Yên Bái: Hoạt động KH&CN từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2012 | 4:21:15 PM

YBĐT - Ngày 7/12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái đã phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban hoạt động KH&CN các huyện, thị, thành phố năm 2012.

Toàn cảnh buổi giao ban.
Toàn cảnh buổi giao ban.

Hoạt động KH&CN trong năm 2012 tại các huyện, thị, thành phố đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Năm 2012,  tỉnh Yên Bái đã có 35 đề tài, dự án (ĐTDA) cấp tỉnh được triển khai thực hiện trên địa bàn các huyện, thị, thành phố với tổng kinh phí trên 4.397 triệu đồng; trong đó, có 24 ĐTDA thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, 5 ĐTDA thuộc lính vực khoa học xã hội và nhân văn, 2 ĐTDA thuộc lĩnh vực công nghệ thong tin và 4 ĐTDA thuộc lĩnh vực khác.

Đới với ĐTDA ủy quyền, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nghiệm thu được 9  ĐTDA cấp tỉnh ủy quyền, kết quả có 4 ĐTDA đạt loại xuất sắc và 5 ĐTDA đạt loại khá. Nhiều ĐTDA sau khi áp dụng vào thực tiễn đã giúp cho người dân thay đổi nhận thức, coi tiến bộ KHKT là giải pháp thiết thực giúp xóa đói giảm nghèo.

Cụ thể như: Đề tài “Nghiên cứu và ứng dụng hệ thống canh tác lúa cải tiến (SRI) trên địa bàn huyện Lục Yên”, “Áp dụng chế phẩm sinh học sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp”, “Xây dựng mô hình nuôi thương phẩm cá rô phi đơn tính đực dòng lai xa trong ao tại địa bàn huyện Văn Chấn”, “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng nấm rơm trái vụ (vụ đông) trực tiếp trên đồng ruộng tại Nghĩa Lộ”… 

Công tác quản lý tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng; công tác thanh tra, kiểm tra; đưa thông tin KH&CN về cơ sở và công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào hoạt động KH&CN tại các huyện, thị, thành phố.

Năm 2013, ngành KH & CN Yên Bái tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng KH&CN, chú trọng hơn nữa công tác tham mưu cho các địa phương về KHCN; đổi mới công tác quản lý, thực hiện các ĐTDA, nhân rộng các mô hình có hiệu quả và nghiên cứu ứng dụng KH&CN tiến tiến trong việc nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm truyền thống vốn có của từng địa phương trở thành các sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh; phát động phong trào sáng tạo KHCN trong mọi tầng lớp nhân dân địa phương…

P.V

Các tin khác

YBĐT - Ngày 7/12/2012, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã tiến hành tiêu hủy 1,4 tấn cá tầm thương phẩm nhập lậu từ Trung Quốc.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính.

YBĐT - Chưa có năm nào ngành thuế Yên Bái lại gặp nhiều khó khăn trong thu ngân sách Nhà nước như năm 2012 này. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm, trong đó tháng 12 còn phải thu 345 tỷ đồng trở lên, Cục Thuế tỉnh Yên Bái quyết tâm xây dựng nhiều biện pháp để tăng cường thu ngân sách thời điểm “nước rút”.

Nông dân Văn Chấn chăm sóc chè trồng mới.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Những năm gần đây, kinh tế tập thể, mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác đã có những phát triển khá mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phụ nữ Mông Nà Hẩu cải tạo vườn trồng rau xanh.

YBĐT - Từ chỗ thiếu rau ăn, vườn toàn cỏ mọc, đến nay 50% số hộ gia đình trong xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có vườn rau xanh, nhiều hộ đã trồng được rau để bán cho bà con trong xã, cán bộ đến công tác tại đây không còn phải chịu cảnh bữa ăn thiếu rau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục