Tân Phượng cần nỗ lực xóa đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2012 | 10:27:19 AM

YBĐT - So với nhiều xã vùng cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Tân Phượng (Lục Yên) không phải là không có điều kiện phát triển kinh tế, tuy nhiên do trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp, không biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi nên đời sống còn nhiều khó khăn, hàng năm năm vẫn có tới 171 hộ phải cứu đói giáp hạt.

Người dân Tân Phượng làm cỏ ngô.
Người dân Tân Phượng làm cỏ ngô.

Chúng tôi đến thôn Lũng Cọ 2 khi bà con vừa thu hoạch xong vụ xuân. Anh Triệu Văn Thương, trưởng thôn cho biết: “Cả thôn có 5ha lúa nước chia đều cho 31 hộ nhưng thực tế chỉ có 3 ha là có thể cấy được 2 vụ, diện tích còn lại thường khô hạn nên không cấy được trong vụ xuân. Tuy nhiên, do trình độ dân trí thấp, bà con chưa biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh nên năng suất rất thấp”.

Theo Chủ tịch UBND xã Triệu Tiến Tiên, bên cạnh những ảnh hưởng của điều kiện khách quan như thời tiết, khí hậu thì nguyên nhân chủ yếu là do trình độ nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đưa vào thâm canh sản xuất gây ảnh hưởng khá lớn đến năng suất cây trồng, vật nuôi.

Nếu như trước đây Tân Phượng có số lượng đàn trâu lớn nhất, nhì huyện với trên 1.000 con nhưng do tập quán thả rông, chưa có thói quen làm chuồng trại cũng như dự trữ thức ăn nên thường có trâu chết rét trong vụ đông, đến nay tổng đàn trâu của xã chỉ còn 809 con. Điều này cho thấy nhiều người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ đàn gia súc, tài sản có thể nói là có giá trị nhất với nhiều gia đình ở Tân Phượng.

Ông Tiên cho biết thêm: “Dưới sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều nguồn vốn vay đã được phân bổ về xã, tuy nhiên nhiều hộ sử dụng chưa hiệu quả, chưa phát huy tốt nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, một số người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước.

Điều này được thể hiện rõ qua việc một số mô hình khi thực hiện thí điểm được sự hỗ trợ thì bà con rất nhiệt tình tham gia. Dù các mô hình này đạt kết quả rất tốt, phù hợp với khí hậu, đất đai ở địa phương, tuy nhiên khi không còn hỗ trợ nhiều người lại không tiếp tục duy trì”.

Để Tân Phượng thoát nghèo, chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, các đoàn thể để mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng các mô hình điểm về trồng trọt cũng như chăn nuôi để giúp cho người dân thấy được hiệu quả, lợi ích kinh tế, từ đó chủ động áp dụng đưa vào sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân làm chuồng trại, tích trữ rơm rạ, thức ăn, chủ động phòng chống dịch bệnh để bảo vệ và phát triển đàn trâu một cách bền vững.

Bên cạnh việc lựa chọn các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao đưa vào thâm canh trên diện tích 54ha lúa nước, xã cũng cần phối hợp với các công ty giống tìm ra các giống ngô, đậu tương, lạc có năng suất, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương để phát huy hiệu quả kinh tế trên những diện tích đồi núi dốc, đất bạc màu.

Song song với những giải pháp trên, Tân Phượng cần có những giải pháp dài hơi để nâng cao dân trí, trình độ nhận thức cho người dân như: vận động bà con cho con em đi học, thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực cho các cán bộ xã, trưởng thôn, trưởng bản, tiến tới xây dựng nguồn cán bộ kế cận cho địa phương. 

P.V

Các tin khác
Xe lửa từ Bắc vào Nam đi qua địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 14-8, đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM còn 24 giờ 24 phút.

Nho Trung Quốc được nhập về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM)

Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp chiều 14-8, ông Nguyễn Xuân Hồng - cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - cho biết từ nay đến cuối năm cơ quan này sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông sản tại các chợ.

Cải tạo lưới điện tại huyện Cần Giờ TPHCM.

Trong ngày làm việc thứ 2, phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), UBTVQH đã cho ý kiến về 3 dự án luật: Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai; Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến đầu tháng 8, Việt Nam đã xuất khẩu 4,357 triệu tấn gạo, trị giá 1,989 tỷ USD. Hiện giá lúa khô tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long loại thường dao động từ 5.400 - 5.500 đ/kg, lúa dài khoảng 5.600 - 5.700 đ/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục