Trấn Yên tích cực sản xuất vụ đông xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2012 | 9:36:54 AM

YBĐT - Khi khắp nơi vẫn còn rộn ràng tiếng trống hội thì ngay trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn này, nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã nô nức xuống đồng, khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây vụ đông để làm đất gieo cấy vụ xuân. Những hình ảnh đó đã tạo nên một bức tranh lao động nhộn nhịp ngày đầu xuân.

Nông dân xã Việt Thành (Trấn Yên) làm đất gieo cấy vụ đông xuân 2012.
Nông dân xã Việt Thành (Trấn Yên) làm đất gieo cấy vụ đông xuân 2012.

Sau những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, thời tiết như chiều lòng người nên đã ấm dần lên. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ ngày Mùng 4 tết, chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn 5, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã tranh thủ ra đồng cấy lúa đông xuân. Chị cho biết: Nhà tôi có 5 sào ruộng trong đó có 2 sào ở vùng thấp, 1 năm chỉ cấy được một vụ do bị ngập úng, tranh thủ thời tiết ấm lên gia đình cấy lúa đông xuân sớm trên phần đất ngập úng, nhằm tránh lũ tiểu mãn khi lúa gần được thu hoạch, đến hôm nay cũng đã cơ bản xong. Hiện nay mạ dùng cho cấy lúa đông xuân chính vụ đang phát triển tốt. Thời tiết thuận lợi tôi sẽ tranh thủ cấy xong 3 sào lúa xuân chính vụ trước ngày 10/2 dương lịch.

Qua các trục đường chính của huyện Trấn Yên từ xã Nga Quán, Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp tới Tân Đồng…đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của nhân dân. Anh Bùi Văn Tân ở thôn 6, xã Nga Quán nói: “Mấy hôm vừa qua, cơ quan thủy nông xả nước đổ ải nên tôi tranh thủ thu hoạch nốt 3 sào ngô đông để làm đất cấy lúa đông xuân đúng lịch thời vụ”.

Cũng theo anh Tân, hiện nay, không khí tết vẫn còn tràn ngập nhưng nông dân là vậy mới mùng 3, mùng 4 đã phải dắt nhau ra đồng làm cho kịp mùa vụ rồi. Nói xong anh Hùng cười vui: “Trời thương nên thời tiết ấm dần lên chứ tiếp tục rét thì nông dân chắc đói mất!”.

Tuy thời tiết có rét đậm, rét hại kéo dài nhưng với tinh thần chủ động chống rét cho mạ nên nhân dân trên địa bàn huyện bị thiệt hại nhưng không đáng kể, ông Nguyễn Thành Lê - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định. Toàn huyện đã gieo cấy được 2.634 ha mạ xuân, tranh thủ thời tiết bớt lạnh  nhân dân đã gieo cấy được 715 ha lúa xuân, ở những chân ruộng thấp, qua kiểm tra chưa có hiện tượng mạ chết rét hàng loạt.

Là vụ sản xuất chính trong năm nên vụ đông xuân luôn được huyện Trấn Yên quan tâm. Để chủ động cho nông dân kịp thời sản xuất, ngay từ tháng 12 năm trước, Trạm Giống cây trồng cùng các đại lý nông nghiệp đã cung ứng đủ phân bón, đặc biệt là các giống lúa lai để nông dân kịp thời sản xuất. Các giống lúa lai chủ lực trong vụ chiêm xuân này vẫn là Syn 6; Nghi Hương 305, HT1, ĐS1, KD 18. Thực tế sản xuất các giống lúa này đã cho năng suất bình quân đạt gần 70 tạ/ha. 

 Hiện nay, bà con nhân dân đã cơ bản thu hoạch xong cây rau, khoai lang và hơn 150 ha ngô và khoai tây đang được khẩn trương thu hoạch nốt để kịp thời giải phóng đất cấy lúa đông xuân trong những ngày đầu tháng 2 này. Khoảng 700 ha lúa xuân sớm đã được nông dân các xã canh tác ở những chân ruộng thấp gieo cấy xong hiện đang sinh trưởng phát triển tốt. Để tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân gieo trồng vụ đông xuân, UBND huyện đã chỉ đạo các Công ty thủy nông trên địa bàn huyện phải đảm bảo đủ 100% nước đổ ải cho nông dân.

Ông Trần Đức Bẩy - Giám đốc Công ty TNHH Tân Phú cho biết: “Ngay từ đầu vụ, Công ty đã chỉ đạo toàn thể cán bộ công nhân viên chức cùng cơ sở nạo vét, phát dọn 302,5 km kênh mương, sửa chữa duy tu các trạm bơm điện, bơm dầu để phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp theo đúng lịch thời vụ mà UBND huyện đã đề ra”.

Về Trấn Yên những ngày đầu xuân Nhâm Thìn này, điều dễ cảm nhận là một mùa xuân đang về trên đồng ruộng, khi cái tiết trời mùa đông giá lạnh đã tan dần, nhiều chân ruộng đã có màu xanh của lúa. Không khí tết đang được người dân chuyển dần từ trong nhà ra đồng, ai nấy đều cầu mong cho một năm mới mùa màng bội thu.

Quang Thiều

Các tin khác

Bộ NN-PTNT hôm 12.2 cho biết vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Nghị định về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Thủ tướng Chính phủ vừa cho ý kiến về việc bổ sung danh mục công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Tiến Tùng thông báo kết quả kiểm tra thực hiện pháp luật lao động về tiền lương, thu nhập tại EVN.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã cơ bản thực hiện chính sách tiền lương, thu nhập theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, ngành điện phải tiến tới minh bạch để xã hội đồng thuận với mức thu nhập cao nếu sản xuất, kinh doanh tốt, đem lại hiệu quả cao.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

YBĐT - Chiều 9/2, tại Hội trường Cục Thuế tỉnh, Ban Chỉ đạo Chính sách Nhà ở và thị trường bất động sản (TTBĐS) tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết năm 2011, bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Tạ Văn Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chính sách Nhà ở và TTBĐS tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục