Người chăn nuôi cần có lòng tin

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2012 | 2:45:32 PM

YBĐT - Chăn nuôi lợn được xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của nhà nông Yên Bái. Thực tế, có rất nhiều gia đình hiện nay ổn định được cuộc sống, thậm chí là giàu lên từ nuôi lợn nhưng cũng không ít người chăn nuôi gặp lúc lợn mắc bệnh dịch, giá cả không ổn định đã bỏ bỏ trống chuồng, làm giảm quy mô chăn nuôi.

Chị Lê Thị Hường đang chăm sóc đàn lợn.
Chị Lê Thị Hường đang chăm sóc đàn lợn.

Kinh nghiệm của những người chăn nuôi lợn có hiệu quả kinh tế cao là chăn nuôi lợn có thể mắc phải những rủi ro nhưng điều quan trọng nhất là phải vững tin không lùi bước.

Chị Lê Thị Hường, khu 4, thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) nuôi lợn theo quy mô trang trại có từ 100 đầu lợn thịt trở lên cho biết, không riêng gì nuôi lợn mà làm nông nghiệp nói chung phải biết chấp nhận quy luật "lúc được mùa, khi thất bát". Tuy nhiên, trong điều kiện ngày nay, khoa học kỹ thuật đã phát triển thì làm nông nghiệp đã  hạn chế được nhiều rủi ro hơn. Nếu nuôi theo quy mô trang trại thì đang có sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn và công tác thú y.

Thức ăn chăn nuôi có nhiều hãng cám chất lượng tốt và họ sẵn sàng ứng trước thức ăn cho người chăn nuôi. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch lợn tai xanh, có lúc giá lợn hơi tụt xuống 36 - 37.000 đồng/kg lợn hơi, chị Hường chấp nhận mỗi tạ lợn bị lỗ khoảng 300.000 đồng. Đến khi giá tăng lên 38 - 39.000 đồng/kg thì coi như hòa vốn, còn nếu đạt ở mức 40.000 đồng/kg trở lên là có lãi.

Khác với chị Lê Thị Hường, chị Trần Thị Dung ở tổ 9, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) nuôi lợn bằng cách tận dụng phụ phẩm nhưng trong chuồng lúc nào cũng có vài chục đầu lợn và chăn nuôi là nguồn sống chính cho cả gia đình vì lương công nhân của chồng chị rất thấp, Theo chị, “Nếu chi phí ít thì người chăn nuôi buộc phải cần cù theo kiểu "lấy công làm lãi".

Những người chăn nuôi lợn đang phát huy hiệu quả kinh tế đều có chung nhận xét, cái lợi lớn nhất của chăn nuôi lợn là tạo được việc làm ổn định, biến phụ phẩm nông nghiệp thành tiền; tạo được nguồn chất đốt dồi dào, cung cấp phân bón cho trồng trọt.

Thu nhập từ chăn nuôi lợn tuy không cao nhưng nếu đầu tư tốt vẫn là nguồn thu khá đối với nông dân. Vì thế, khi gặp lúc giá lợn xuống thấp hoặc khi mắc dịch bệnh, người chăn nuôi không nên chùn bước mà cần chủ động được con giống, làm chủ được kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật phòng chống dịch bệnh cho lợn... Nếu khắc phục được những tồn tại này cùng với sự vững tin vào thị trường nông sản đang đầy tiềm năng, chắc chắn nuôi lợn vẫn là cơ hội để nhà nông nâng cao đời sống kinh tế.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương chú trọng thực hiện 7 giải pháp bình ổn giá trong tháng Sáu tới.

Bộ Tài chính đã lập 16 đoàn thanh tra tại 17 dự án đầu tư dây chuyền, nhà máy xi măng, sử dụng vốn vay được Chính phủ bảo lãnh.

Cán bộ Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn, cung cấp tài liệu về kê khai tính thuế cho đối tượng nộp thuế.

YBĐT - Năm 2012, thành phố được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 288,6 tỷ đồng, địa phương phấn đấu thu 308 tỷ đồng trở lên. Đến cuối tháng 5, thành phố mới thu được gần 60 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch tỉnh giao và bằng 20% kế hoạch phấn đấu.

Toàn cảnh phiên họp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất cả huy động và cho vay theo mức giảm của lạm phát gắn với cơ chế để buộc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục