Chuyển biến ở xã vùng cao Khánh Thiện

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 3:06:14 PM

YBĐT - Xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 16 thôn với 8 dân tộc cùng sinh sống, trong đó người Tày chiếm đa số, còn lại là các dân tộc Kinh, Dao, Nùng, Pa Cô, Hoa, Cao Lan... sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông - lâm nghiệp nên cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn.

Nông dân xã Khánh Thiện phun thuốc trừ sâu bệnh cho lúa.
Nông dân xã Khánh Thiện phun thuốc trừ sâu bệnh cho lúa.

Để nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã xác định muốn kinh tế tăng trưởng phải đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế, đưa khoa học - kỹ thuật vào áp dụng trong sản xuất, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm như thâm canh, tăng vụ, gieo trồng nhiều loại cây trồng xen kẽ như: trồng đậu, đỗ, khoai xen lẫn với ngô hay trồng lạc xen với sắn... Đồng thời vận động nhân dân mở mới và kiên cố hóa kênh mương để có đủ nước tưới tiêu cho cả vụ mùa và vụ đông xuân. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo, nhân dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương do Đảng ủy, chính quyền xã đề ra như: mỗi năm nên trồng hai vụ lúa, ngô cùng với một số hoa màu khác. Tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở rộng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp và tích cực phát triển rừng đều được nhân dân ủng hộ.

Xã đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển sản xuất, hàng năm cứ vào đầu vụ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân nạo vét, tu sửa và mở mới kênh mương dẫn nước về đồng ruộng để đảm bảo có đủ nước tưới tiêu, đồng thời triển khai kế hoạch gieo trồng cho từng thôn. Với chủ trương phát triển kinh tế đúng đắn của Đảng uỷ, chính quyền xã, nhân dân đã tích cực tham gia thực hiện, từ đó tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ ở xã vùng cao này.

Sau nhiều năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã trở nên quen thuộc và thông thạo đối với người dân. Những năm gần đây, phương thức sản xuất theo mô hình kinh tế mới ngày càng phát triển mở rộng. Riêng năm 2011, Đảng ủy, chính quyền xã Khánh Thiện đã chỉ đạo nhân dân thực hiện gieo trồng các loại cây lương thực đạt 100% kế hoạch đề ra.

Trong đó, diện tích lúa nước đã gieo cấy đạt 511 ha, cây ngô 210 ha, sắn 35 ha, lạc 60 ha, đậu tương 10 ha, khoai lang gần 42 ha, khoai tím 5 ha, mía 9 ha và trên 43 ha rau màu các loại. Ngoài ra, nhân dân còn tích cực làm cỏ, bón phân, thăm đồng và phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất đạt cao, riêng cây lúa đạt gần 52 tạ/ha.

Việc phát triển nhân rộng các mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cũng được Đảng uỷ, chính quyền xã chú trọng chỉ đạo nhân dân thực hiện, đặc biệt là làm tốt công tác tiêm phòng để ngăn chặn các loại dịch bệnh ở gia súc, gia cầm. Vận động nhân dân tích cực trồng cỏ voi để dự trữ thức ăn cho gia súc. Đến nay, tổng đàn trâu của xã Khánh Thiện có 892 con, đàn dê 200 con, đàn lợn 7.892 con. Cùng đó đàn gia cầm cũng tăng rõ rệt với 30.000 con và giúp người dân nâng cao mức thu nhập và cải thiện đời sống.

Năm 2012, Đảng ủy, chính quyền xã Khánh Thiện tiếp tục đề ra kế hoạch, chỉ đạo nhân dân tích cực lao động sản xuất và gieo trồng, trong đó diện tích lúa là 508ha nay đã thực hiện gieo cấy xong 240 ha đông xuân, 270ha ngô, 30ha sắn và gần 100ha  rau, đậu các loại. Dự kiến trong năm 2012 này, xã Khánh Thiện sẽ phấn đấu nâng tổng đàn gia súc, gia cầm của xã lên 1.100 con trâu, 19 con bò, 160 con dê, 4.500 con lợn và khoảng 32.000 gia cầm.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền và được nhân dân đồng tình ủng đã tạo bước chuyển biến trong phát triển nền kinh tế ở địa phương, hiện nay cuộc sống của đồng bào các dân tộc ở xã vùng cao Khánh Thiện đã được nâng lên rõ rệt, số hộ đói, nghèo giảm xuống. 

 Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Mặc dù giá vàng trong nước đã giảm xuống dưới 44 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước sáng nay, 20-3, giảm 250.000 đồng/lượng so với giá cuối chiều qua, xuống dưới 44 triệu đồng/lượng, ở mức 43,9 triệu đồng/lượng. Dù vậy, giá vàng miếng trong nước vẫn cao hơn thế giới gần 2 triệu đồng/lượng.

Cán bộ thú y viên cơ sở xã Tân Thịnh phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi.

YBĐT - Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, cán bộ thú y huyện Văn Chấn (Yên Bái) cùng phối hợp với các địa phương ráo riết thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

YBĐT - Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB vừa tổ chức huấn luyện phương án phòng cháy chữa cháy năm 2012 tại khu vực mỏ khai thác nguyên liệu thuộc Cụm công nghiệp Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Cán bộ Thú y Yên Bình trao đổi với người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

YBĐT - Huyện Yên Bình đã nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động với phương châm phòng dịch hơn chống dịch. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm luôn sẵn sàng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. >>Yên Bái chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục