Thu ngân sách - khó khăn và giải pháp ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2012 | 9:52:49 AM

YBĐT - Năm 2012, thành phố được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 288,6 tỷ đồng, địa phương phấn đấu thu 308 tỷ đồng trở lên. Đến cuối tháng 5, thành phố mới thu được gần 60 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch tỉnh giao và bằng 20% kế hoạch phấn đấu.

Cán bộ Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn, cung cấp tài liệu về kê khai tính thuế cho đối tượng nộp thuế.
Cán bộ Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn, cung cấp tài liệu về kê khai tính thuế cho đối tượng nộp thuế.

Đối với thành phố, nguồn thu chủ yếu là thu ngoài quốc doanh và các khoản thu từ đất. Song hiện nay, các nguồn thu này đang gặp không ít khó khăn.

Ông Phạm Ngọc Phương - Đội trưởng Đội thuế số 1 cho biết, trong năm nay, 9 đơn vị, xã, phường do đội quản lý phải thu 27 tỷ đồng tiền ngân sách. Số diện hộ thực hiện thuế khoán trên 1.300 hộ nhưng chủ yếu là sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ.

Việc hợp pháp hóa đất trong dân có nguồn nhưng các xã, phường và các đội thuế đang thiếu nhân lực để kiểm tra trong khi đó lại phải tập trung kiểm tra, đối chiếu tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN). Nguồn thu phí và lệ phí chủ yếu nhỏ, lẻ, các địa phương phải đều tận thu. Dự kiến năm 2012, các địa phương thuộc Đội thuế số 1 quản lý sẽ thiếu hụt khoảng trên 1 tỷ đồng so với kế hoạch giao.

Trong số trên 500 doanh nghiệp ngoài quốc doanh thành phố quản lý, hiện số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc giải thể chiếm gần 15%. Doanh nghiệp  khó khăn về tài chính, không phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến không phát sinh số thuế phải nộp vẫn đang diễn ra.

Có 42 doanh nghiệp quốc doanh mà tỉnh giao cho thành phố quản lý thu thuế cũng đang gặp khó khăn. Dự báo năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn và thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, thành phố sẽ thiếu hụt số thu ở một số nguồn như khu vực quốc doanh sẽ giảm khoảng 7,9 tỷ đồng. Ngay từ tháng 5 đến tháng 7, thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ về giãn, giảm, gia hạn thuế thì khối các doanh nghiệp sẽ không thu đuợc số thuế phát sinh và sẽ giảm thu khoảng 15 tỷ đồng.

Đối với các khoản thu từ đất, thị trường bất động sản ở thành phố trầm lắng cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Một số quỹ đất có thể hợp pháp hóa đã tập trung hợp pháp hóa từ cuối năm 2011 để bù vào số thu ngoài quốc doanh. Mặt khác, thực hiện Luật thuế SDĐPNN, khoản thuế nhà đất nay là thuế SDĐPNN cũng sẽ  giảm gần 5 tỷ đồng so với năm trước.

Trước thực tế này, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách. Thành ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề về giải pháp thu ngân sách năm 2012. Chi cục Thuế thành phố - đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý, thu thuế cũng tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền về các giải pháp ngay từ đầu năm; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thực hiện các giải pháp thu phù hợp với tình hình của địa phương.

Tháng 4 vừa qua, thành phố đã chỉ đạo Chi cục Thuế thành lập Tổ chống thất thu và quản lý vãng lai tại Chi cục Thuế để phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các ban quản lý dự án của tỉnh và thành phố thu các khoản thuế phát sinh của các doanh nghiệp vãng lai có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm bù đắp vào các khoản thiếu hụt.

Bên cạnh đó phối hợp với Phòng Xây dựng cơ bản thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh nắm bắt việc các doanh nghiệp sẽ được thanh toán khoảng 700 tỷ đồng từ các công trình đã hoàn thành để làm căn cứ phối hợp với Kho bạc Nhà nước thu thuế nợ đọng và thực hiện cưỡng chế nợ đọng qua bên thứ ba là các chủ đầu tư. Chi cục Thuế phấn đấu trong quý II sẽ thu đạt 50% tổng số thuế nợ đọng; tiến hành phân loại hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh để khảo sát và phân loại, điều chỉnh thuế theo từng ngành hàng kinh doanh.

Qua đó đã rà soát, điều chỉnh thuế đối với các hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh gỗ; tổ chức đấu giá một số lô đất thuộc tổ 44 - phường Yên Thịnh, tổ 51a - phường Đồng Tâm, tổ 40 - phường Nguyễn Thái Học… để thu tiền giao đất; triển khai và vận động các doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất nộp tiền thuê đất theo đúng kỳ và nộp cả năm vào kỳ I.

Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo Chi cục Thuế  xây dựng chi tiết cơ cấu từng nguồn thu để chủ động điều tiết, khai thác số thu trên lĩnh vực có nguồn thu để bù vào khoản thiếu hụt. Trong đó, đối với nguồn thu khối các doanh nghiệp quốc doanh, ước thực hiện được trên 71 tỷ đồng, giảm 7,9 tỷ đồng so với kế hoạch.

Chi cục Thuế thành phố sẽ bù từ số thu của các hộ kinh doanh thuế khoán khoảng 2,770 tỷ đồng thông qua điều chỉnh doanh thu thuế khoán đối với hộ thuộc các ngành kinh doanh chế biến gỗ, thức ăn chăn nuôi, vận tải, thuốc tân dược và kinh doanh ăn uống; thu bù đắp từ khối hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai có hoạt động kinh doanh trên địa bàn, thu khác về thuế khoảng 3 tỷ đồng được thực hiện qua phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh khi thanh quyết toán các khoản vốn từ ngân sách Nhà nước đối với các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai sẽ thực hiện khấu trừ 2% trên tổng số tiền vốn xây dựng cơ bản khi được thanh toán; thu bù đắp từ nguồn thu thuế thu nhập cá nhân 2 tỷ đồng trên cơ sở rà soát, kiểm tra quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và trên cơ sở tiền lương tăng thêm theo quy định của Nhà nước áp dụng từ ngày 1.5.2012.

Bên cạnh đó tăng cường công tác chống thất thu thuế trên lĩnh vực ngoài quốc doanh, các hoạt động khai thác tài nguyên, san lấp mặt bằng để thu phí bảo vệ môi trường; tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban có liên quan đo vẽ, lập bản đồ địa chính các thửa đất để đưa ra bán đấu giá; tiến hành xử lý kịp thời các hồ sơ xin hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn để tăng số thu tiền giao đất.

Trước mắt, thành phố phấn đấu 6 tháng đầu năm nay sẽ đạt số thu khoảng 127 tỷ đồng trở lên, bằng 45% kế hoạch năm.

Theo đó là chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường tăng cường thu hợp pháp hóa đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong dân và đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất để bù đắp khoản thiếu hụt số thu trên lĩnh vực thu ngoài quốc doanh và quốc doanh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và áp dụng triệt để các biện pháp đã đề ra vẫn là giải pháp tối ưu để tăng số thu ngân sách của thành phố trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn như hiện nay.

Ông Nguyễn Hải Hà - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố:
Năm 2012, Chi cục Thuế thành phố đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa trên cơ sở giảm tối đa thời gian thực hiện các nghiệp vụ về thuế; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nộp thuế qua mạng, qua các ngân hàng thương mại; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cũng như giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Minh Chín

Các tin khác
Toàn cảnh phiên họp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cả huy động và cho vay theo mức giảm của lạm phát gắn với cơ chế để buộc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay.

Nếu để khó khăn của năm 2012 lây lan sang năm 2013 thì tình hình doanh nghiệp sẽ tồi tệ hơn, khi đó Nhà nước lấy gì mà thu?!

Ngày 25-5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 17 sửa đổi Thông tư 30 về lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

YBĐT - Ngày 25/4, tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã tổ chức thẩm định Dự án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Văn Chấn, Yên Bình thời kỳ 2011-2020 (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục