Đẩy mạnh thu thuế ngoài quốc doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2012 | 2:48:01 PM

YBĐT - Năm 2012, thành phố phấn đấu thu thuế ngoài quốc doanh đạt 116 tỷ đồng, tăng 41 tỷ đồng so với năm 2011. Đây là số thu không lớn nhưng trong bối cảnh nền kinh tế năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn thì rất khó hoàn thành nếu như thành phố không có các giải pháp cụ thể, kịp thời.

Ông Phạm Thanh Hải (ngoài cùng bên phải) - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên.
Ông Phạm Thanh Hải (ngoài cùng bên phải) - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần khoáng sản Hòa Yên.

Thành phố hiện có trên 500 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hơn 3.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Đây là những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực: xây dựng, vận tải, khai thác, chế biến nông - lâm sản…

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, ngay từ đầu năm 2012, cấp uỷ, chính quyền thành phố đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách, đặc biệt đối với thu thuế ngoài quốc doanh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Thành phố đã tổ chức hai hội nghị bàn các giải pháp thực hiện kế hoạch thu ngân sách; Chi cục Thuế thành phố tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như có các cơ chế, giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế đến mọi tổ chức, cá nhân nộp thuế, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao; giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí theo quy định hiện hành để hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; khai thác triệt để các nguồn thu, tận thu, chống thất thu và thu nợ đọng thuế…

Tuy phải thực hiện chỉ tiêu thu thuế trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng nhờ các chính sách ưu tiên của tỉnh, của thành phố cùng sự hỗ trợ và giải đáp kịp thời những thắc mắc trong thực hiện chính sách về thuế, nhiều doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, tìm hướng đi và có những giải pháp cụ thể để sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước.

Tiêu biểu như Công ty cổ phần Khoáng sản Hòa Yên đã biết huy động vốn một cách linh hoạt và liên kết tìm kiếm thị trường tốt nên trong 4 tháng đầu năm, doanh thu đạt 61 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 4 tỷ đồng.

Ông Hà Duy Quân - Phó giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Hòa Yên cho biết: “Mặc dù chịu những khó khăn chung của nền kinh tế nhưng doanh nghiệp đã tìm được cho mình một hướng đi phù hợp, nhờ vậy vẫn duy trì sản xuất ổn định. Ngoài ra, Công ty thường xuyên được Chi cục Thuế thành phố tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn các thủ tục, chính sách thuế liên quan, giúp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước”.

Dù có nhiều cố gắng song số thu của thành phố trong 4 tháng đầu năm đạt thấp, nhất là ở khu vực ngoài quốc doanh. Ông Phạm Thanh Hải - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: “Hiện thành phố có 11 đơn vị nộp thuế với mức thuế trên 500 triệu đồng, 67 đơn vị nộp trên 200 triệu đồng, 369 đơn vị nộp dưới 200 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã rất nỗ lực song số thu chưa đạt cao, trong đó thu ngoài quốc doanh đạt 20,8 tỷ đồng, bằng 18% kế hoạch năm. Nguyên nhân số thu đạt thấp bên cạnh nguyên nhân khách quan cũng có nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai thực hiện thu thuế. Đó là một số cấp uỷ, chính quyền xã, phường chưa có sự chỉ đạo quyết liệt; chưa thực sự quyết tâm cũng như phối hợp với ngành thuế để tập trung rà soát, xác định các nguồn thu trên địa bàn; chưa có giải pháp tối ưu đối với việc quản lý, nuôi dưỡng và tạo ra các nguồn thu có số thu lớn và ổn định. Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có các giải pháp gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập đối với một số doanh nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn”.

Từ nay đến cuối năm, với những giải pháp cơ bản như: tăng cường kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế để kịp thời phát hiện các trường hợp gian lận, trốn doanh thu, khai tăng chi phí để trốn thuế, xử lý truy thu thuế kịp thời; phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hoá; tập trung đôn đốc và xử lý nghiêm các doanh nghiệp nợ đọng; chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các đối tượng kinh doanh vãng lai... thành phố quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách, nhất là thu thuế ngoài quốc doanh.

Thanh Chi

Các tin khác
Chị Lê Thị Hường đang chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Chăn nuôi lợn được xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của nhà nông Yên Bái. Thực tế, có rất nhiều gia đình hiện nay ổn định được cuộc sống, thậm chí là giàu lên từ nuôi lợn nhưng cũng không ít người chăn nuôi gặp lúc lợn mắc bệnh dịch, giá cả không ổn định đã bỏ bỏ trống chuồng, làm giảm quy mô chăn nuôi.

Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương chú trọng thực hiện 7 giải pháp bình ổn giá trong tháng Sáu tới.

Bộ Tài chính đã lập 16 đoàn thanh tra tại 17 dự án đầu tư dây chuyền, nhà máy xi măng, sử dụng vốn vay được Chính phủ bảo lãnh.

Cán bộ Chi cục thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn, cung cấp tài liệu về kê khai tính thuế cho đối tượng nộp thuế.

YBĐT - Năm 2012, thành phố được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 288,6 tỷ đồng, địa phương phấn đấu thu 308 tỷ đồng trở lên. Đến cuối tháng 5, thành phố mới thu được gần 60 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch tỉnh giao và bằng 20% kế hoạch phấn đấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục