Giao thông vận tải Yên Bái nỗ lực đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2012 | 9:33:34 AM

YBĐT - Thấm nhuần lời Bác dạy, trong suốt chặng đường 67 năm qua, cùng với toàn ngành, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Giao thông - vận tải tỉnh Yên Bái đã dũng cảm, kiên cường, lao động sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương, đất nước.

Đồng chí Đỗ Văn Dự (đứng giữa) - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn xã Minh Quân (Trấn Yên).
Đồng chí Đỗ Văn Dự (đứng giữa) - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái kiểm tra tiến độ thi công gói thầu số 15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn xã Minh Quân (Trấn Yên).

Những năm chiến tranh, dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, với khẩu hiệu "Sống bám đường, chết kiên cường, dũng cảm", người thợ giao thông Yên Bái không chỉ xây dựng, quản lý tốt các công trình giao thông mà đã dũng cảm bám đường, bám cầu, bám phà... để bảo vệ công trình, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ chiến đấu và sản xuất.

Những địa danh như phà Âu Lâu, đèo Lũng Lô... đã đi vào lịch sử bởi gắn liền với những chiến công, tấm gương dũng cảm không tiếc máu xương để bảo vệ đường, cầu của những người thợ giao thông Yên Bái.

Đất nước hòa bình, bước vào thời kỳ xây dựng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ - Hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ GTVT; sự phối hợp của các ban, ngành, các địa phương; sự ủng hộ nhiệt tình, có hiệu quả của nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng sự cố gắng không mệt mỏi của toàn ngành, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đã thực sự phát triển.

Đến nay, Yên Bái đã có mạng lưới giao thông đường bộ trên 6.000km, trong đó có 4 tuyến quốc lộ với tổng số 377km, 15 tuyến tỉnh lộ với tổng số 424km và 5.694km đường giao thông nông thôn - miền núi.

Cùng với đường bộ, tuyến đường sắt dài 83km và 115km đường sông đã tạo cho Yên Bái mạng lưới giao thông đồng bộ, liên kết từ đông sang tây, thuận tiện cho quá trình đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thông qua nhiều nguồn vốn đầu tư, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ Yên Bái ngày càng hoàn thiện. Đó là quốc lộ 37 dài 100km, quốc lộ 32 dài 128km... cùng tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, Mậu A - Tân Nguyên, Yên Thế - Vĩnh Kiên... đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và khai thác hiệu quả.

Hệ thống đường đô thị ở 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh được đầu tư xây dựng đã góp phần quan trọng vào việc qui hoạch thành phố và các thị tứ, thị trấn, tạo tiền đề cho kinh tế đô thị và khu vực phát triển. Nhiều cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Chảy như: Thác Ông, Văn Phú, Mậu A, Trái Hút... được xây dựng đã kết nối các vùng.

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, với phong trào "Đường ta làm ta đi", nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã đóng góp nhiều công sức, tiền của để phát triển giao thông. Vì vậy, mạng lưới đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã không ngừng phát triển, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi.

Dù gặp nhiều khó khăn do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, xe quá tải nhiều, kinh phí đầu tư sửa chữa thấp và hạ tầng giao thông chịu tác động của thiên tai, bão lũ... nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT Yên Bái đã có nhiều biện pháp, giải pháp khắc phục khó khăn, đảm bảo các tuyến đường luôn thông suốt và thông xe trong thời gian nhanh nhất khi bị ách tắc do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

Mạng lưới giao thông từng bước được hoàn thiện, các hoạt động khác cũng được duy trì hiệu quả. Đến nay, các tuyến vận tải hành khách đã vươn tới nhiều địa phương trong nước và vươn tới địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh với các phương tiện ngày càng hiện đại, an toàn. Hoạt động đăng kiểm, đào tạo thi cấp phép lái xe... đã từng bước hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần hữu hiệu hạn chế tai nạn giao thông.

67 năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, công nhân lao động ngành GTVT Yên Bái không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, nhất là về trình độ lý luận chính trị, quản lý, khoa học kỹ thuật đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Với những thành tích trong chặng đường 67 năm, ngành GTVT Yên Bái đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận với 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Kỷ niệm 67 năm thành lập ngành, thay mặt Đảng uỷ - Ban giám đốc Sở GTVT Yên Bái, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ - Hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ GTVT; các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương; các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của ngành qua các thời kỳ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh suốt những năm qua đã quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ để ngành GTVT Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!

Đứng trước những yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, ngành GTVT Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới, nỗ lực vươn lên về mọi mặt. Đó là tiếp tục quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành có hiệu quả; thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh uỷ - Hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương quản lý, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả công việc; tăng cường tham mưu về cơ chế, chính sách để vận động, thu hút các nguồn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng GTVT; củng cố, tổ chức lại lực lượng, tăng cường đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất, giữ vững và mở rộng thị trường; tiếp tục xây dựng, quản lý mạng lưới giao thông hiện có đồng thời quan tâm đầu tư mạng lưới giao thông đô thị phát triển, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư trọng điểm như đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đường Khánh Hòa - Minh Xuân, đường Mường La…, ngành sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa đường bộ; tăng cường công tác thanh tra, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, công tác quản lý và giải toả vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; đẩy mạnh công tác đào tạo, sát hạch, đăng kiểm cấp giấy phép lái xe; phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai các công trình giao thông nông thôn...

Ngành GTVT tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

                                         Đỗ Văn Dự (Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giao thông  - Vận tải tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Nhờ tăng cường giám sát nên Yên Bái không còn hiện tượng xe “rùa”.

YBĐT - Trong những năm gần đây, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát triển mạnh, doanh thu tăng bình quân 15%/năm. Các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lại Văn Lâm, viện trưởng Viện Nghiên cứu cao su VN (RRIV), cho biết hiện VN là một trong ba nước có năng suất cao su cao nhất thế giới.

Kết quả thu thực hiện các khoản thu về đất tính đến hết tháng 7 mới đạt trên 45 tỷ là rất thấp.

YBĐT - Ban chỉ đạo Chính sách Nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Yên Bái vừa tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2012.

Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của các tháng so với cùng kỳ năm 2011 - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2012 đã tăng 0,63% so với tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ sau tháng Tết Nguyên đán đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục