Văn Yên tập trung sản xuất đông xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2013 | 9:42:34 AM

YBĐT - Trước diễn biến thời tiết rét đậm kéo dài, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo các địa phương không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 15 độ, với những diện tích mạ đã gieo thì che chắn bằng ni-lông đồng thời tập trung làm đất, chuẩn bị phân, giống đầy đủ, phấn đấu cấy xong trước Tết Nguyên đán.

Nông dân xã Đông Cuông làm đất chuẩn bị cho vụ đông xuân.
Nông dân xã Đông Cuông làm đất chuẩn bị cho vụ đông xuân.

Hiện nay, tại các xã vùng cao trên địa bàn huyện đang tập trung làm đất, chuẩn bị gieo mạ. Anh Nguyễn Đình Khanh - cán bộ địa chính xã Đông An cho biết: “Do đặc thù khí hậu vùng, chu kỳ sinh trưởng của lúa dài ngày nên nông dân các xã vùng cao đã làm đất, làm mạ, cấy sớm hơn các địa phương khác. Hiện tại đã làm đất được 50%, chuẩn bị đầy đủ giống cung ứng cho người dân”.

 Trong khi đó, ở các xã vùng trọng điểm lúa của huyện như Đại Phác, An Thịnh, An Phú, sản xuất vụ đông xuân cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, tập trung thu hoạch ngô trên đất hai lúa, thu đến đâu làm đất đến đó.

 Ông Lưu Hồng Minh - Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: “Rét đậm kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây ngô đông, 994ha ngô đông trên đất hai lúa mới thu hoạch được 107ha. Đến thời điểm 7/1/2013, diện tích lúa đông xuân mới làm đất được 204ha trong tổng số trên 2.795ha theo kế hoạch. Hiện tại đã cung ứng 38,4 tấn lúa giống cho nông dân, đạt 40%”.

Kế hoạch sản xuất vụ đông xuân đã được huyện triển khai từ sớm, phấn đấu gieo trồng 2.795,5ha lúa. Các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng đồng thời có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn đến thôn, bản, hộ nông dân khẩn trương làm đất, chủ động giống gieo mạ trà sớm theo cơ cấu mỗi vùng.

Cùng thời gian này, các công trình thủy lợi đang tích cực tích nước với dung tích chứa từ 75% - 85%, đáp ứng nhu cầu tưới cho diện tích lúa. Huyện cũng tập trung chỉ đạo hoàn thành cấy xong lúa đông xuân trong tháng 2 và trồng các loại cây hoa màu theo khung thời vụ, mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai, giống lúa tiến bộ khác đạt 70%. Đối với các xã vùng thượng huyện chủ động trồng ngô trên diện tích cấy lúa không hiệu quả để có thu nhập cao hơn. Thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo sâu bệnh và phát huy hiệu quả các chương trình khuyến nông, IPM để mở rộng ra sản xuất đại trà, tăng cường tập huấn kỹ thuật cho nông dân.

Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên nhận định, vụ xuân có vị trí quan trọng, quyết định đến kết quả sản xuất cả năm nên huyện đã đưa vào nhiều loại cây trồng có giá trị và đẩy mạnh thâm canh, đa canh nhằm đạt năng suất, sản lượng cao. Đến nay, nông dân các xã đã chuẩn bị gieo gần 113 tấn mạ cho 100% diện tích cấy trong kế hoạch, làm đất được trên 200ha. Huyện phấn đấu kết thúc cấy lúa trước ngày 28/2, tổ chức gieo trồng ngô và các cây màu khác từ nay đến trung tuần tháng 3.

Theo nhận định của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, vụ đông xuân này có khả năng xảy ra khô hạn trên diện rộng, các xã cần gia cố các công trình đầu mối, kênh mương dẫn nước ở các hồ chứa hợp lý, triệt để tiết kiệm; các xã cần xây dựng và chỉ đạo nghiêm túc lịch gieo cấy lúa đông xuân để điều tiết nước phục vụ gieo cấy hợp lý từ khâu gieo mạ đến khâu dưỡng lúa sau này.

Đồng thời thực hiện việc tưới luân phiên và áp dụng tiến bộ kỹ thuật làm mạ khay, mạ sân để tiết kiệm nước; các đơn vị quản lý thủy lợi cần phối hợp với UBND các xã lập quy trình điều tiết nước các hồ chứa, xây dựng phương án cấp nước, phương án chống hạn để chủ động phòng chống hạn; đối với diện tích có khả năng thiếu nước cần có kế hoạch chuyển trồng cây màu ngay từ đầu.

Anh Dũng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá chiên trong lồng trên sông Hồng.

YBĐT - Là tỉnh miền núi song Yên Bái lại có tiềm năng, thế mạnh về nuôi thủy sản và là bước đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn những năm gần đây. Cá bỗng Lục Yên, cá tầm hồ Thác Bà, ba ba gai Văn Chấn hay cá suối, cá ruộng miền Tây... đã trở thành niềm tự hào của Yên Bái. Từ chăn nuôi thủy sản, nhiều vùng quê của Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Nghĩa Lộ… đang vươn mình đổi thay.

Người dân chủ động làm chuồng trại, che chắn bạt kín gió giữ ấm  cho trâu, bò.

YBĐT - Để chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc trong vụ đông năm 2012 - 2013, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để bà con nông dân chủ động nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống đói, rét cho trâu, bò, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra.

YBĐT - Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình chăn nuôi giống thỏ NewZealand tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên” được triển khai từ năm 2011 đã mang lại hiệu quả thiết thực và có thể nhân rộng.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm kê lâm sản
tịch thu.

YBĐT - Với trên 71.000ha rừng các loại, những năm trước huyện Văn Chấn luôn là địa bàn nóng về khai thác và vận chuyển lâm sản. Đặc biệt, ở các xã Gia Hội, Nậm Búng, Nậm Lành… những cánh rừng ở đây luôn phải đối mặt với các đội quân phá rừng chuyên nghiệp, cuộc chiến giữ rừng gặp nhiều khó khăn vì người dân tiếp tay cho các đầu nậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục