Thành phố Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2012 | 2:50:20 PM

YBĐT - Ban chỉ đạo triển khai Luật thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện, nhằm quản lý tốt đối tượng nộp thuế, đối tượng chịu thuế, chống thất thu thuế SDĐPNN, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Ở tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức cấp phát tờ khai và hướng dẫn kê khai đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
Ở tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức cấp phát tờ khai và hướng dẫn kê khai đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, từ tháng 1 đến trung tuần tháng 4/2012, Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN thành phố đã tổ chức tuyên truyền và triển khai tập huấn đồng bộ ở các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, các đoàn thể và các tầng lớp dân cư trên địa bàn 7 phường và 10 xã.

Ở tất cả các xã, phường đều tổ chức hội nghị quân dân chính, cấp phát tờ rơi tuyên truyền Luật, tổ chức tuyên truyền lưu động và phát băng tuyên truyền hướng dẫn kê khai trên tờ khai thuế SDĐPNN qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường; tổ chức cấp phát tờ khai và hướng dẫn kê khai đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Hiện trên địa bàn thành phố có 32.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, với gần 40.000 lô đất thuộc diện phải kê khai nộp thuế SDĐPNN. Việc cấp phát tờ khai đến tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và hướng dẫn kê khai đã cơ bản hoàn thành. Ban Chỉ đạo triển khai Luật thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Chi cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện đúng tiến độ mà kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho người dân trong quá trình kê khai.

Tính đến hết tháng 4/2012, đã có gần 90% xã, phường tiến hành thu hồi tờ khai do hộ gia đình, cá nhân kê khai. Cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước đối chiếu các chỉ tiêu kê khai, diện tích kê khai năm cũ để xác định diện tích đất dôi dư và động viên người sử dụng đất hợp thức hoá diện tích đất dôi dư. Đồng thời, cán bộ địa chính và UBND xã, phường, thị trấn xác nhận tính chính xác các chỉ tiêu kê khai vể diện tích, địa chỉ, mục đích sử dụng đất… trên tờ khai.

Trong quá trình kê khai, đã nảy sinh một số vướng mắc về cách xác định diện tích đất phi nông nghiệp khi chưa có giấy tờ; diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít mà thực tế lại sử dụng nhiều; giấy tờ ghi tên bố, nhưng cho con sử dụng; cách xác định hạn mức đất ở; việc cấp mã số thuế cho người SDĐPNN; người sử dụng đất không có chứng minh thư nhân dân, …. Ban chỉ đạo triển khai Luật đã cử cán bộ xuống từng địa bàn dân cư, từng tổ nhân dân để hướng dẫn người dân kê khai và kịp thời giải quyết vướng mắc.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: “Trên tất cả các địa bàn dân cư, nếu ban chỉ đạo phường không giải quyết được hoặc giải quyết chưa thấu đáo các vướng mắc thì lãnh đạo Chi cục Thuế trực tiếp xuống giải quyết nên đã tạo cho người dân sự đồng thuận cao. Hiện nay thành phố có hơn 200 lô đất vắng chủ, Chi cục Thuế sẽ nắm bắt thông tin của chủ sử dụng đất để yêu cầu kê khai”.

Đối với hạn mức đất ở để tính thuế SDĐPNN sẽ áp dụng các quyết định của UBND tỉnh quy định theo từng thời điểm: Quyết định số 80 ngày 26/3/1999; Quyết định 157 ngày 7/6/2002 và Quyết định số 204/2005/QĐ-UBND ngày 8/7/2005 về ban hành Quy định hạn mức công nhận đất ở theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình, tỷ lệ diện tích được xây dựng trên thửa đất ở có vườn, ao tại đô thị; hạn mức giao đất ở mới cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại tỉnh Yên Bái. Giá đất tính thuế SDĐPNN sẽ áp dụng Quyết định số 42/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 ban hành Quy định về phân loại đuờng phố, vị trí và bảng giá các loại đất tại tỉnh Yên Bái để thực hiện.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 6/2012 thành phố sẽ thu, đối chiếu và ký xác nhận xong các chỉ tiêu trên tờ khai. Từ tháng 7 - 9/2012, cơ quan thuế sẽ tổ chức nhập dữ liệu trên tờ khai vào chương trình ứng dụng quản lý thuế; thông báo mã số thuế; tính thuế và các chế độ miễn, giảm; in thông báo nộp thuế đến từng hộ gia đình và doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế SDĐPNN; đồng thời, tiếp tục tổng hợp các nội dung vướng mắc để xử lý, điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Từ tháng 10 - 31/12/2012 sẽ tiến hành thu thuế và thực hiện quyết toán thuế theo quy định.

Với nhiều giải pháp phù hợp và tích cực phối hợp với các ngành chức năng để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện tốt những quy định của Luật, Ban chỉ đạo thực hiện Luật thành phố Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ kê khai, đảm bảo thực hiện thành công Luật Thuế SDĐPNN trên địa bàn.

Linh Nhung

Các tin khác
Triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO góp phần cải cách thủ tục hành chính.

YBĐT - Với những kết quả đạt được trong quản lý ngân sách, KBNN Yên Bái đã góp phần tích cực thực hiện các chủ trương, giải pháp của Chính phủ cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Giá vàng hiện ở mức thấp nhưng giao dịch vẫn trầm lắng.

Sáng nay 29.5, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh và giao dịch ở mức 41,52 triệu đồng/lượng.

Nông dân xã Tô Mậu tích cực thăm đồng phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay huyện Lục Yên (Yên Bái) đưa vào gieo cấy 3.620 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 53,5 tạ/ha. Hiện nay, hầu hết diện tích lúa ở Lục Yên cơ bản đã trỗ bông, chỉ chưa đầy nửa tháng nữa sẽ thu hoạch rộ.

Hoạt động giao dịch phục vụ khách hàng tại văn phòng KBNN Yên Bái.

YBĐT - Phát huy truyền thống đoàn kết của ngành, đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Yên Bái quyết tâm đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, chung sức, chung lòng vì mục tiêu xây dựng kho bạc hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, vững bước trên chặng đường mới và hứa hẹn nhiều thành công mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục