Cần đẩy mạnh thoát nghèo ở làng Hua

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2012 | 2:53:46 PM

YBĐT - Cả thôn có 78 hộ, thì 100% đều là hộ nghèo, trong đó có từ 15-20 hộ thường xuyên phải cứu đói giáp hạt trong năm, làm thế nào để giúp làng Hua thoát nghèo vẫn là bài toàn khó đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Suối Bu, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Đồng bào các xã vùng sâu huyện Văn Chấn cấy lúa mùa.
Đồng bào các xã vùng sâu huyện Văn Chấn cấy lúa mùa.

Nằm cách trung tâm xã hơn 7km, làng Hua là nơi cư trú của 100% đồng bào dân tộc Mông. Điểm trường lẻ của thôn có 5 phòng học nhưng đều là nhà lắp ghép hoặc được quây bằng gỗ dành cho bậc mầm non và tiểu học.

Phó chủ tịch UBND xã - Mùa A Khua thở dài: "Do giao thông đi lại khó khăn nên vào những ngày mưa gió các cháu đi học rất vất vả, đặc biệt có những cháu phải đi bộ gần 10 km để đến học tại trường cấp 2 tại khu vực trung tâm xã".

Tiếp chúng tôi trong căn nhà trống huếch, chỉ có chiếc giường ngủ và bộ bàn ghế đã cũ, trưởng thôn Hờ A Pủa cho biết: "Toàn thôn chỉ có 13,5 ha lúa nước, nếu chia bình quân thì mỗi gia đình chỉ có hơn 1.700 m2 ruộng, trong khi đó đất đai lại kém mầu mỡ nên nên năng suất chỉ đạt gần 40 tạ/ha".

Được biết, trước đây người dân làng Hua chủ yếu định cư trên các triền núi cao nhưng đến năm 1993 xã đã qui hoạch di dân xuống vùng dưới để thuận tiện cho việc sản xuất, canh tác của người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 34 hộ định cư trên núi, không có điện lưới quốc gia, giao thông đi lại khó khăn nên hoạt động sản xuất và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Theo trưởng thôn Pủa, với đặc thù 100% người dân trong thôn là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, chỉ có 70% người dân biết nói tiếng Kinh nhưng tỷ lệ biết đọc, biết viết cũng rất thấp nên việc tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, việc sản xuất, canh tác lại chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, chưa chủ động phòng chống sâu bệnh, bón phân cho cây trồng cũng như chưa biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nên năng suất, cây trồng thấp.

Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng không phát triển do người dân không có vốn cũng như không có bãi chăn thả. Mặc dù hiện nay tại khu vực bản cũ còn có khoảng 4-5 ha có thể khai hoang để trồng lúa nước nhưng vẫn chưa có kinh phí để xây dựng hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất.

Ông Mùa A Của - Chủ tịch UBND xã Suối Bu cho biết: "Để giúp làng Hua thoát nghèo, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền bà con đầu tư phân bón trong sản xuất; mở các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung phân bổ các nguồn đầu tư, hỗ trợ về vốn và xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để làng Hua có điều kiện phát triển, tiến tới xóa nghèo từng bước từng bước cho người dân.

Để làng Hua từng bước thoát nghèo, trước mắt chính quyền thôn cũng như xã cần tập trung vận động người dân đẩy mạnh khai hoang tại khu vực bản cũ để mở rộng diện tích thâm canh lúa nước, đưa vào các giống lúa lai, lúa thuần và các giống ngô có năng suất, chất lượng cao, các tổ chức đoàn, hội cần cần tranh thủ các nguồn vốn vay tạo điều kiện cho người dân xây dựng các mô hình chăn nuôi nhỏ, vừa được nhận sự hỗ trợ của Nhà nước, vừa có điều kiện phát triển kinh tế.

Hùng Cường

Các tin khác
SJC ngừng mua vàng miếng SJC bị móp méo.

Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) cho biết, kể từ ngày hôm qua 13/8, công ty đã ngừng mua vào vàng miếng SJC bị móp méo với lý do “hết tiền”. Trước đó, mỗi lượng vàng SJC bị móp méo mà người dân đến bán bị trừ 50.000 đồng so với giá vàng nguyên trạng.

Mô hình VACR của ông Nghiêm Công Thành hàng năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng.

YBĐT - Với trên 100ha rừng, 25 ha diện tích mặt nước, 99 hộ dân thôn Đồng Danh của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã biết phát huy hai thế mạnh này để vươn lên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Tiết mục văn nghệ của cán bộ ngành Thuế chào mừng Hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2011.

YBĐT - Nỗ lực vượt qua khó khăn, các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh trong tỉnh Yên Bái đã thể hiện tính năng động trong tiếp cận thị trường, nhạy bén, linh hoạt trong điều hành hoạt động nên đã giữ vững được sự ổn định, tăng trưởng và đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

YBĐT - Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái còn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, có những xã, phường 6 tháng đầu năm 2012 chỉ thu đạt 30 đến 40% chỉ tiêu, kế hoạch thì phường Yên Ninh là một trong rất ít địa phương trên địa bàn có số thu ngân sách đạt 58% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục