Nhật Bản tài trợ 2,6 tỷ USD cho Việt Nam năm tới

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2012 | 2:29:56 PM

Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam khoản viện trợ 2,6 tỷ USD trong năm tài chính tới, tương đương mức tài trợ của năm 2012. Nước này cũng nhấn mạnh vấn đề cấp bách nhất hiện nay của Việt Nam là phải giải quyết được vấn đề nợ xấu và tái cấu trúc lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam được tổ chức sáng 10/12, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki cho rằng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô một cách vững chắc, Việt Nam cần thực hiện các biện pháp cụ thể về tái cấu trúc kinh tế trong những năm tới. Trong đó, vấn đề cấp bách nhất là xây dựng hệ thống tài chính lành mạnh, và điều này đòi hỏi phải giải quyết được vấn đề nợ xấu và tái cấu trúc lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước.

Cùng với những mục tiêu trên, để hiện thực hóa tăng trưởng bền vững, Nhật Bản cho rằng Việt Nam có 3 thách thức trước mắt cần giải quyết.

Thứ nhất, Việt Nam cần lựa chọn được ngành công nghiệp chiến lược có nhiều tiềm năng giúp tăng cường giá trị gia tăng và tính cạnh tranh, phân bổ các nguồn lực một cách tập trung để đẩy mạnh dòng vốn FDI vào Việt Nam và đẩy mạnh hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp trong nước. Hiện tại Nhật Bản đang hợp tác với Việt Nam lựa chọn các ngành công nghiệp này và hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong những năm tới.

Thách thức thứ hai là Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, các cơ quan nhà nước của Chính phủ Việt Nam cần có nhiều sáng kiến hơn nữa nhằm nắm bắt đầy đủ những nhu cầu và khó khăn của các doanh nghiệp và phản ánh một cách kịp thời vào các chính sách.

Cuối cùng là Việt Nam cần sử dụng nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA một cách hiệu quả và chiến lược hơn để đáp ứng những yêu cầu tài chính quy mô lớn của đất nước mình. Đáp lại, Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính này, Nhật Bản đã cam kết cung cấp khoảng 1,4 tỷ USD cho các dự án vay vốn ODA mới. Ông Tanizaki Yasuaki cho biết trong cả năm Nhật Bản có thể sẽ cung cấp khoản viện trợ tương đương với khoản viện trợ trong năm tài chính trước là 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này cũng còn tùy thuộc vào tiến độ chuẩn bị dự án của Chính phủ Việt Nam.

Ông Tanizaki Yasuaki hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo để các dự án được thực hiện một cách thuận lợi để hợp tác ODA của Nhật Bản sẽ mang lại nhiều lợi ích và thành công hơn. Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam để giải quyết các thách thức và nắm bắt các cơ hội.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Văn bản 10271/BGTVT-VP về việc đề nghị tham gia giám sát, góp ý kiến thực hiện các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước.

Bộ NN&PTNT đã thống nhất lịch lấy nước đổ ải vụ xuân 2013 với các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc bộ.

Làm giàn cho cây ớt theo đúng quy trình kỹ thuật.

YBĐT - Năm 2012, cây ớt được đưa vào trồng theo dự án phát triển vùng sản xuất rau an toàn của thành phố Yên Bái tại xã Tuy Lộc đó tạo ra bước đột phá về phương thức sản xuất cũng như tư duy sản xuất. Đây cũng là lần đầu tiên có sự góp mặt của “4 nhà” trên những cánh đồng ớt xuất khẩu.

Cơ sở chăn nuôi của gia đình anh Quách Mạnh Cường thường xuyên có hàng trăm con lợn thịt.

YBĐT - “Cõng” trên lưng bao nhiêu khó khăn từ dịch bệnh đến giá lợn rớt thê thảm rồi giá thức ăn chăn nuôi từ đầu năm đến giờ đã tăng mấy đợt, tuy vậy, nhiều người tâm huyết gắn với nghiệp chăn nuôi vẫn gắn bó, hy vọng nhanh qua thời điểm này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục