Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 2:57:22 PM

YBĐT - Thực tiễn cho thấy, hoạt động quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ NTD hiện thiếu chuyên nghiệp, mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao. Do đó cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu số 15 Công ty Xăng dầu Yên Bái.
Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu số 15 Công ty Xăng dầu Yên Bái.

Cụ thể là các sở khoa học - công nghệ, công thương, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn… phối hợp hoạt động, tránh sự chồng chéo, gây xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho NTD.

Hiện nay, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đang có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật được điều chỉnh, quy định chi tiết những vấn đề liên quan tới hàng hóa, dịch vụ trong từng lĩnh vực. Có thể khẳng định rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bảo vệ NTD không ít, vấn đề là các địa phương, cơ quan có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD cùng sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí, sự lên tiếng của dư luận xã hội và ý thức của NTD được nâng cao.

Trên thực tế, việc bảo vệ quyền lợi NTD vẫn còn bị hạn chế, nhiều quy định chưa thật cụ thể, rõ ràng là kẽ hở để không ít doanh nghiệp lợi dụng lách luật, từ chối giải quyết quyền lợi cho NTD, khiến công tác giải quyết khiếu nại gặp nhiều khó khăn. Sự ra đời của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD là một yêu cầu cấp thiết hiện nay nhằm đảm bảo quyền lợi của NTD, đồng thời góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và sự phát triển của đất nước, đảm bảo sự cân bằng trong giao dịch dân sự giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Thực tiễn cho thấy, hoạt động quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ NTD hiện thiếu chuyên nghiệp, mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao. Do đó cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp. Cụ thể là các sở khoa học - công nghệ, công thương, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn… phối hợp hoạt động, tránh sự chồng chéo, gây xáo trộn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho NTD.

Kiểm dịch viên kiểm định phương tiện đo cân thông dụng tại chợ Yên Bình.

Các cơ quan quản lý nhà Nước cần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NTD, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ thương hiệu của mình với những biện pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại. Nhà nước cũng cần hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới.

Các đơn vị kinh doanh phải có nghĩa vụ thông tin đầy đủ, trung thực về hàng hóa và dịch vụ mà mình cung ứng, bảo đảm tính hợp pháp của hàng hóa bán ra, không nâng, ép giá, không lừa dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng, không bán hàng giả, hàng kém chất lượng, sai quy cách lẫn với hàng đã đăng ký, không quảng cáo dối trá, khuyến mại bất hợp pháp...

Các giao dịch mua bán hàng hóa giữa các bên cần thực hiện trên cơ sở hợp đồng, hợp đồng mua bán hàng hóa được thực hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Sản phẩm đưa vào giao dịch, mua, bán phải thể hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. NTD cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thông qua việc lập các hợp đồng mua bán giữa người mua và người bán (hóa đơn, chứng từ, xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa); vai trò hoạt động của Hội Bảo vệ người tiêu dùng ở địa phương cần được nâng cao, đặc biệt là kinh nghiệm về xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đến kinh nghiệm xử lý vụ việc cụ thể. Luật Bảo vệ quyền lợi NTD ra đời, quyền lợi NTD được bảo vệ.

Tuy nhiên, để luật này phát huy hiệu quả, các ngành chức năng, doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin và tích cực phát hiện các vi phạm, báo cho các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương xử lý kịp thời. Các cơ quan chức năng nâng cao trách nhiệm tiếp nhận những thông tin phản ánh từ phía người tiêu dùng, phối hợp tổ chức kiểm tra và xử lý.

Nguyễn Thanh Sơn

Các tin khác
Giá bán một số chủng loại than được điều chỉnh giảm với mức giảm thấp nhất là 0,9% và cao nhất là 9,5% (ảnh minh họa).

Bộ Tài chính vừa thống nhất giảm giá than bán trong nước cho các hộ (trừ than bán cho điện). Theo đó, một số chủng loại than được điều chỉnh giảm với mức giảm thấp nhất là 0,9% và cao nhất là 9,5%.

Tàu 8001 chuẩn bị hạ thủy sáng 23/10.

Dự kiến, quý 1/2013, tàu CSB 8001 có tầm hoạt động 5.000 hải lý, mang theo máy bay trực thăng hải quân Ka 28... sẽ làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, chống buôn lậu và hỗ trợ ngư dân hoạt động ở biển xa.

Một buổi họp tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng ở xã Kim Nọi (Mù Cang Chải).
Ảnh:Đức Hồng.

YBĐT - Với trên 70 nghìn ha rừng, địa hình phức tạp, người dân sống chủ yếu dựa vào rừng và sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy, thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, Mù Cang Chải luôn phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao.

Ảnh minh họa.

Theo tờ trình về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình mà Bộ Xây dựng vừa gửi Chính phủ, tổng vốn đầu tư cần điều chỉnh, bổ sung là 85.540 tỉ đồng (tương ứng với 3.422 dự án đầu tư xây dựng công trình cần điều chỉnh), vượt 47% so với tổng mức đầu tư phê duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục