Lãnh đạo thực hiện tốt hoạt động ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/2/2012 | 9:38:35 AM

YBĐT - Năm qua cũng như những tháng đầu năm 2012, Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, tập trung lãnh đạo cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Vốn Ngân hàng đến với hộ nghèo xã Khánh Thiện (Lục Yên).
Vốn Ngân hàng đến với hộ nghèo xã Khánh Thiện (Lục Yên).

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước hiện có 40 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ thuộc các phòng chuyên môn. Đảng viên ở các chi bộ trong toàn Đảng bộ đều thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhờ đó việc lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành ngân hàng và cấp ủy, chính quyền địa phương tới các tổ chức tín dụng; cũng như tham mưu, đề xuất với tỉnh các nội dung liên quan đến hoạt động ngân hàng trên địa bàn được thuận lợi.

Đảng bộ đã chỉ đạo xây dựng kịp thời phương án thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để báo cáo UBND tỉnh và triển khai tới các tổ chức tín dụng và cán bộ, công chức thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng bộ chỉ đạo phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP.

Cùng với báo cáo hoạt động tín dụng, Đảng bộ chỉ đạo xây dựng thực hiện các giải pháp tín dụng đối với doanh nghiệp và định hướng đến 2015. Nội dung báo cáo tình hình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ đảm bảo yêu cầu, kế hoạch giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và Thường trực HĐND tỉnh.

Việc mở rộng phạm vi thanh toán lương qua tài khoản cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; kết nối liên thông thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ POS phù hợp với khả năng cung cấp các dịch vụ của các tổ chức tín dụng và cơ sở mạng lưới máy ATM, POS… đã trình UBND tỉnh và được chấp thuận triển khai mở rộng từ đầu năm 2012.

Đảng bộ tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo nhằm đảm bảo thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội, các quĩ tín dụng nhân dân đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, tăng cường duy trì khả năng thanh toán, chi trả đáp ứng kịp thời vốn tín dụng cần thiết phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nhu cầu vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và các đối tượng chính sách xã hội.

 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái giải quyết vốn cho hộ nghèo, hộ chính sách. (Ảnh: Quang Thiều)

Các đơn vị đảm bảo an toàn và hoạt động thông suốt hệ thống các điểm giao dịch điện tử ATM, từng bước gia tăng các điểm máy ATM, các dịch vụ tiện ích ngân hàng, kết nối liên thông thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ POS, thực hiện tốt việc thanh toán lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; chỉ đạo các quĩ tín dụng nhân dân thực hiện tốt nội dung đại hội thành viên, kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự; tăng cường quản lý chặt chẽ đối với hoạt động của các quĩ tín dụng nhân dân.

Đảng bộ chỉ đạo thực hiện tốt nội dung về cấp phép thành lập và hoạt động Quĩ tín dụng nhân dân thị trấn Yên Bình, giúp Quĩ khai trương hoạt động đúng qui định; xác nhận đăng ký 06 điểm máy ATM, kết nối liên thông thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ POS; đồng thời thực hiện tốt việc giám sát Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương khai trương hoạt động giữa tháng 10/2011. Đồng thời chỉ đạo tổ chức hội nghị với các chi nhánh ngân hàng thương mại, nhằm chấn chỉnh, tăng cường các biện pháp quản lý nghiệp vụ thu, chi tiền mặt, kiểm đếm, đóng gói tiền khắc phục tình trạng thừa, thiếu tiền gây khó khăn trong giao nhận, nộp, lĩnh tiền của các tổ chức tín dụng nhằm nâng cao uy tín của ngành.

Đáng mừng là tình hình hoạt động của các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội, các quĩ tín dụng nhân dân tiếp tục ổn định, cơ bản đạt được các mục tiêu theo phương án triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP và Chỉ thị của thống đốc Ngân hàng nhà nước. Tổng nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội và các quĩ tín dụng nhân dân năm 2011 ước đạt 6.880 tỷ đồng, tăng trên 7% so với năm trước; cơ cấu vốn huy động tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư chiếm 50,62% tổng nguồn vốn, tăng 2,34%.

Tổng dư nợ cho vay ước đạt 6.720 tỷ đồng, tăng 6,90%; dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các đối tượng chính sách đều tăng. Các ngân hàng thương mại đã lắp đặt thêm 6 máy ATM, 8 máy POS/6 điểm chấp nhận thanh toán thẻ POS đã được kết nối liên thông, tăng số lượng thẻ ATM đáp ứng yêu cầu thanh toán lương qua tài khoản trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Đảng bộ lãnh đạo đảm bảo thực hiện vận hành và tổ chức hoạt động thông suốt an toàn hệ thống thanh toán, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của các đơn vị thành viên; chủ động thực hiện tốt việc kiểm, đếm chọn lọc tiền đã qua lưu thông và tổ chức cung ứng đầy đủ, kịp thời cho các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế. Kho quĩ trong hệ thống các ngân hàng và quĩ tín dụng nhân dân được đảm bảo. Công tác thanh, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng được tăng cường và đảm bảo thực hiện đúng chương trình, kế hoạch chỉ đạo của Ngân hàng Trung ương.

Công tác thông tin báo cáo, hành chính quản trị luôn đảm bảo nội dung, yêu cầu trong chỉ đạo, quản lý các hoạt động ngân hàng phục vụ tốt hoạt động của cơ quan; các công trình sửa chữa, nâng cấp tài sản thực hiện đúng tiến độ và chất lượng. Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái đã và đang lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao  trong quản lý nhà nước về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở Yên Bái.

Đào Minh

Các tin khác
Trái phiếu Chính phủ.

Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Phiên thứ 4/2012 đấu giá trái phiếu Chính phủ tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 5/3 tới.

Trang trại chăn nuôi gà của bà Phạm Thị Nhung thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) cho thu nhập kinh tế cao.

YBĐT - Ở Yên Bái, mặc dù các cơ quan chức năng đã bắt tay ngay vào việc phòng chống dịch nhưng bên cạnh lực lượng cán bộ thú y mỏng, thiếu nguồn kinh phí phòng dịch kịp thời thì người dân vẫn còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

YBĐT - Nhà máy Giấy Văn Chấn nằm trên địa bàn xã Minh An (Văn Chấn), chuyên sản xuất mặt hàng giấy đế. Với năng lực sản xuất khoảng 2.800 tấn sản phẩm/năm, mỗi năm nhà máy tiêu thụ cho nông dân khoảng 8.000 tấn nguyên liệu, đồng nghĩa với việc hàng năm nhà máy chuyển hàng tỷ đồng tới tay người nông dân thông qua việc thu mua nguyên liệu.

Sau vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai.

Trong tháng 3 tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập một số đoàn kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục