Chuyển biến trong hoạt động quản lý đo lường ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2012 | 3:10:09 PM

YBĐT - Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TC-ĐL-CL) Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đo lường trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần làm lành mạnh thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh doanh.

Trong hoạt động, Chi cục luôn coi trọng công tác thông tin tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đến người tiêu dùng và các đơn vị, đồng thời hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát quá trình lưu thông hàng hóa; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, cơ quan quản lý thị trường và phòng chức năng của huyện thị, thành phố trong quản lý công tác đo lường. Việc tập huấn cho doanh nghiệp, cán bộ phòng kinh tế thường xuyên được triển khai, làm cho chủ trương, chính sách của Nhà nước cũng như các văn bản pháp quy về đo lường đến được với doanh nghiệp.

Trong năm 2011, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo thuộc Tổng cục TC-ĐL-CL tổ chức khóa đào tạo kiểm định viên đo lường cho đội ngũ ở Yên Bái và một số tỉnh trong khu vực. Cùng với ban hành văn bản hướng dẫn về ghi thông tin nhiên liệu theo chuẩn kỹ thuật quốc gia, Chi cục đã phổ biến những quy định liên quan đến quản lý ĐL-CL trong kinh doanh xăng dầu 60 cơ quan quản lý và đơn vị kinh doanh xăng, dầu.

Đồng thời, Chi cục đôn đốc trên 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng phương tiện đo lường chấp hành các quy định của pháp luật, chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ, duy trì và đáp ứng yêu cầu kiểm định của các tổ chức cá nhân. Được biết, năm 2011 đã có 1.037 phương tiện đo được kiểm định, tăng gần 400 phương tiện so với năm trước, trong đó có 479 phương tiện đo dung tích, 487 phương tiện đo khối lượng và 156 phương tiện đo áp suất.

Ngoài ra, Chi cục cùng với các cơ quan chức năng tổ chức đặt cân đối chứng tại 18 chợ ở các huyện nhằm kiểm định phương tiện đo khối lượng và nâng cao ý thức của người kinh doanh và người tiêu dùng. Ông Đào Minh Hoa - Phó chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL Yên Bái cho biết: "Thông qua các hoạt động của Chi cục, nhận thức của người dân cũng như các đơn vị được nâng lên. Các doanh nghiệp đã xác định nếu làm không tốt công tác đo lường sẽ ảnh hướng đến uy tín làm ăn của chính mình".

Quý 1 năm 2012, Chi cục đã nhận đăng ký kiểm định cho 30 đơn vị cơ sở, hướng dẫn 32 đơn vị thực hiện các quy định về pháp luật đo lường và phối hợp giám sát việc lắp đặt mới thiết bị ở 3 cửa hàng xăng, dầu. Chi cục cũng đã tiến hành kiểm định 106 phương tiện đo dung tích và đo khối lượng, 100% phương tiện đạt các tiêu chuẩn đặt ra.

Đặc biệt, thực hiện việc kiểm tra, thanh tra đo lường về chất lượng xăng dầu theo yêu cầu của Tổng cục TC-ĐL-CL, Chi cục đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.

Đồng thời, phối hợp tổ chức 2 cuộc thanh tra chuyên đề về ĐL-CL xăng, dầu trên địa bàn. 22 cơ sở kinh doanh với tổng số 63 cột đo trên toàn tỉnh được thanh tra cho thấy, các đơn vị thực hiện tốt quy định về pháp luật đo lường, chỉ số RON của xăng của các cửa hàng đều đạt mức chất lượng công bố theo quy chuẩn.

Thực hiện Quyết định 1767/QĐ-UBND ngày 17/11/2009 của UBND tỉnh quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, Chi cục đã từng bước hướng tới việc hình thành Trạm Kỹ thuật dịch vụ với nhiệm vụ tổ chức hoạt động dịch vụ kỹ thuật về TC-ĐL-CL sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Chi cục.

Đi đôi với đó là việc triển khai Dự án "Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về TC-ĐL-CL và an toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái" giai đoạn 2009 - 2012. Một số trang thiết bị kiểm định đã được đầu tư để mở rộng khả năng kiểm định cân ôtô, kiểm định tac-xi-met và một số lĩnh vực khác, song do Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh khiêm tốn, phương tiện đòi hỏi kiểm định ít, phí kiểm định thấp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Trạm Kỹ thuật dịch vụ.

Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị sử dụng phương tiện đo, thời gian tới, Chi cục sẽ tập trung nâng cao trình độ quản lý đo lường và nghiệp vụ kỹ thuật cho đội ngũ, tăng cường phối hợp, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về đo lường, góp phần làm lành mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

P.V

Các tin khác

Chiều 21/5, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020.

Tái cơ cấu kinh tế hướng tới xây dựng Ngân hàng Trung ương theo hướng độc lập thực thi chính sách tiền tệ.

Nông dân xã Sơn A, huyện Văn Chấn thu hoạch lúa xuân sớm năng suất đạt trên 60 tạ/ha.

YBĐT - Vụ xuân 2011-2012, nông dân huyện Văn Chấn đưa vào gieo cấy gần 4 ngàn ha lúa.

Các mô hình trình diễn đã giúp bà con nông dân có thêm kiến thức cơ bản chăm sóc cây trồng. Ảnh MQ

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, các đơn vị Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Chi cục Bảo vệ Thực vật đã tổ chức 602 lớp tập huấn kỹ thuật nông lâm nghiệp, kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo hướng VietGAP, kỹ thuật quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh cho nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục