Hiệu quả từ nuôi cá rô phi đơn tính

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2012 | 9:18:14 AM

YBĐT - Với những hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thuộc Dự án sinh kế giảm nghèo giai đoạn 2 được triển khai tại xã Mường Lai (Lục Yên) cho thấy, có nhiều con đường để thoát nghèo, vượt khó ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Gia đình ông Hoàng Văn Kim nuôi cá rô phi đơn tính cho hiệu quả kinh tế cao.
Gia đình ông Hoàng Văn Kim nuôi cá rô phi đơn tính cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo chân anh Nguyễn Quốc Hùng, cán bộ khuyến nông phụ trách xã Mường Lai, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Kim Đức - thôn Tặng An là một trong số những gia đình thuộc diện nghèo. Cả gia đình 6 miệng ăn, chủ yếu trông vào 8 sào lúa và 1ha rừng nay lại phải lo cho 2 con ăn học, khó khăn chồng chất khó khăn.

Ông Đức cho biết: "Mỗi vụ lúa may thì được hơn tấn thóc, bán đi cũng chỉ được 3 - 4 triệu đồng, ấy là chưa trừ chi phí chăm bón. Vậy mà để nuôi 2 con ăn học, mỗi tháng đã mất vài triệu đồng".

Năm 2012, gia đình ông được chọn tham gia mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện Lục Yên với mức hỗ trợ 8 triệu đồng. Sẵn có ao, ông nhanh chóng mua 2.000 con giống rô phi đơn tính về nuôi. Được thường xuyên giúp đỡ về kiến thức khoa học kỹ thuật cùng với tìm hiểu trên sách báo, học hỏi thêm kinh nghiệm của các hộ khác nên cá của gia đình phát triển rất nhanh.

"So với các loại cá trắm, cá rô phi thường như trước đây tôi vẫn nuôi thì loại này dễ nuôi, ăn tạp, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp hoặc thức ăn tự chế biến, đặc biệt là rất ít dịch bệnh. Sau hơn 6 tháng, mỗi con rô phi đơn tính đạt trung bình từ 0,5kg đến 0,7kg" - ông Đức cho biết. Tính theo giá thị trường hiện nay, ông đang có trong tay trên 40 triệu đồng. Số tiền này sẽ là cơ sở để gia đình ông tiếp tục phát triển kinh tế.

Không thuộc diện nghèo nhưng gia đình ông Hoàng Văn Kim ở cùng thôn Tặng An cũng chọn nuôi cá rô phi đơn tính để phát triển kinh tế. Với diện tích ao trên 400m2, ông Kim đã mạnh dạn mua 800 con cá rô phi đơn tính về thả. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông, đàn cá của ông lớn nhanh từng ngày. Ông cho biết: "Tính trung bình hiện nay, trong ao nhà tôi có gần 4 tạ cá. Theo giá thị trường thì cũng có trên chục triệu đồng, trong khi thâm canh lúa cả năm may lắm cũng chỉ đủ ăn".

Theo ông Hoàng Văn Mới - Phó chủ tịch UBND xã Mường Lai, thực hiện dự án giảm nghèo, xã có 8 hộ dân thuộc diện nghèo và khó khăn được tham gia mô hình nuôi cá rô phi đơn tính. Sau một thời gian triển khai, đa phần các hộ đã có cá rô phi thương phẩm bán ra thị trường. Đây chính là cơ sở để người dân phát huy điều kiện sẵn có, mở hướng thoát nghèo.

Đánh giá hiệu quả của các mô hình nuôi cá rô phi đơn tính, ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Rô phi đơn tính là loại cá có giá trị kinh tế cao, tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt thơm ngon, có đặc tính nổi trội là ăn tạp, khả năng thâm canh cao, dễ áp dụng cho các hình thức nuôi khác nhau. Do vậy, hiệu quả từ việc triển khai mô hình nuôi cá rô phi đơn tính sẽ là cơ sở để các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế và thúc đẩy chăn nuôi thủy sản phát triển".

H.D

Các tin khác

YBĐT - Tăng cường khuyến khích phát triển và mở rộng các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) có trên 50 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án ngăn ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại ở Việt Nam đến năm 2020, với mục tiêu kiểm soát, quản lý hiệu quả việc nhập khẩu, nuôi trồng và phát triển các loài ngoại lai ở Việt Nam nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến môi trường và đa dạng sinh học.

Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương sớm triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.

Mô hình chăn nuôi lợn của đoàn viên Nguyễn Văn Sỹ, xã Minh Tiến được nhiều thanh niên đến tham quan, học tập

YBĐT - Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để giúp thanh niên làm giàu của Huyện đoàn Lục Yên, bản thân các đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã chủ động tìm tòi các mô hình, mạnh dạn để phát triển kinh tế, mang lợi ích về cho bản thân, gia đình và xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục