Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2012 | 10:33:54 AM

YBĐT - Mỗi người dân khi phát hiện thấy có gia cầm chết bất thường phải tiến hành cách ly và báo các cơ quan chức năng, tuyệt đối không ăn thịt gia cầm ốm, chết.

Sau hơn 20 tháng khống chế được dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm H5N1 ở người thì từ đầu năm 2012 đến nay, dịch lại bùng phát trở lại. Tính đến ngày 14/2 đã có 9 tỉnh công bố có dịch cúm gia cầm là: Kiên Giang, Sóc Trăng, Hà Nam, Hải Dương, Hải phòng, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Quảng Trị và ghi nhận 2 trường hợp vừa ghi nhận mắc cúm A/H5N1 ở Kiên Giang và Sóc Trăng đều đã tử vong. 

Đáng lo ngại hơn  là đã có hiện tượng vi rút cúm A/H5N1 lưu hành trong các đàn thuỷ cầm tại một số địa phương. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn thì trong điều kiện chuyển mùa như hiện nay dịch có thể bùng phát trở lại ở bất cứ địa phương nào trên cả nước. 

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp Yên Bái, đến nay vẫn chưa phát hiện, dịch cúm gia cầm, cúm A/ H5N1 trên người, nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là vì dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào bởi trong những năm qua Yên Bái luôn có dịch cúm H5N1 ở gia cầm và ở người.

Theo quan sát tại các cơ sở chăn nuôi và các điểm buôn bán gia cầm cho thấy, người chăn nuôi và nhân dân đang rất chủ quan. Nhiều người cho rằng gia cầm của nhà đã tiêm đủ vắcxin rồi thì làm sao có dịch cúm gia cầm nữa, cứ ăn uống thậm chí "sống chung" với gia cầm “vô tư”.

Trên các chợ trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn là tình trạng buôn bán gia cầm tràn lan và có tới trên 50% số gia cầm không được kiểm soát, kiểm dịch của cơ quan thú y. Trong các bản làng, vịt thả đồng vẫn chạy, vẫn bơi tung tăng, nhiều đàn gia cầm mới vẫn chưa được tiêm vắcxin. Người dân tay trần vẫn không ngần ngại giết mổ gia cầm.

Lo ngại hơn là phần lớn số gia cầm buôn bán tại các chợ đều không rõ nguồn gốc. Gà ta, gà Trung Quốc nhập lậu vẫn được bày bán tự do trên các chợ mà không hề thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý. Khi được hỏi về dịch cúm gia cầm H5N1 nhiều người dân và ngay cả người chăn nuôi trả lời rất thản nhiên “Yên Bái đã có dịch đâu mà sợ”! 

Thực tế trên cho thấy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, người chăn nuôi và các hộ buôn bán về dịch cúm gia cầm và cúm A/ H5N1 trên người; tăng cường công tác kiểm soát, giết mổ gia cầm trên địa bàn, nhất là các chợ trung tâm, chợ đầu mối; tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc khu vực công cộng, nơi chăn nuôi và tổ chức tiêm phòng vắcxin đợt 1 cho gia cầm năm 2012, nhất là số gia cầm mới lập đàn. Người dân không buôn bán, sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc không qua kiểm dịch thú y và gia cầm chết.

Mỗi người dân khi phát hiện thấy có gia cầm chết bất thường phải tiến hành cách ly và báo các cơ quan chức năng, tuyệt đối không ăn thịt gia cầm ốm, chết. Ngành y tế tiếp tục duy trì và giám sát chặt chẽ dịch bệnh và có phương án xử lý khi có dịch ở người để giảm thiểu nguy cơ tử vong và xử lý triệt để các ổ dịch.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Năm 2012, QTDND Đông An phấn đấu đưa tổng số thành viên lên trên 1.000 người, tăng vốn điều lệ lên 860 triệu đồng, huy động tiền gửi đạt 30 tỉ đồng, phấn đấu dư nợ cuối năm 2012 đạt 13,2 tỉ đồng...

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định phê duyệt chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011- 2020, định hướng đến 2030.

Ngày 16-2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho biết đã cho Vinashin vay 292 tỷ đồng với lãi suất 0% và thời hạn tối đa 12 tháng.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, còn nhiều kẽ hở trong quản lý chất lượng xăng dầu.

Đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối cho rằng cách quản lý việc phân phối của các đại lý, tổng đại lý hiện nay có nhiều kẽ hở, mà tự thân họ quản không xuể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục