Nghĩa Lợi: Chủ động phòng chống rét cho gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2012 | 4:11:19 PM

YBĐT - Với những giải pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân, Nghĩa Lợi đang nỗ lực duy trì để phát triển tốt đàn gia súc, gia cầm hiện có góp phần xây dựng Nghĩa Lợi thành xã nông thôn mới trong thời gian tới.

Vẫn còn nhiều người dân có thói quen chăn thả gia súc trong những ngày giá rét.
(Ảnh: A Mua)
Vẫn còn nhiều người dân có thói quen chăn thả gia súc trong những ngày giá rét. (Ảnh: A Mua)

Theo thống kê của xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), năm 2011, xã có trên 530 con trâu, 30 con bò, trên 3.100 con lợn và hơn 13.000 con gia cầm. Trước điều kiện thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, đặc biệt là mùa đông năm nay đến muộn hơn so với mọi năm, do đó ngoài việc lãnh, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, việc triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông này là vấn đề được cấp uỷ, chính quyền xã Nghĩa Lợi đặt lên hàng đầu.

Ngay khi có chỉ thị, hướng dẫn của UBND thị xã về phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông năm 2011- 2012, Nghĩa Lợi đã tổ chức hội nghị phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời chỉ đạo 10/10 thôn, bản tổ chức các lớp tập huấn về phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm, hướng dẫn bà con nông dân các phương pháp chống đói, rét cho đàn gia súc.

Đài truyền thanh xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chủ động dự trữ cỏ, rơm, lá ngô làm thức ăn và tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét.Cùng với đó, xã còn phối hợp với Trạm Khuyến nông thị xã xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn người dân cách làm chuồng trại, quây bạt chắn gió cho gia súc; tuyên truyền cho người dân không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp và luôn giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ để phòng, chống các bệnh cho gia súc trong mùa đông.

Cán bộ thú y xã chủ động phối hợp với các thôn, bản tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm, đề phòng dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc. Các đoàn thể thường xuyên thăm cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Ông Lê Văn An - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm hiện có và đạt mục tiêu phấn đấu hết năm 2012, xã Nghĩa Lợi có tổng đàn trâu, bò gần 600 con, hơn 3.400 con lợn và 15.000 con gia cầm, nhiệm vụ của các trưởng thôn, bản là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các bảng tin và các cuộc họp thôn bản để nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống rét cho đàn gia súc, hướng dẫn cách làm chuồng, gia cố chuồng trại, chủ động dự trữ rơm và mở rộng diện tích trồng cỏ voi, tận dụng thân và lá ngô đông để ủ chua làm thức ăn gắn với tiêm phòng cho đàn gia súc.

Ông Hoàng Văn Hóa - Bí thư chi bộ thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi cho biết”: “Hiện thôn có hơn 30 con trâu, 5 con bò và trên 100 con lợn. Ngay sau khi có chỉ thị của thị xã, của xã, thôn đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm có sự tham gia của các hộ dân, đồng thời hướng dẫn nhân dân gia cố chuồng trại, dữ trữ rơm, lá và thân cây ngô đông cho trâu bò”.

Để đảm bảo đàn gia súc, gia cầm không bị chết, 100% hộ dân tham gia nuôi gia súc của thôn đã ký cam kết thực hiện nghiêm các hướng dẫn của các phòng chuyên môn của thị xã và của xã, của thôn nhất là không thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp mà nhốt trong chuồng trại có vây bạt kín chống gió lùa, sương muối, dùng trấu, gốc rạ hun khói để giữ ấm cho đàn vật nuôi. Quan trọng nhất là dự trữ đủ thức ăn thì trâu, bò mới không bị đói, chết rét…

Với những giải pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của người dân, Nghĩa Lợi đang nỗ lực duy trì để phát triển tốt đàn gia súc, gia cầm hiện có góp phần xây dựng Nghĩa Lợi thành xã nông thôn mới trong thời gian tới.

  Thùy Hương

Các tin khác
Rừng thông xã Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Phòng chống cháy rừng nói chung và PCCR mùa khô luôn là nỗi lo thường trực của mỗi cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu.

Đây sẽ là cơ sở để xác định “ngưỡng” phá giá thị trường của các gói cước viễn thông.

UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định chi hơn 96 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Thành phố năm 2012 để đầu tư xây dựng 2 cầu vượt tại nút Láng Hạ - Thái Hà và nút giao Chùa Bộc - Thái Hà để chống tắc đường.

Vàng thế giới biến động mạnh đã nới chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên hơn 1,2 triệu đồng/lượng.

Sáng nay 7-2, giá vàng trong nước giảm nhẹ theo giá vàng thế giới. Lúc 9g30, vàng SJC, SBJ và PNJ đều giảm 200.000 đồng/lượng so với giá sáng qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục