Lục Yên chủ động phòng, chống rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2012 | 10:09:41 AM

YBĐT - Tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp để chế biến dự trữ thức ăn cho gia súc; vận động nhốt trâu, bò trong chuồng che kín, không thả rông gia súc vào ngày lạnh - đó là những việc làm mà Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng cán bộ khuyến nông huyện Lục Yên đang tích cực triển khai.

Nông dân xã Lâm Thượng làm cây rơm dự trữ thức ăn cho trâu, bò.
Nông dân xã Lâm Thượng làm cây rơm dự trữ thức ăn cho trâu, bò.

Những ngày này, anh Hoàng Văn Chín - Trưởng thôn Sơn Đông, xã Mai Sơn đến từng hộ dân trong thôn thống kê số gia súc để tiêm phòng dịch lở mồm long móng; tuyên truyền làm chuồng trại che chắn chống rét, dự trữ nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò.

Anh Chín cho biết: "Những năm gần đây, ý thức của người dân đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải thường xuyên tuyên truyền cho bà con là những ngày giá rét không chăn thả gia súc mà phải nuôi nhốt trong chuồng". Gia đình bà Nông Thị Bạn, thôn Sơn Đông có 2 con trâu.

Chuẩn bị phòng, chống rét cho trâu trong mùa đông, bà đã gia cố lại chuồng trại bằng cách che chắn kín bằng bạt và bao tải; rơm rạ gặt trong vụ mùa vừa qua được gom về để dự trữ cho trâu. Bà bảo: "Được cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở, gia đình tôi đã chủ động che chắn, gia cố chuồng trâu và dự trữ rơm rạ".

Ông Hà Xuân Hịnh - Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các biện pháp phòng chống rét ngay trước mùa đông, nhận thức của người dân trên địa bàn xã về công tác phòng chống rét cho đàn gia súc đã nâng lên. Đến nay, cơ bản bà con trong xã đã làm chuồng trại cho trâu bò, không còn tình trạng thả trâu lên rừng vào những ngày đông giá rét.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ đông xuân năm 2010 - 2011, huyện Lục Yên có 773 con gia súc chết rét. Trâu, bò chết hàng loạt không những ảnh hưởng đến sản xuất và kế hoạch phát triển đàn gia súc mà còn trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình nghèo khi vay vốn phát triển nông nghiệp.

Nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại trên là do người chăn nuôi thiếu sự chuẩn bị và không thực hiện kịp thời các biện pháp phũng chống đói, rét cho gia súc, nhất là thức ăn và chuồng trại. Rút kinh nghiệm, ngay từ đầu mùa đông năm nay, huyện đã chủ động công tác phòng chống dịch cũng như triển khai các biện pháp chống rét cho gia súc.

Huyện chỉ đạo nhân dân xây dựng, gia cố, nâng cấp và che chắn chuồng trại đảm bảo chống rét, tránh mưa gió lùa cho trâu, bò. Cùng với việc che chắn chuồng trại là chủ động nguồn thức ăn cho gia súc bằng việc tận dụng thân cây ngô, rơm và cỏ; vận động nhân dân hạn chế tối đa việc thả rông gia súc.

Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông huyện đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng để hướng dẫn bà con chăm sóc gia súc nhằm giảm thiểu thiệt hại sức cày kéo và thu nhập của nông dân.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: Huyện đã ban hành chỉ thị, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp phòng chống đói, rét cho gia súc ngay từ đầu vụ.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động dự trữ cỏ, rơm, lá ngô làm thức ăn và tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét. Các xã vùng cao, huyện chỉ đạo đưa gia súc thả rông về chuồng trại trước khi trời rét để chăm sóc và theo dõi.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị tích cực song ở các xã vùng cao, tình trạng thả rông gia súc vẫn diễn ra. Đối với huyện Lục Yên, lo nhất vẫn là các xã vùng cao. Đặc biệt ở xã Tân Phượng, bà con vẫn giữ tập quán chăn thả trâu, bò trên đồi, tỷ lệ làm chuồng trại chỉ đạt 40% nên số trâu, bò của địa phương bị chết rét nhiều nhất trong những vụ rét vừa qua.

Bởi vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức và hành vi vẫn là một trong những giải pháp quan trọng để chủ động phòng chống rét cho gia súc.

 Văn Thông

Các tin khác

Ngày đầu tiên các quyết định điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực (24/12), lãi suất trên thị trường không có nhiều xáo trộn; một số ngân hàng vẫn duy trì mức lãi suất cao ở các kỳ hạn dài.

YBĐT - Không phải địa phương có nhiều rừng nhưng thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lại là nơi trung chuyển vận chuyển, buôn bán lâm sản khá sôi động so với các địa phương khác trong tỉnh. Nhất là trong những tháng cuối năm, tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản lại càng “nóng” hơn.

Năm 2012, hầu hết các nhà băng đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh. Tổng tài sản cả hệ thống nói chung và riêng nhiều thành viên dự tính sụt giảm mạnh.

Năm 2012 đang khép lại với nhiều khác biệt. Lãi suất, tỷ giá và thanh khoản hệ thống ngân hàng không quá căng thẳng như trước. Song không vì thế mà việc điều hành chính sách, hoạt động của các nhà băng bớt đi chật vật.

Người Thái xã Hát Lừu cho trâu ăn bổ sung trong mùa đông bằng rơm khô.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có tổng đàn gia súc khoảng 25.000 con, trong đó đàn trâu, bò có gần 4.000 con. Việc phát triển chăn nuôi trâu, bò đối với vùng có trên 80% dân số là đồng bào Mông giờ đây không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề sức kéo mà còn là đối tượng vật nuôi nhằm xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục