Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2012 | 7:58:45 AM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cả huy động và cho vay theo mức giảm của lạm phát gắn với cơ chế để buộc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Ngày 27/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 nhằm đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2012 cũng như thống nhất phương hướng tập trung chỉ đạo và điều hành nền kinh tế trong thời gian tới.

Một trong những yêu cầu của Chính phủ là tập trung tăng tổng cầu cho nền kinh tế, hỗ trợ thị trường. Đây không phải là gói kích cầu mới mà tăng tổng cầu theo kế hoạch ngay từ đầu năm và không làm lạm phát quay trở lại.

Theo nhận định chung của các thành viên Chính phủ: Dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế xã hội tháng 5 và tính chung cả 5 tháng đầu năm tiếp tục đà chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực bước đầu đúng hướng. 

Rõ nhất là mục tiêu kiềm chế lạm phát thành công, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 2,78% so với tháng 12 năm 2012, thấp nhất trong 3 năm qua. Dư nợ tín dụng cũng đang dần tăng trở lại nhờ thực hiện một số chính sách giảm lãi suất và hỗ trợ tín dụng. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng cao nhưng đáng chú ý là 4 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu thì sang tháng 5 đã bắt đầu nhập siêu trở lại cho thấy sản xuất trong nước đang dần phục hồi.

Nếu như 5 tháng qua cả nước có 21.800 doanh nghiệp giải thể thì số thành lập mới lại có trên 30.000 doanh nghiệp thể hiện niềm tin đối với nền kinh tế. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm…

Các thành viên Chính phủ cũng tập trung phân tích những thách thức đối với tăng trưởng khi lạm phát giảm quá sâu, các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như định hướng giải quyết nghịch lý ngân hàng thừa tiền trong khi doanh nghiệp lại đói vốn mà một trong những điểm nghẽn là do nợ xấu ngân hàng gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nêu ý kiến: Lĩnh vực bất động sản gần như là đầu tầu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng, ngành xây dựng và một số ngành công nghiệp khác… Cho nên cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. “Nếu chúng ta không xử lý, thì nợ xấu càng tăng. Nhưng nếu xử lý có những doanh nghiệp, dự án tiếp tục sống và cũng góp phần giảm nợ xấu”, ông Dũng phân tích.

Trên tinh thần này, Bộ Xây dựng đề nghị trước mắt Chính phủ cho phép gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp bất động sản không kể quy mô khi triển khai các dự án nhà ở xã hội, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nhà thương mại có điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của nền kinh tế….

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: Ngân hàng Nhà nước sẽ báo cáo Chính phủ Đề án cụ thể xử lý nợ xấu trong ngân hàng ngay trong tuần tới để khơi thông nguồn vốn, đồng thời tháng 6 cố gắng xử lý dứt điểm các ngân hàng yếu kém. Các thành viên Chính phủ cũng nhất trí cần tập trung quyết liệt đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, tạo cú hích cho nền kinh tế.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí tinh thần chung là tập trung tăng tổng cầu cho nền kinh tế, hỗ trợ thị trường. Đây không phải là gói kích cầu mới của Chính phủ mà tăng tổng cầu theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và không làm lạm phát quay trở lại.

Thủ tướng nêu rõ: 5 tháng qua dư nợ tín dụng âm trong khi mục tiêu tăng trưởng dự nợ tín dụng đề ra từ đầu năm là 15-17%... Đưa tiền ra qua kênh tín dụng rất có ý nghĩa, vừa không để lạm phát giảm quá sâu, vừa trực tiếp hỗ trợ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế để duy trì tăng trưởng hợp lý.

Thủ tướng lưu ý đưa tiền ra không phải bất kỳ mà phải có địa chỉ, hiệu quả, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm có thị trường, kể cả các phân khúc bất động sản mà thị trường đang cần như nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội…   

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cả huy động và cho vay theo mức giảm của lạm phát gắn với cơ chế để buộc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay.

Cùng với sớm đưa ra cơ chế để xử lý dứt điểm nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thì Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành giữ ổn định tỷ giá. Bộ Tài chính thực hiện hiệu quả chính sách tài khóa, nhất là giữ bội chi ngân sách 4,8%, đảm bảo thu chi theo kế hoạch và tính toán giảm bớt mức thuế một số lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tập trung giải ngân đầu tư công theo kế hoạch, đặc biệt là vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách để hỗ trợ thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời tiến hành phân bổ các nguồn thu tăng thêm tập trung đúng hạng mục, công trình, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thủ tướng cũng nhất trí ứng trước có địa chỉ vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách năm 2013 về đầu tư xây dựng cơ bản đối với những dự án hoàn thành ngay trong 2013.

Các Bộ, ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhóm giải pháp trong Nghị quyết 13 của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường; đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường ngoài nước để tăng kim ngạch xuất khẩu; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính và dứt khoát kiên trì thực hiện các mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Một lần nữa Thủ tướng lưu ý các thành viên Chính phủ chủ động thông tin, tuyên truyền định hướng đúng dư luận trong các lĩnh vực phụ trách…

Cũng tại phiên họp, các thành viên Chính phủ dành thời gian thảo luận một số vấn đề quan trọng liên quan đến Nghị quyết đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2012-2105 và tầm nhìn đến 2020, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân…

(Theo VOV)

Các tin khác

Nếu để khó khăn của năm 2012 lây lan sang năm 2013 thì tình hình doanh nghiệp sẽ tồi tệ hơn, khi đó Nhà nước lấy gì mà thu?!

Ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 17 sửa đổi Thông tư 30 về lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

YBĐT - Ngày 25/4, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã tổ chức thẩm định Dự án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Văn Chấn, Yên Bình thời kỳ 2011-2020 (ảnh).

YBĐT - Vào hồi 5h sáng 25/5, nhận được tin báo của người dân về nguy cơ vỡ đập Trùm Tư tại thôn Hồng Hà xã Nga Quán, các cơ quan chức năng cùng với lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp xử lý sự cố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục