Âu Lâu làm tốt công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2012 | 3:01:35 PM

YBĐT - Những kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách thời gian qua rất đáng khích lệ đối với một xã vùng ven như Âu Lâu, việc hoàn thành chỉ tiêu với Nhà nước tạo nền tảng để cùng thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012.

Xã Âu Lâu đã tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ phát triển.
Xã Âu Lâu đã tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ phát triển.

Năm 2012, xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) được giao thu 1,1 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với một địa phương mà phần lớn cư dân sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, nguồn thu còn nhiều hạn hẹp. Song, xác định rõ thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp thu hiệu quả.

Tính đến 20/9/2012, xã Âu Lâu đã thu được 891 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 81% kế hoạch được giao và 75% kế hoạch phấn đấu). Có được kết quả trên là nhờ ngay từ những ngày đầu năm, sau khi được phê chuẩn dự toán ngân sách năm 2012, UBND xã đã kiện toàn Ban ngân sách và Hội đồng tư vấn thuế; lập kế hoạch thu ngân sách; giao nhiệm vụ cho từng thành viên quản lý từng sắc thuế cụ thể; phân công công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực đến từng cán bộ, tránh chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ, đẩy tiến độ thu nhanh chóng, chính xác, đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thuế.

Các khoản thu từ đất chiếm trên 80% cơ cấu thu ngân sách của xã. Để hoàn thành mục tiêu thu 500 triệu đồng tiền giao đất (vừa qua, UBND thành phố giao thêm cho xã 500 triệu đồng tiền giao đất), xã đã rà soát các quỹ đất dôi dư; thu hồi các quỹ đất sử dụng sai mục đích; hoàn thành thủ tục đấu giá thu tiền giao đất.

Đến nay, Âu Lâu đã thu được 650 triệu đồng tiền giao đất. Ngoài ra, xã còn có nhiều giải pháp nhằm hoàn thành thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động nhân dân hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Nhiều tháng trước, kỳ thu thuế nhà đất hàng năm, công tác thu ngân sách được triển khai đến từng chi bộ và các bộ phận chuyên môn nhằm nắm bắt kịp thời tình hình sử dụng đất của các tổ chức cá nhân và hộ gia đình; thay đổi tại những diện tích sang tên đổi chủ; giải quyết kịp thời những thắc mắc của nhân dân. Hội đồng tư vấn thuế đề nghị miễn giảm đối với những đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Các tổ chức đoàn thể của địa phương có trách nhiệm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mọi người đều hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong thời gian sớm nhất. Hiện tại, xã đang rà soát lại các quỹ đất trong dân cư để có biện pháp tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiệu quả nhất.

Số thu ngoài quốc doanh trên địa bàn tuy không lớn do chủ yếu là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng cũng được chú trọng. Chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi gây dựng nguồn thu trên nhiều lĩnh vực; thu hút đầu tư của các tổ chức kinh tế đến làm ăn, kinh doanh trên địa bàn; tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ phát triển. Đồng thời, xã cũng kết hợp cùng với Đội thuế và Chi cục Thuế thành phố không để tồn đọng thuế; yêu cầu các hộ kinh doanh kê khai và nộp ngân sách hàng tháng; đảm bảo công bằng giữa các hộ kinh doanh.

Ông Lê Toàn Thắng - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: “Trong những tháng còn lại của năm 2012, xã sẽ tập trung rà soát các nguồn thu, tập trung đẩy nhanh tiến độ đối với các nguồn thu đạt thấp; triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (thành phố giao cho xã thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2012 là 40 triệu đồng, xã phấn đấu thu 45 triệu đồng).

Bên cạnh đó, các khoản thu từ bộ phận “một cửa” phải triệt để, thu bằng biên lai, xác định địa chỉ các hộ còn tồn đọng thuế nhà đất do sai địa chỉ, điều chỉnh kịp thời để hoàn  thành sắc thuế này đồng thời nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước”.

Những kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách thời gian qua rất đáng khích lệ đối với một xã vùng ven như Âu Lâu, việc hoàn thành chỉ tiêu với Nhà nước tạo nền tảng để cùng thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012.

Quang Thiều

Các tin khác

Giá vàng đã mở rộng đà tăng mạnh nhất 2 tuần, sau những thông tin từ Trung Quốc và Tây Ban Nha. Mở cửa phiên châu Á sáng 28/9, giá vàng giao dịch ở mức 1.777 USD/ounce. Tiếp đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước trong sáng 28/9 đã bật tăng hơn 400 nghìn đồng/lượng lên 47,5 triệu đồng/lượng.

Sản xuất bánh Trung thu tại một cơ sở sản xuất gia công trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Những ngày này, trên khắp các tuyến đường chính của thành phố Yên Bái đã bày bán tràn ngập các loại bánh Trung thu, nước ngọt với nhiều nhãn mác nổi tiếng như: Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị, Hà Nội...

Các đại biểu dự Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường lâm nghiệp cộng đồng ở Việt Nam” tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Từ khi giao cho cộng đồng thôn quản lý, rừng cộng đồng được bảo vệ tốt hơn, ý thức giữ rừng của người dân cũng được nâng lên. Tuy nhiên, chương trình thí điểm lâm nghiệp cộng đồng vẫn chưa sinh lợi nhiều cho người dân.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam tại buổi họp báo Chính phủ chiều 27-9.

Chiều 27-9, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2012. Theo đó, việc điều hành tiền tệ vẫn theo lộ trình được kiểm soát chặt chẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục