi đôi với việc tuyên truyền, trong mùa hanh khô, Hạt Kiểm lâm còn chủ động tham mưu với UBND huyện sớm triển khai công tác tổng kết nhiệm vụ phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR) qua mỗi năm đối với cơ sở và triển khai nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) mùa hanh khô; tham mưu ban hành các chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác QLBVR và PCCCR; phối hợp với các cơ quan chức năng mở các đợt diễn tập PCCCR; kiện toàn và phân công lịch trực cho ban chỉ huy PCCCR cấp huyện...

Đến nay, 12/12 xã của Trạm Tấu đã có ban chỉ huy PCCCR cấp xã với 268 thành viên, trong đó có  12 tổ cơ động với gần 450 thành viên tham gia. Ban chỉ huy PCCCR của huyện cũng đã tổ chức cho nhân dân học tập và ký cam kết đến 137 thôn bản với 4121 hộ tham gia.

Nhờ các giải pháp này những năm gần đây số vụ cháy rừng của Trạm Tấu đã giảm mạnh, đặc biệt là từ vụ khô hanh năm 2010 đến hết năm 2011 huyện Trạm Tấu chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu kiểm tra khối lượng gỗ tịch thu của lâm tặc.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: ”Các cán bộ kiểm lâm huyện trong vai trò hạt nhân của công tác QLBVRR và PCCCR đã xác định dù kết quả trên là rất đáng phấn khởi nhưng không được phép lơ là chủ quan. Tháng 2, khi tiết trời ấm dần bắt đầu cho thời gian cao điểm của mùa hanh khô kéo dài đến hết tháng ba Âm lịch. Bà con lúc này cũng tranh thủ thời tiết khô ráo để đốt nương nên gặp phải gió mạnh, gió lào thì hậu quả khôn lường.

Trước thực trạng đó, lực lượng kiểm lâm bắt buộc phải bám sát địa bàn để vừa theo dõi diễn biến nguy cơ cháy rừng để có giải pháp phòng ngừa hợp lý vừa thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa công tác QLBVR. Điểm nổi bật trong xã hội hóa công tác QLBVR ở Trạm Tấu là bên cạnh việc thành lập được các ban QLBVR cấp xã và các tổ cơ động thì huyện đã triển khai tốt nhiệm vụ giao đất sản xuất và khoán BVR.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát các hộ đủ điều kiện giao rừng trên địa bàn huyện với tổng số là 251 hộ. Số diện tích rừng được giao lên tới hàng nghìn héc ta trong đợt giao đất đầu tiên của năm 2012.

Bằng những giải pháp tích cực, đồng bộ, sát với thực tế cùng với quyết tâm cao trong công tác QLBVR nói chung, PCCCR nói riêng, chắc chắn trong năm 2012, chính quyền các  cấp, lực lượng kiểm lâm và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu sẽ phát huy tốt hơn nữa những kết quả đạt được trong năm qua.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

Đây sẽ là cơ sở để xác định “ngưỡng” phá giá thị trường của các gói cước viễn thông.

UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định chi hơn 96 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Thành phố năm 2012 để đầu tư xây dựng 2 cầu vượt tại nút Láng Hạ - Thái Hà và nút giao Chùa Bộc - Thái Hà để chống tắc đường.

Vàng thế giới biến động mạnh đã nới chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên hơn 1,2 triệu đồng/lượng.

Sáng nay 7-2, giá vàng trong nước giảm nhẹ theo giá vàng thế giới. Lúc 9g30, vàng SJC, SBJ và PNJ đều giảm 200.000 đồng/lượng so với giá sáng qua.

Bà con nông dân huyện Trạm Tấu đầu tư máy móc chế biến ngô.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Thành công điển hình ở Trạm Tấu (Yên Bái) là việc chuyển đổi các diện tích lúa nương năng suất thấp sang trồng ngô góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt tăng từ trên 9.000 tấn năm 2008 lên trên 15.000 tấn cuối năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục