Yên Bái thẳng tay với hàng lậu, hàng cấm

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2013 | 9:06:29 AM

YBĐT - Những ngày cuối năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tập trung cao độ phương tiện cũng như nhân lực tiến hành kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các vi phạm.

Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm kê các mặt hàng trước khi mang đi tiêu hủy.
Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm kê các mặt hàng trước khi mang đi tiêu hủy.

Phổ biến “gà lậu”

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu từ năm 2012 đến nay diễn ra khá phổ biến, tập trung vào chủ yếu vào mặt hàng: quần áo, giầy dép, phụ tùng ô tô, xe máy, nước giải khát, mỹ phẩm, đặc biệt là gà thương phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chỉ tính riêng trong năm 2012, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện và xử lý 129 vụ buôn bán, kinh doanh hàng lậu, phạt hành chính trên 148 triệu đồng. Trong số những vụ được phát hiện, hoạt động vận chuyển, buôn bán gà thương phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc khá “nhộn nhịp”.

Cụ thể, trong 2 ngày 16, 18/9/2012, Đội QLTT cơ động phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trên 2 xe xe ô tô biển kiểm soát  88H-4392 và 88C-01679 vận chuyển 3.990 kg gà thương phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Đội đã lập biên bản, phạt hành chính ông Nguyễn Hồng Điệp và bà Lê Thị Thủy tổng số tiền 20 triệu đồng, đồng thời tịch thu tiêu hủy toàn bộ số gà này.

Theo các trinh sát chống buôn lậu, bằng mắt thường đều dễ dàng nhận thấy hầu hết gia cầm nhập lậu đều là hàng thải loại, người chăn nuôi dùng thuốc kích thích tăng trưởng cho gà đẻ nhiều đến khi không còn đẻ được nữa thì tuồn vào nước ta tiêu thụ; do vậy, lượng tồn dư thuốc kích thích trong thịt gà có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thực tế hiện nay, gà nhập lậu thường được vận chuyển từ khu vực biên giới Lào Cai qua Yên Bái vào sâu nội địa. Do siêu lợi nhuận từ 40-60 nghìn đồng/con nên hoạt động buôn bán mặt hàng này trong dịp Tết càng “sôi nổi”.

Pháo nổ, càng gần tết càng nóng

Cũng như “gà lậu”, càng giáp tết Nguyên đán thì tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép càng phức tạp. Liên tiếp trong những ngày gần đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện và tịch thu nhiều vụ buôn bán, vận chuyển loại hàng cấm này.

Ngày 30/12/2012, tại Km 11+800 thuộc địa phận thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình), Đội Quản lý thị trường số 5 đã kiểm tra xe mô tô biển kiểm soát 29L4-1303 do cháu Nông Trí Hiếu, 15 tuổi (trú tại xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình) điều khiển, trên xe vận chuyển 1,2 kg pháo bánh và 1 kg pháo quả do Trung Quốc sản xuất. Tiếp đó, ngày 1/1/2013, theo nguồn tin trinh sát báo phát hiện phương tiện vận chuyển pháo nổ, Đội đã triển khai bắt giữ.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, đối tượng đã bỏ chạy để lại số tang vật gồm 1,8 kg pháo bánh và 0,2 kg pháo quả. Đội đã tiến hành tịch thu toàn bộ số pháo trên và tiêu hủy theo quy định.

Mới đây nhất, Đội tuần tra kiểm soát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) đã phát hiện và bắt giữ 13 kg pháo nổ trái phép do Nguyễn Tiến Dũng, sinh năm 1977, tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình vận chuyển.

Qua các vụ việc trên có thể thấy, thủ đoạn đối phó của các đối tượng buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm ngày càng tinh vi như xé lẻ hàng vận chuyển từng chặng bằng nhiều phương tiện khác nhau, sử dụng hệ thống vệ tinh đi trước để thông báo động thái của lực lượng chức năng, khi bị phát hiện thì sẵn sàng bỏ lại hàng chạy lấy người…

Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến rất gần, do vậy, để kiểm soát tình hình, các lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp với các địa phương kiểm tra theo từng lĩnh vực chuyên ngành, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, tàng trữ các mặt hàng cấm như: pháo nổ, đèn trời, đồ chơi độc hại ảnh hưởng tới trẻ em, băng đĩa hình có nội dung không lành mạnh.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn hàng lậu; tập trung điều tra, phát hiện xử lý các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, nơi tập trung chứa chấp hàng lậu, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi lợi dụng cơ chế, chính sách để buôn lậu, gian lận thương mại… góp phần làm trong sạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hùng Cường 

Các tin khác
Cái hay, cái lợi khi làm thủy điện ở Yên Bái là sông suối có độ dốc lớn, không phải làm hồ chứa. Ảnh MQ

YBĐT - Khoảng một thập kỷ thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng thủy điện của Yên Bái với nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh và sự góp sức của các cấp, các ngành, số nhà máy đi vào hoạt động vẫn chưa nhiều, sản lượng điện thương phẩm còn thấp, giá trị kinh tế còn khiêm tốn.

Người dân mua hàng tại cửa hàng Hằng Hiển khu vực chợ Yên Thịnh.

YBĐT - Chỉ còn ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là thời điểm kinh doanh thuận lợi nên các doanh nghiệp, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết. >>Đảm bảo đủ hàng hoá phục vụ dịp Tết

Chưa giảm thuế phí với ô tô.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trả lời nhiều kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội này với khẳng định sẽ không giảm thêm các loại thuế, phí khác cho ôtô trong năm 2013.

Đây là vốn viện trợ không hoàn lại của UNIDO cho dự án phát triển cụm doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục