La Pán Tẩn tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2012 | 3:07:39 PM

YBĐT - Những năm qua, xã La Pán Tẩn, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất canh tác.

Vợ chồng anh Giàng A Hứ chăm sóc ngô đồi.
Vợ chồng anh Giàng A Hứ chăm sóc ngô đồi.

“Năm 2011, thu nhập bình quân đạt gần 4 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực có hạt đạt 360kg/người/năm. Mặc dù những con số này chưa cao nhưng so với trước, đời sống của nhân dân địa phương đã được cải thiện rất nhiều” - ông Hờ Chờ Sử - Bí thư Đảng ủy xã thông tin nhanh.

Đó là kết quả từ những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đến bản La Pán Tẩn, những vạt lúa nương ngày nào giờ đã nhường chỗ cho những nương ngô xanh mướt. Dừng tay cuốc, anh Giàng A Hứ, một trong những hộ có diện tích ngô đồi lớn nhất vùng này cho biết: “Nhà mình có gần 2ha đồi, trước đây dùng để trồng lúa nương nhưng năng suất rất thấp. Được cán bộ trên huyện, trên xã vận động, hướng dẫn, gia đình mình đã chuyển sang trồng ngô”.

Trước đây, cả xã có trên 130ha lúa nương cho năng suất thấp. Đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp thực hiện thí điểm tại một vài hộ gia đình sau đó nhân rộng ra toàn xã nên đến nay, La Pán Tẩn đã chuyển toàn bộ diện tích lúa nương sang trồng ngô cho năng suất cao từ 2,5 - 3 tấn/ha.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy về chuyển đổi ruộng 1 vụ thành 2 vụ, ngay từ năm 2004, La Pán Tẩn đã mạnh dạn gieo cấy thí điểm 15ha vụ đông xuân tại 3 hộ gia đình thuộc 2 bản Pú Nhu và Háng Sung. Với ưu điểm ít sâu bệnh, năng suất cao đã dần làm thay đổi nhận thức của người dân, diện tích ruộng 2 vụ cũng tăng dần qua các năm.

Bí thư Hờ Chờ Sử hồ hởi cho biết thêm: “Bên cạnh mở rộng diện tích ruộng 2 vụ lên gần 80ha, xã còn vận động người dân đưa vào gieo cấy các giống lúa có năng suất cao như: Nhị ưu 838, DF1 và áp dụng các kỹ thuật canh tác cải tiến như ủ mạ ni-lông, sử dụng phân viên nén dúi sâu nên năng suất lúa luôn đạt 35 - 45 tạ/ha”.

Song song với việc bảo đảm nguồn lương thực từ cây lúa, cây ngô, La Pán Tẩn cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ rừng và phát triển các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cây thảo quả.

Cùng với tuyên truyền để người dân chăm sóc tốt 139,5ha thảo quả, xã nghiêm cấm nhân dân phá rừng trồng mới thêm cây thảo quả để bảo đảm cho việc phát triển cây thảo quả gắn với phát triển kinh tế đồi rừng. Cùng với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, những năm qua, La Pán Tẩn rất chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để tận dụng đồng cỏ, tăng thêm thu nhập.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của xã có 1.000 con; đàn lợn trên 1.088 con và trên 4.000 con gia cầm. Bảo đảm phát triển chăn nuôi, chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cỏ, thu gom rơm rạ, dự trữ thức ăn và chú trọng phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm.

Thời gian tới, Đảng uỷ, chính quyền xã La Pán Tẩn sẽ đẩy mạnh các biện pháp thâm canh, đưa các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất để góp phần bảo đảm an ninh lương thực, ổn định đời sống nhân dân.

Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Tính đến hết tháng 4, toàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xây dựng và hoàn thiện việc phân bổ số lượng trâu, bò cho 25 xã với 1.719 con. Hiện nay một số xã vùng III đã và đang tiến hành triển khai thực hiện Dự án theo đúng tiến độ đề ra.

YBĐT - Qua đợt thanh tra cho thấy, hầu hết các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã thực hiện đúng việc ghi các thông tin trên cột đo nhiên liệu xăng dầu theo qui định tại Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học QCVN 01:2009/BKHCN.

Kể từ ngày 25.5 khi Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chỉ có các đơn vị có giấy phép của NHNN mới được phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Mùa vàng Mù Cang Chải.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Nói đến sản xuất nông nghiệp ở Mù Cang Chải hiện giờ là người ta nhớ đến hai thứ cây lương thực trọng điểm đang được địa phương chỉ đạo, vận động thực hiện quyết liệt, làm thay đổi căn bản cơ cấu cây trồng của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục