Ngành thuế Yên Bái: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2012 | 9:32:35 AM

YBĐT - Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách, nhưng ngành thuế Yên Bái đã nỗ lực, đoàn kết phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Trung ương và tỉnh giao cho.

Các đồng chí lãnh đạo cơ quan thông tấn báo chí trao đổi với ngành thuế về công tác tuyên truyền năm 2012.
Các đồng chí lãnh đạo cơ quan thông tấn báo chí trao đổi với ngành thuế về công tác tuyên truyền năm 2012.

Các đề án tuyên truyền chính sách thuế trong trường học, đề án chống thất thu thuế theo từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đề án chống thất thu đối với cơ sở chiết nạp, kinh doanh gas; đề án chống thất thu đối với các loại, thuế, phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước… được các cơ quan tuyên truyền quan tâm. Do làm tốt công tác tuyên truyền, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên đã tác động mạnh tới việc tăng thu ngân sách, đưa số thu cân đối của tỉnh đạt 852,5 tỷ đồng, bằng 109% dự toán Trung ương giao và bằng 100,2% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 17,8% so với năm 2010. Chất lượng các nguồn thu tương đối đồng đều và cơ bản hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết: “Có được kết quả thu ngân sách trên, yếu tố quan trọng và không thể thiếu là ngành thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế tới các tầng lớp dân cư, các thành phần kinh tế từng bước đưa chính sách thuế mới đi vào cuộc sống. Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hóa hệ thống ngành thuế giai đoạn 2011- 2020. Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về thuế theo hướng mở rộng, kịp thời cải tiến, nâng cao chất lượng tuyên truyền, nhất là những vấn đề đang được đông đảo người nộp thuế quan tâm, tổ chức tập huấn chính sách thuế mới cho hàng ngàn lượt người nộp thuế, tổ chức tọa đàm, trao đổi trực tiếp với hàng trăm doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển, cấp hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền về các luật thuế mới và các luật thuế sửa đổi, bổ sung”.

Để các chính sách thuế sớm đi vào cuộc sống, ngành thuế đã phối hợp với Báo Yên Bái duy trì mỗi tháng 4 chuyên mục và xây dựng một số báo chuyên đề kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì mỗi tháng 2 chuyên mục phát thanh và truyền hình. Thường xuyên phối hợp với Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Thuế Nhà nước… chuyển tải nhiều nội dung về các chính sách thuế mới và các nội dung sửa đổi, bổ sung của các luật thuế như: Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Thuế Môn bài, Thuế Nhà đất, qui trình tạo và tự in hóa đơn, công tác quản lý thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế tài nguyên, đồng thời phối hợp với các ngành chống các vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế…

Trong năm qua, 30 lượt phóng viên Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh, các cộng tác viên của các đài truyền thanh, truyền hình huyện và của các ngành viết về đề tài thuế tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với gần 700 tin, bài, ảnh. Trong đó, riêng chuyên mục “Nộp thuế để xây dựng quê hương đất nước” trên Báo Yên Bái đã có gần 130 số báo, đăng tải gần 300 tin, bải, ảnh về hoạt động của ngành và giải đáp chính sách thuế. Nội dung các bài viết đã chuyên sâu hơn về nghiệp vụ quản lý thuế, đồng thời phân tích những mặt còn hạn chế của công tác thu ngân sách ở từng địa phương, từng ngành liên quan và chỉ ra những tồn tại từ phía người nộp thuế trên địa bàn, kịp thời giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện pháp luật về thuế, từ đó giúp các cấp, các địa phương kịp thời điều chỉnh phương pháp chỉ đạo công tác quản lý thu ở cơ sở và động viên người nộp thuế làm tốt công tác thu nộp ngân sách.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục, đó là, số lượng bài viết phân tích, đánh giá công tác quản lý từng sắc thuế còn ít, các thể loại về thơ, truyện, ký, tiểu phẩm văn nghệ viết về ngành thuế hầu như không có, các bài viết mang tính trao đổi, nghiên cứu về chính sách, chế độ và phân tích các mặt được và chưa được của từng sắc thuế chưa nhiều, việc nêu gương người tốt việc tốt về công tác thuế còn hạn chế, chưa khuyến khích và khơi dậy nhiều điển hình tiên tiến trong việc chấp hành chính sách thuế.

Tại buổi tọa đàm Báo chí với ngành thuế Yên Bái được diễn ra vào cuối tháng 2 vừa qua, ông Hoàng Văn Diểm mong muốn ngành thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về luật thuế mới là Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Quản lý thuế và các luật thuế sử đổi bổ sung... phối hợp tập trung tuyên truyền các biện pháp tháo gỡ khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế ở cơ sở, phối hợp với các ngành chức  tuyên truyền giải thích chính sách thuế bằng nhiều hình thức để dễ dàng đến với người dân…

Với những việc làm tích cực từ công tác phối hợp của ngành thuế với báo chí, nhằm động viên các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế tích cực sản xuất, kinh doanh, tăng tích lũy và làm tốt nghĩa vụ thu nộp ngân sách, hy vọng rằng, ngành Thuế sẽ thực hiện thu ngân sách năm 2012 vượt 1.100 tỷ đồng mà tỉnh giao.

Quang Thiều

Các tin khác

Chiều 7-3, Bộ TN-MT đã tổ chức họp báo để làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan tới chính sách đất đai đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ 16h ngày 7/3, giá bán lẻ xăng tăng 2.100 đồng/lít; giá các loại dầu tăng 600-2.000 đồng/lít (kg). Mức điều chỉnh trên là khá cao, tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, các mức trên chỉ bằng 12,56%-40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh.

Chăn nuôi lợn thịt đem lại thu nhập cao cho nông dân.

YBĐT - Là địa phương diện tích đất nông nghiệp không lớn nên những năm trước đây đời sống của người dân thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình luôn gặp khó khăn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tích cực phát huy sức mạnh nội lực, tập trung vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thu hoạch măng Bát độ tại xã Kiên Thành.

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Lâm nghiệp, 6 năm qua, toàn tỉnh Yên Bái đã trồng trên 3.000 ha tre măng Bát Độ tập trung ở các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên và Văn Chấn, sản lượng măng tươi đạt gần 60.000 tấn, giá măng sơ chế ổn định từ 3.000 - 3.500 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục