Hợp tác xã của những người lính

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2012 | 2:52:56 PM

YBĐT - Nhiều người gọi HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng (thôn 6, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái) là HTX của những người lính.

Đã hơn 10 năm trôi qua, kể từ khi HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng được thành lập nhưng ông Mai Xuân Thìn - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng vẫn nhớ như in những khó khăn ban đầu. Khi mới thành lập, HTX chỉ có 17 xã viên với số vốn hoạt động 370 triệu đồng do các xã viên đóng góp.

Vốn ít trong khi xã viên đều là những người lính vừa rời xa quân ngũ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, không có kinh nghiệm trong công tác quản lý kinh tế nên hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Ông Thìn cho biết: “Thành lập từ năm 2001 nhưng đến năm 2005 HTX mới ổn định ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, do phương tiện khai thác thủ công, hàng hóa sản xuất ra ít, chi phí nhân công nhiều, lợi nhuận thấp nên doanh thu thời điểm đó của HTX chỉ đạt 822 triệu đồng, lương bình quân xã viên mới được 830 nghìn đồng/tháng”.

Không lùi bước trước khó khăn, với bản chất của người lính cụ Hồ, Ban Quản trị cùng các xã viên ngày đêm trăn trở, suy nghĩ đưa ra nhiều giải pháp để bàn bạc, lựa chọn, đồng thời tích cực tìm kiếm thị trường; thăm quan học tập kinh nghiệm các đơn vị làm ăn hiệu quả trong và ngoài tỉnh… Vị chủ nhiệm HTX chia sẻ: “Biết rằng thu nhập của xã viên và người lao động còn thấp nên năm 2006 HTX quyết định mở rộng thêm ngành nghề đóng tàu thủy và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường thủy, đường bộ”.

Từ sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm cùng phương châm lấy chữ “tín” làm đầu do vậy sản phẩm của HTX đã dần chiếm được lòng tin của khách hàng. Mỗi năm HTX ký từ 3 - 5 tàu trọng tải (30 - 50 tấn), các sản phẩm vật liệu xây dựng của HTX chiếm 50% thị phần cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng cộng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi của những cựu chiến binh, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng đã thu hút và tạo việc làm cho trên 50 xã viên, người lao động với mức thu nhập bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Vốn hoạt động tăng lên 10 tỷ đồng, nhờ vậy HTX đã đầu tư mua sắm được nhiều tài sản, phương tiện phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh như: 5 tàu vận tải hàng hóa đường thủy, 2 tàu cuốc sỏi, 5 ô tô và 1 xưởng cơ khí, mặt bằng sản xuất 2.000m2

Do mạnh dạn đầu tư nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX ngày càng tăng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2005, doanh thu của HTX mới chỉ đạt 822 triệu đồng, nộp ngân sách 22,6 triệu đồng thì năm 2011 doanh thu của HTX đạt gần 10 tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách từ 600 - 700 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2010 HTX đã bỏ ra gần 2 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc khang trang với diện tích 200m2.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự chèo lái của những cựu chiến binh, HTX Dịch vụ Tổng hợp Hoàng Thắng đã góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

P.V

Các tin khác
Đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 2%.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Văn Phượng đã có văn bản số 630/VPCP-KTTH đề nghị Bộ Tài chính xem xét khả năng giảm thuế nhập khẩu khí gas hoá lỏng (LPG) từ 5% xuống 2% như đề nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam.

Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng châu Á tăng gần 10 USD so với giá chốt phiên cuối tuần trước hôm 11/2, cũng tại thị trường này.

YBĐT - Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả, cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của bà con nông dân trong huyện trước những diễn biến bất lợi về thời tiết, huyện Lục Yên sẽ sớm hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch gieo cấy lúa vụ đông xuân đề ra.

Nông dân xã Việt Thành (Trấn Yên) làm đất gieo cấy vụ đông xuân 2012.

YBĐT - Khi khắp nơi vẫn còn rộn ràng tiếng trống hội thì ngay trong những ngày đầu xuân Nhâm Thìn này, nông dân huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã nô nức xuống đồng, khẩn trương thu hoạch nốt diện tích cây vụ đông để làm đất gieo cấy vụ xuân. Những hình ảnh đó đã tạo nên một bức tranh lao động nhộn nhịp ngày đầu xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục