Họp ban chỉ đạo nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2012 | 2:39:42 PM

Chiều 21/5, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các địa phương trên cả nước đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị 270 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm phòng là chính, phát hiện sớm và tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương án bốn tại chỗ. Từ đầu năm đến nay, cả nước trồng được 22.000 héc ta rừng phòng hộ và rừng sản xuất, chỉ đạt gần 10% so với kế hoạch và khai thác được 3,5 triệu m3 gỗ. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng vừa qua ước đạt 1,5 tỷ USD.

Tuy tình trạng vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ rừng giảm so hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng còn diễn biến phức tạp cả về tính chất mức độ thiệt hại. Đặc biệt là tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật xảy ra ở nhiều địa phương trong khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh duyên hải miền Trung. Từ đầu năm, toàn quốc phát hiện 8412 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, tập trung ở khu vực rừng đặc dụng như Vườn Quốc gia Yook Đôn (Đắc Lắc), Vườn quốc gia Ba Bể và khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Cạn), Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Tình hình chống người thi hành công vụ tiếp tục xảy ra gay gắt với 12 vụ nghiêm trọng, gây thương tích cho 14 cán bộ. Do diễn biến thời tiết bất thường đã xảy ra 167 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị thiệt hại gần 700 ha.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung làm rõ những nguyên nhân làm giảm sút diện tích rừng trên cả nước và gia tăng các vụ việc chống người thi hành công vụ. Nhiều vụ vụ phá rừng đã hình thành nhóm người có tổ chức. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Cao Đức Phát cho rằng tình trạng phá rừng diễn biến nghiêm trọng ở một số địa phương, trong đó chủ yếu tại khu vực Tây Nguyên. Nhiều đối tượng lợi dụng khai thác rừng theo chỉ tiêu được giao hàng năm để trà trộn phá rừng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đề nghị giảm dần khai thác rừng tự nhiên và xem xét có thể đóng cửa rừng trong thời gian phù hợp, đồng thời cần làm rõ trách nhiệm đối với chính quyền địa phương các cấp đối trong việc thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao các địa phương tích cực thực hiện bảo vệ phát triển rừng gắn liền sản xuất các sản phẩm từ gỗ, đảm bảo ổn định thu nhập cho người dân trồng rừng. Phó Thủ thủ tướng đề nghị các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ bố trí nguồn vốn cho các địa phương để chủ động chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư lâm nghiệp thực hiện kế hoạch rừng trồng trong năm nay. Các công ty thủy điện thực hiện đúng chính sách chi trả môi trường rừng, đồng thời giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Tài Chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn cơ chế quản lý sử dụng nguồn tiền này. Bộ Tài Nguyên và Môi trường cần phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng số liệu thống kê diện tích rừng các loại trên cả nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: “Về việc để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định về công tác bảo vệ và phát triển rừng, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cần nghiên cứu xây dựng các đề án củng cố và nâng cao năng lực của lực lượng bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Thành lập đội cảnh sát kiểm lâm thuộc Bộ công an hay là phương án cảnh giác kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp. Vấn đề cháy rừng phải xây dựng đề án, xây dựng quy phạm pháp luật rồi còn phải đào tạo….

(Theo VOV)

Các tin khác

Tái cơ cấu kinh tế hướng tới xây dựng Ngân hàng Trung ương theo hướng độc lập thực thi chính sách tiền tệ.

Nông dân xã Sơn A, huyện Văn Chấn thu hoạch lúa xuân sớm năng suất đạt trên 60 tạ/ha.

YBĐT - Vụ xuân 2011-2012, nông dân huyện Văn Chấn đưa vào gieo cấy gần 4 ngàn ha lúa.

Các mô hình trình diễn đã giúp bà con nông dân có thêm kiến thức cơ bản chăm sóc cây trồng. Ảnh MQ

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các đơn vị Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Chi cục Bảo vệ Thực vật đã tổ chức 602 lớp tập huấn kỹ thuật nông lâm nghiệp, kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo hướng VietGAP, kỹ thuật quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho nông dân.

Nông dân thị trấn Nông trường Liên Sơn (Văn Chấn) thu hái chè an toàn bán cho nhà máy.

YBĐT - Làm gì để sản xuất, kinh doanh chè ngày một hiệu quả và trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh luôn là vấn đề trăn trở của các cấp, doanh nghiệp và những người tâm huyết với chè. >>Bảo Hưng hướng đến xây dựng vùng chè sạch

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục