Trấn Yên phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/3/2012 | 9:57:31 AM

YBĐT - Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh các giải pháp cải tạo và thay thế giống vật nuôi, đưa vào nhiều giống lợn mới hiệu quả cao, ngành chăn nuôi lợn ở Trấn Yên (Yên Bái) đã và đang có những chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi tập trung, giá trị kinh tế cao, góp phần tích cực vào xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.

Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao của gia đình ông Phùng Văn Hà.
Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao của gia đình ông Phùng Văn Hà.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trước đây ngành chăn nuôi lợn ở Trấn Yên chủ yếu là quảng canh nhỏ lẻ, theo phương thức chăn nuôi tận dụng nên hiệu quả thấp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển chăn nuôi trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế,  huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa thông qua các chính sách kích cầu của tỉnh.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn đều có các hoạt động hỗ trợ giúp nông dân xây dựng các mô hình chăn nuôi như: tín chấp vay vốn ngân hàng, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình điểm…

Từ những giải pháp và cách làm đúng đắn mà chăn nuôi lợn ở Trấn Yên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng tập trung. Theo chân đồng chí Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nguyễn Thành Lê đến thăm mô hình nuôi lợn nái sinh sản của gia đình ông Phùng Văn Hà, thôn Hồng Thái xã Nga Quán. Với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng cùng 800 lợn nái khu trang trại của ông Hà được coi là một trong những cơ sở cung cấp lợn giống lớn nhất tỉnh hiện nay.

Được biết, bên cạnh việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi quy mô lớn huyện Trấn Yên cũng chỉ đạo nhân rộng và phát triển các mô hình chăn nuôi 100 con như: hộ gia đình ông Nguyễn Quang Hoà, thôn 6 xã Minh Quán, ông Lê Văn Châu, thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, ông Bùi Văn Diên thôn 3, xã Vân Hội, ông Đoàn Văn Chiều, thôn Khe Ngay, xã Hồng Ca...

Ông Lê cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện Trấn Yên có 72 trang trại chăn nuôi hàng hóa, trong đó có 51 cơ sở chăn nuôi lợn thịt quy mô 100con/lứa, 21 cơ sở chăn nuôi lơn nái từ 20 con/cơ sở và hàng trăm hộ nuôi 30 con/lứa, tập trung chủ yếu ở các xã như: thị trấn Cổ Phúc, Minh Quân, Minh Quán, Việt Cường, Tân Đồng, Báo Đáp, Nga Quán...”.

Theo đánh giá của nhiều chủ trang trại, trong điều kiện chăn nuôi hiện nay, người chăn nuôi có lãi lớn, nếu như trước đây chăn nuôi lợn mỗi lứa chỉ lãi 200 ngàn đồng/con, thì nay có thể lãi trên 1 triệu đồng, như vậy càng tập trung chăn nuôi quy mô lớn thì thu lợi càng cao.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện khẳng định: “Chăn nuôi tập trung tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, hiệu quả cao, từng bước kiểm soát được chất lượng sản phẩm, kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Hiện nay Trấn Yên có 47.730 con lợn, mỗi năm xuất chuồng gần 3.500 tấn lợn hơi đem về thu nhập trên 15 tỷ đồng cho người dân”.

Để chăn nuôi phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, thời gian tới, huyện Trấn Yên cần có hướng đi mới trong sản xuất, khuyến khích phát triển chăn nuôi lợn theo hướng tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, cần có những chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi tập trung quy mô lớn bằng việc hỗ trợ lãi suất tiền vay và cơ chế chính sách cho vay để các hộ sản xuất đủ điều kiện mở rộng quy mô sản xuất.

Đẩy mạnh rà soát, quy hoạch dành quỹ đất cho phát triển chăn nuôi trang trại; đổi mới mạnh mẽ cơ cấu giống nhằm tạo bước đột phá tăng năng suất và chất lượng, hiệu quả sản phẩm chăn nuôi;  khuyến khích, ưu đãi mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển chăn nuôi lợn gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi... Đây chính là hướng đi mang tính bền vững cho ngành chăn nuôi và phù hợp với xu thế phát triển của địa phương.

Hồng Duyên

Các tin khác

Sau khi tăng lên mức kỷ lục hồi đầu tháng 3, giá gas trong nước kể từ ngày 10/3 lại bất ngờ điều chỉnh giảm 10 nghìn đồng/bình 12 kg. Như vậy, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 451 đồng/bình 12 kg.

Nông dân huyện Văn Chấn bón phân viên nén dúi sâu cho lúa xuân.

YBĐT - Nhờ được gieo cấy đúng trong khung lịch thời vụ nên hiện nay 3.900 ha lúa xuân ở Văn Chấn (Yên Bái) đang bước vào giai đoạn bén rễ lên xanh.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thực hành chữa cháy.

YBĐT - Phân xưởng Xây lắp điện, Công ty Điện lực Yên Bái được nâng cấp từ Đội sửa chữa, xây lắp điện có nhiệm vụ sửa chữa, xây lắp các công trình điện từ 35kV trở xuống và sản xuất gia công cơ khí, mạ kẽm nhúng nóng các sản phẩm xà điện, phụ kiện đường dây, trạm biến áp.

Nông dân xã Động Quan (Lục Yên) thu hoạch sắn để bán ra thị trường.
Ảnh: Đức Hồng

YBĐT - Năm 2012, huyện Lục Yên tiếp tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản với tổng kinh phí 3.683 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục