Tân Thịnh làm tốt công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2012 | 8:59:56 AM

YBĐT - Trong khi các địa phương trên toàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách thì hết tháng 11 năm 2012, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã thu ngân sách đạt 95% kế hoạch giao, đây là một niềm vui lớn của người dân và chính quyền địa phương ở một xã vùng ngoài còn nhiều khó khăn.

Cán bộ địa chính xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) hướng dẫn người dân đến chuyển mục đích quyền sử dụng đất.
Cán bộ địa chính xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) hướng dẫn người dân đến chuyển mục đích quyền sử dụng đất.

Đồng chí Trần Văn Dĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh tâm sự: "Cái khó của địa phương là thị trường nhỏ, sản xuất hàng hóa chưa phát triển... vì thế mỗi năm chỉ tiêu pháp lệnh giao toàn xã thu gần 300 triệu đồng nhưng ngần ấy cũng là cái mốc rất khó vượt qua".

Khó khăn là thế nhưng chính quyền, đoàn thể ở Tân Thịnh và cán bộ thuế phụ trách địa bàn luôn hiểu rằng Pháp lệnh là phải thực hiện và chỉ tiêu kế hoạch cấp trên xây dựng không phải không có cơ sở, vấn đề là phải đoàn kết nhất trí, tổ chức nuôi dưỡng nguồn thu và tổ chức thực hiện thu đúng, thu đủ là sẽ hoàn thành.

Từ nhận thức đúng đắn đó, ngay từ khi nhận chỉ tiêu, kế hoạch thu của năm 2012 với tống số tiền 279 triệu đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 90 triệu đồng, thu phí và lệ phí 64 triệu đồng, thu nhập cá nhân 70 triệu đồng, thu khác ngân sách 29 triệu đồng; thu thuế trước bạ 18 triệu đồng; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 8 triệu đồng, thu khác ngân sách 29 triệu đồng... xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo thu ngân sách xã, đồng chí Chủ tịch UBND là Trưởng ban, cán bộ Tài chính - Ngân sách làm phó ban, các tổ chức chính trị làm thành viên.

Theo đó, Ban chỉ đạo thu ngân sách xã tổ chức phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên, đề ra các giải pháp trong quá trình chỉ đạo công tác thu ngân sách, trong đó, coi trọng việc tuyên truyền hướng dẫn người dân, nhất là những hộ sản xuất, kinh doanh nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Bên cạnh đó, xã còn tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển sản xuất và làm giàu cho bản thân, cho gia đình và đóng góp nghĩa vụ đối với Nhà nước. Cán bộ thuế phụ trách xã cũng thường xuyên có mặt tại địa bàn, cùng với Ban chỉ đạo thu ngân sách thống kê, rà soát nguồn thu, xây dựng các biện pháp quản lý và hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kê khai đầy đủ từng khoản, từng sắc thuế... kịp thời giải đáp những vướng mắc ngay từ đầu để họ không khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ của mình.

Với các khoản thu ổn định như: môn bài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, các khoản phí... trên cơ sở thông báo của cơ quan thuế, xã Tân Thịnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thông báo đầy đủ đến từng hộ gia đình và giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ thôn thực hiện. Do số tiền không lớn, ổn định từ nhiều năm và nhất là người dân trong xã đã được tuyên truyền và nắm rõ chính sách, pháp luật nên 100% hộ dân đều chấp hành đầy đủ, vì vậy nhiều khoản thu trước đây rất khó tổ chức thực hiện thì nay trở nên đơn giản như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế môn bài...

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, song song với việc vận động nhân dân đề cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế, đội ngũ cán bộ thuế đã bám sát địa bàn, tổ chức thu đúng, tránh phiền hà cho người nộp thuế.

Nhờ những cố gắng đó nên công tác thu ngân sách ở Tân Thịnh ngày càng đi vào nề nếp, số thu dần ổn định. 11 tháng năm 2012, toàn xã đã thu ngân sách đạt 94,4% chỉ tiêu pháp lệnh giao, trong đó, thu ngoài quốc doanh đạt 73,54 triệu đồng, bằng 82% kế hoạch, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 8 triệu đồng, bằng 100% kế hoạch, thu thuế trước bạ đạt 22,7 triệu đồng, bằng 127% kế hoạch, thu khác ngân sách 16,1 triệu đồng 56% kế hoạch, thu phí, lệ phí đạt 63,7 triệu đồng bằng 99% kế hoạch giao, thu nhập cá nhân đạt 79,5 triệu đồng, bằng 114% kế hoạch giao.

Ông Trần Văn Dĩnh khẳng định: “Trong tháng 12 này, xã sẽ tập trung rà soát các nguồn thu, tập trung đẩy nhanh tiến độ thu đối với các nguồn thu đạt thấp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khuyến khích, động viên các thành phần kinh tế, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, cương quyết chống mọi hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tập trung huy động các khoản đóng góp của nhân dân theo luật định, giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc trong thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Những kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách thời gian qua rất đáng khích lệ đối với một xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn như Tân Thịnh. Việc hoàn thành chỉ tiêu thu nộp thuế với Nhà nước tạo nền tảng để Đảng bộ xã thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2013.

Quang Thiều

Các tin khác

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước ngầm cho mục đích sinh hoạt theo thẩm quyền.

Theo Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT), kể từ 0 giờ ngày 1-1-2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính.

Theo công bố, đối với loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng Tết cao nhất là 217 triệu đồng, thấp nhất là 2,3 triệu đồng

Lắp đặt hầm biogas bằng composite tại xã Chấn Thịnh.

YBĐT - Trong những năm qua, việc xây dựng hầm khí biogas ở Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy được hiệu quả và đang được coi là giải pháp tiết kiệm của người nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục