Mù Cang Chải nâng cao hiệu quả thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2013 | 2:31:04 PM

YBĐT - Là một huyện vùng cao, điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp nên việc nhận thức về chính sách thuế của người dân Mù Cang Chải còn nhiều hạn chế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải triển khai công tác thu ngân sách quý I năm 2013.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải triển khai công tác thu ngân sách quý I năm 2013.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 47 doanh nghiệp và HTX đang hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có 15 công ty, HTX, chi nhánh tạm ngừng kinh doanh và hơn 10 doanh nghiệp không phát sinh doanh số, hơn 246 hộ kinh doanh số thuế bình quân thấp.

Ngoài ra, qũy đất tại khu vực trung tâm huyện cũng rất hạn chế nên công tác thu tiền đất và tạo ra quỹ đất mới cũng là một khó khăn. Tuy nhiên, trong năm 2012 vừa qua, huyện Mù Cang Chải đã thu 17,49 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 132,4% kế hoạch đề ra và 107% kế hoạch phấn đấu). Đặc biệt, thu ngoài quốc doanh đạt gần 8,9 tỷ đồng (bằng 111% kế hoạch và 107% kế hoạch phấn đấu).

Công tác thu ngân sách luôn được huyện quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã có nhiều chính sách "dài hơi" để tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Đó là chính sách thu hút đầu tư nhằm khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và tạo thêm công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước.

Lãnh đạo huyện và các ngành chức năng thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp, giải đáp những thắc mắc, cùng bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn; xây dựng và cải tạo lại các chợ trên địa bàn nhằm tạo điều kiện tốt cho các hộ kinh doanh buôn bán, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Những nhà máy lớn được đầu tư xây dựng tại Mù Cang Chải không những khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương mà còn tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách. Cụ thể như từ năm 2010, Nhà máy Thuỷ điện Mường Kim và Hồ Bốn đi vào hoạt động đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải còn làm tốt công tác  thanh tra, kiểm tra thuế nhằm đảm bảo sự công bằng cho người nộp thuế. Ông Phùng Chí Kiên - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải cho biết: "Năm 2012, Chi cục đã kiểm tra 8 đơn vị tại trụ sở người nộp thuế, kiểm tra sau hoàn thuế 1 đơn vị với tổng số thuế truy thu, truy hồi hoàn thuế trên 500 triệu đồng, thu phạt 133 triệu đồng. Đồng thời Chi cục phối hợp với Phòng Thanh tra Cục Thuế tỉnh tiến hành thanh tra 3 đơn vị, kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã uốn nắn, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai nộp thuế theo đúng các quy định của pháp luật".

Những kết quả đạt được trong năm qua là phần thưởng đáng khích lệ đối với những người làm công tác thu ngân sách tại một huyện vùng cao như Mù Cang Chải. Ngay từ những tháng đầu, quý đầu, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đã tập trung vào công tác thu thuế năm 2013. Hết tháng 1, Chi cục đã hoàn thành việc thu thuế môn bài và tích cực triển khai thu các sắc thuế khác. Năm nay, huyện Mù Cang Chải phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu 18,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Để hoàn thành kế hoạch được giao, Chi cục đã triển khai nhiều biện pháp tích cực như: luôn bám sát địa bàn, phối hợp cùng ban quản lý các dự án, cơ quan làm chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước huyện để quản lý chặt nguồn thu; thường xuyên tiến hành công tác thanh, kiểm tra; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ngành thuế; thực hiện tốt bộ phận giao dịch "một cửa", hỗ trợ người nộp thuế...

Đặc biệt, với một địa phương vùng cao đặc thù như Mù Cang Chải, Chi cục sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nộp thuế bằng nhiều hình thức khác nhau, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo, Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, trưởng các thôn, bản để người dân hiểu và chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế.

 Quang Thiều

Các tin khác
Cần nâng tiến độ, chất lượng công trình giao thông.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu năm 2013, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”.

Mặc dù số thu thuế nội địa trong năm 2012 chưa đạt chỉ tiêu trong dự toán nhưng khoản thu này của ngành thuế được giao trong năm 2013 vẫn tăng tới 19,9%. Đây được coi là nhiệm vụ rất áp lực và nặng nề trong điều kiện kinh tế trong nước dự báo vẫn còn nhiều khó khăn.

YBĐT - Có mặt trên đất Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) từ những năm 1970, song kể từ khi có cơ chế hỗ trợ giống của Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế thì cây đao riềng đã thực sự là cây trồng chủ lực của đại phương.

Nông dân xã Đông Cuông làm đất chuẩn bị cho vụ đông xuân.

YBĐT - Trước diễn biến thời tiết rét đậm kéo dài, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo các địa phương không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 15 độ, với những diện tích mạ đã gieo thì che chắn bằng ni-lông đồng thời tập trung làm đất, chuẩn bị phân, giống đầy đủ, phấn đấu cấy xong trước Tết Nguyên đán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục