Cú hích phát triển kinh tế ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/3/2012 | 2:39:01 PM

YBĐT - Nghị quyết về phát triển GTNT của Trấn Yên (Yên Bái) hỗ trợ các xã làm đường ở 4 khâu: khảo sát thiết kế, giám sát, hoàn công và xi măng, còn lại nhân dân đóng góp.

Người dân thị trấn Cổ Phúc bê tông hóa đường giao thông.
Người dân thị trấn Cổ Phúc bê tông hóa đường giao thông.

Năm 2010 trở về trước xã Việt Thành mới chỉ có 2,6km đường liên thôn được kiên cố hoá nhưng năm 2011 xã đã kiên cố hoá được 2,3km tuyến Đồng Phúc qua 6 thôn, tổng giá trị 3,6 tỷ đồng; 2,3 km đi thôn Lan Đình có giá trị 2,2 tỷ đồng và tuyến đường thôn 2 đi thôn 3 dài 0,817km giá trị 1,1 tỷ đồng.

Nói về những kinh nghiệm trong công tác triển khai, chị Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mức huy động đóng góp của nhân dân làm đường giao thông là rất lớn, để giảm bớt việc đóng góp của dân trong cùng một lúc, xã quy hoạch tuyến, xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm, tổ chức họp dân để cùng bàn mức đóng góp phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng của người dân”.

Bên cạnh đó xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò của giao thông với phát triển kinh tế, an ninh trật tự. Quan trọng nhất theo chị Lụa đó là thực hiện phải công khai, minh bạch, người dân tự giám sát toàn bộ công trình. Với cách làm đó các công trình được triển khai một cách thuận lợi nhanh chóng.

Thôn Khe Đát là một trong những thôn hoàn thành các khoản đóng góp nhanh nhất. Anh Nguyễn Thanh Sơn - trưởng thôn cho biết: “Cả thôn có 60 hộ, 246 nhân khẩu, ngay khi họp thôn triển khai chủ trương, người dân đều đồng tình và chỉ sau một tháng đã đóng góp đầy đủ được 100 triệu đồng, có hộ tới 7 khẩu phải đóng gần 4 triệu đồng nhưng họ vẫn vui vẻ chấp nhận vì quan điểm của chúng tôi là đường dân làm dân đi, mình phải ý thức được trách nhiệm đó để đóng góp công sức”.

Huyện Trấn Yên xác định công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những mục tiêu hàng đầu và là tiền đề trong công tác thực hiện nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Do vậy Trấn Yên đã bám sát Nghị quyết, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội làm cơ sở cho việc chỉ đạo, phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy nội lực, sự đóng góp của nhân dân bằng nhiều hình thức như tiền, ngày công lao động.

Trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn do thu nhập bình quân đầu người thấp, việc đóng góp nguồn lực cho phát triển giao thông còn hạn chế, nhiều địa phương ngân sách eo hẹp nên việc hỗ trợ nhân dân làm đường giao thông còn khiêm tốn trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ cho GTNT ngày một giảm. Một khó khăn nữa là đội ngũ cán bộ giao thông ở cơ sở đa số làm việc kiêm nghiệm, không qua đào tạo, thường xuyên thay đổi.

Song, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và biết phát huy những kinh nghiệm trong phong trào làm đường nên hàng năm việc huy động vốn đầu tư và việc nâng cấp các tuyến đường theo kế hoạch cơ bản đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Nhiều xã trong huyện đã huy động 100% kinh phí của nhân dân để xây dựng đường GTNT, điển hình như các xã: Báo Đáp, Hưng Khánh, Nga Quán…, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện cũng tích cực tham gia phong trào làm GTNT như: Nhà máy Z 183, Công ty TNHH Kiên Thành, Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa…

Bằng nhiều nguồn lực, năm 2011 huyện Trấn Yên đã đầu tư phát triển GTNT 47,479 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 35,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp được 12,1 tỷ đồng. Đến nay 53% đường xã, thôn, xóm trong toàn huyện đã được cứng hoá bằng bê tông xi măng.

Cùng với công tác đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông, huyện Trấn Yên còn rất chú trọng tới công tác bảo vệ đường, tổ chức duy tu thường xuyên các tuyến giao thông để nhân dân thuận lợi trong việc chuyên chở hàng hóa phục vụ sản xuất, 100% các tuyến đường sau khi đầu tư nâng cấp đều được giao cho chủ quản lý, duy trì tốt hiệu quả sau đầu tư của mỗi tuyến giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác
Măng tre Bát độ góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo ở Trấn Yên.

YBĐT - Sau nhiều hoài nghi, cuối cùng cây măng tre Bát độ đã trở thành cây trồng chủ lực trong tập đoàn cây công nghiệp ở huyện Trấn Yên (Yên Bái). >>Hiệu quả của măng tre Bát độ ở Kiên Thành

Mô hình chăn nuôi lợn công nghiệp tại xã Nga Quán, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã giành được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cấy lúa xuân ở cánh đồng Tà Ghênh, xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

YBĐT - Đã lâu lắm rồi Trạm Tấu (Yên Bái) mới lại có được một tiết trời đầu xuân thuận lợi như năm nay, đó là nhận xét chung của mọi người dân Trạm Tấu. Tranh thủ sự ưu ái của thời tiết, nhà nông khắp các xã, thị trấn trong huyện tấp nập xuống ruộng lên nương để gieo cấy lúa xuân, làm đất trồng ngô và thu hoạch sắn.

Theo Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ bảy (POR 7) đối với cá tra phi lê nhập khẩu từ Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục