Tăng thu ngân sách từ lĩnh vực kinh doanh gas

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2012 | 8:53:37 AM

YBĐT - Tính đến thời điểm tháng 10/2011, thành phố Yên Bái có 24 cơ sở kinh doanh gas, các cơ sở này thực hiện nộp thuế khoán tại các đội thuế, tập trung chủ yếu tại các phường: Nguyễn Thái Học 4 cơ sở, Đồng Tâm 4 cơ sở, Yên Thịnh 6 cơ sở, Minh Tân 3 cơ sở, Yên Ninh 3 cơ sở...

Nhiều cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.
Nhiều cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầy đủ cho nhà nước.

Tuy nhiên, số thuế quản lý đối với các hộ kinh doanh này rất thấp so với thực tế. Theo sổ thuế quản lý trên sổ bộ thuế của Chi cục Thuế TP Yên Bái thì mỗi tháng, 24 cơ sở kinh doanh gas chỉ nộp thuế cho Nhà nước 17,6 triệu đồng, chủ yếu là thuế giá trị gia tăng.

Với mục tiêu giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh gas nắm vững các chính sách pháp luật thuế, nghiệp vụ kế toán, ngày 13/9/2011 Cục Thuế Yên Bái triển khai Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp chiết nạp và các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, ngày 27/9/2011, Chi cục Thuế TP Yên Bái đã ban hành Quyết định số 279/QĐ- CCT về việc thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát, điều tra tình hình kinh doanh của các hộ kinh doanh mặt hàng gas trên địa bàn.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Yên Bái cho biết: “Trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu về thuế đối với lĩnh vực sản xuất chiết nạp, kinh doanh gas, tập trung điều tra, khảo sát trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh gas về doanh thu bán hàng thực tế, sản lượng gas bán ra, tổng số lao động phục vụ công tác bán hàng bình quân trong tháng, các khoản chi phí về giá vốn bình quân, tiền lương trả cho người lao động, tiền điện thắp sáng, điện thoại, chi phí lãi vay phục vụ kinh doanh, chi phí bán hàng... Chủ hộ kinh doanh gas tự thực hiện kê khai tình hình kinh doanh để có cơ sở điều chỉnh mức thuế khoán phù hợp với doanh số thực tế phát sinh”.

Căn cứ vào kết quả của của đoàn kiểm tra chống thất thu về thuế đối với lĩnh vực sản xuất chiết nạp, kinh doanh gas trên địa bàn TP Yên Bái, ngày 21/10/2011, Chi cục Thuế TP Yên Bái đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các phường, xã nơi có các cơ sở kinh doanh và các chủ hộ kinh doanh  gas để công khai về doanh thu tính thuế, mức thuế phải nộp, kết quả thu nộp thuế của từng hộ và ấn định mức thuế khoán đối với từng hộ. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc của hộ kinh doanh và hướng dẫn qui định về hoá đơn bán hàng đối với hoạt động bán buôn, bán lẻ và khách hàng sử dụng mặt hàng gas. Hướng dẫn các cơ sở mới phát sinh thực hiện kê khai đăng ký thuế, cấp mã số thuế theo quy định.

Qua một thời gian quyết liệt triển khai công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực sản xuất chiết nạp, kinh doanh gas trên địa bàn đã thu được kết quả đáng khích lệ. Nếu như trước đây tổng số thuế mà 24 cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn thực hiện nộp thuế khoán chỉ có trên 17,6 triệu đồng/tháng thì đến nay con số này đã tăng lên 23,8 triệu đồng/tháng, cụ thể như: Đại lý gas Đức Thành, ở tổ 74 đường Nguyễn Thái Học, trước đây đại lý chỉ nộp mức thuế khoán 350.000đồng/tháng, sau khi điều chỉnh thì mức thuế mà đại lý này phải nộp là 700.000 đồng/tháng; Đại lý gas Ngọc Linh, ở tổ 32, phường Đồng Tâm, trước đây nộp 1,3 triệu đồng/tháng thì nay tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, đại lý gas Hồng Vũ, ở tổ 37, phường Yên Thịnh trước đây nộp 200 nghìn đồng/tháng, sau khi điều chỉnh đại lý phải nộp số thuế là 1,2 triệu đồng/tháng...

Ông Phạm Thanh Hải cho biết thêm, kết quả thanh tra thuế tại các doanh nghiệp chiết nạp, kinh doanh gas trên địa bàn TP Yên Bái cho thấy, việc chấp hành chế độ kế toán và chính sách pháp luật thuế còn nhiều sai sót và vi phạm, một số hành vi vi phạm có tính chất phức tạp. Đối với các hành vi vi phạm chính sách pháp luật thuế phát hiện qua thanh tra đã được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các doanh nghiệp chiết nạp gas sau khi được thanh tra đã nhận thức rõ các sai sót về chế độ kế toán, sổ sách chứng từ và hạch toán kế toán để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Cũng qua thanh tra đã thống kê và lập danh sách các hộ kinh doanh gas và sản lượng gas làm cơ sở đấu tranh về doanh số đối với các đại lý, hộ kinh doanh gas trong việc kê khai doanh thu. 

Quang Thiều

Các tin khác
Dạy nghề làm tranh đá quý tại cơ sở Hồng Ngọc.

YBĐT - Lâu nay, huyện Lục Yên (Yên Bái) được biết đến như “thủ phủ” của đá quý. Không những vậy, những tác phẩm tranh được làm từ đá đã đem lại giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo ở địa phương. >>Ngọc vào tranh đá Lục Yên

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tiến độ dự án nhà ở công nhân, nhà ở học sinh, sinh viên và nhà ở cho người thu nhập thấp, nêu rõ những vấn đề tồn tại và đề xuất, kiến nghị giải pháp.

YBĐT - Nhiều người gọi HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (thôn 6, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái) là HTX của những người lính.

Đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 2%.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Văn Phượng đã có văn bản số 630/VPCP-KTTH đề nghị Bộ Tài chính xem xét khả năng giảm thuế nhập khẩu khí gas hoá lỏng (LPG) từ 5% xuống 2% như đề nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục