Chi cục thuế thành phố Yên Bái: Triển khai thu thuế môn bài

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2013 | 2:25:44 PM

YB ĐT - Theo qui định, thuế môn bài phải nộp ngay tháng đầu năm. Triển khai thực hiện quy định này, sau khi hoàn thành công tác lập bộ thuế, hiện các chi cục thuế huyện, thị, thành phố đang khẩn trương thực hiện công tác phát thông báo thuế đến các hộ kinh doanh để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng thời gian quy định.

Cán bộ thuế thành phố Yên Bái trao đổi với chủ cơ sở kinh doanh.
Cán bộ thuế thành phố Yên Bái trao đổi với chủ cơ sở kinh doanh.

Với Chi cục Thuế thành phố Yên Bái, nhờ có sự chuẩn bị tốt công tác lập bộ thuế, duyệt bộ thuế nên ngay từ những ngày đầu tháng 1-2013, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát tờ khai cho tất các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn  để tiến hành kê khai doanh thu, thu nhập và nộp lại tờ khai cho cơ quan thuế để làm cơ sở lập bộ thuế được chính xác. Chi cục đã tiến hành khảo sát lại doanh số một số hộ sản xuất, kinh doanh cá thể kê khai chưa đúng để điều chỉnh sát thực tế.

Thông qua hội đồng tư vấn thuế xã, phường, đơn vị thuế cơ sở công khai mức thuế để các hộ kinh doanh trên cùng địa bàn giám sát mức thuế của nhau.

Nhờ vậy, công tác lập bộ thuế đảm bảo tính chính xác và đưa các hộ kinh doanh, các tổ chức mới phát sinh vào bộ thuế quản lý đạt hiệu quả tốt. Kết quả lập bộ thuế môn bài kỳ I năm 2013 thành phố Yên Bái có hơn 3.000 hộ kinh doanh cá nhân và hơn 600 doanh nghiệp hợp tác xã nộp thuế môn bài.

Hiện nay, có rất nhiều hộ kinh doanh sau khi nhận được thông báo thuế đã sắp xếp thời gian và nộp thuế đúng thời gian quy định. Anh Doãn Văn Long - chủ cơ sở kinh doanh điện tử, điện lạnh, tổ 11A phường Hồng Hà cho biết: “Khi nhận được thông báo thuế hàng tháng cũng như thuế môn bài đầu năm, tôi luôn đi nộp đúng thời gian qui định, không để cán bộ thuế nhắc nhở. Vừa qua, ngay sau khi nhận được thông báo nộp thuế, tôi nộp ngay 1 triệu  đồng thuế môn bài, gần 4 triệu đồng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân”.

Đa số các hộ kinh doanh đều nắm vững các quy định về kê khai nộp thuế môn bài nên ngay từ những ngày trung tuần tháng 1, các hộ đã khẩn trương thực hiện nghĩa vụ theo thông báo của cơ quan thuế.

Qua đó cho thấy, các hộ kinh doanh rất có ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc nộp thuế môn bài, đúng như suy nghĩ của ông Lương Quang Huân - chủ cửa hàng vật tư thể thao, tổ 14 phường Hồng Hà: "Thuế môn bài một năm chỉ nộp một lần nên khi nhận được thông báo, tôi sắp xếp công việc để thực hiện nghĩa vụ của mình đúng quy định”.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: "Năm 2013, Chi cục Thuế thành phố thực hiện thu 2,3 tỷ đồng thuế môn bài, trong đó thu từ các hộ kinh doanh cá thể 1,2 tỷ đồng, còn 1,1 tỷ đồng thu các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Để công tác thu thuế môn bài đạt kết quả tốt, hàng năm Chi cục tổ chức rà soát các hộ kinh doanh để có sự điều chỉnh phù hợp. Đối với các hộ kinh doanh cá thể, Chi cục giữ nguyên bậc thuế môn bài năm 2012 để thu thuế môn bài năm 2013. Hiện nay, thành phố không còn hộ khoán nộp thuế môn bài có mức thu 50 nghìn đồng/năm. Nhờ tích cực triển khai công tác thuế, đến ngày 16/1, toàn thành phố đã thu trên 1 tỷ đồng thuế môn bài, đạt trên 40% kế hoạch”.

Hiện nay, chi cục thuế thành phố Yên Bái cũng như các chi cục thuế huyện, thị đang tiến hành đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp thuế theo đúng thời gian quy định ngay trong tháng 1. Tuy nhiên, kinh nghiệm các năm qua cho thấy, do thời điểm thu thuế môn bài thường trùng vào dịp tết Nguyên đán, các hộ sản xuất kinh doanh bận rộn kinh doanh hàng tết nên thường nộp thuế không đúng thời gian quy định. Vì vậy, việc đôn đốc, nhắc nhở các hộ thực hiện đúng lịch nộp thuế môn bài là hết sức cần thiết.     

Quang Thiều

Các tin khác
Rừng phòng hộ đầu nguồn ở huyện Mù Cang Chải được bảo vệ, phát triển tốt.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức Hội nghị triển khai chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2015.

Cán bộ khuyến nông Văn Yên kiểm tra mô hình trồng cà chua tại xã Đông Cuông.

YBĐT - Vụ đông năm 2012, xã Đông Cuông (Văn Yên) đã triển khai trồng 1 ha cà chua trên đất 2 vụ lúa theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Giá thịt lợn các loại tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

YBĐT - Thời tiết rét đậm, rét hại những ngày qua và dự báo rét sẽ còn tiếp tục kéo dài đã khiến giá lương thực, thực phẩm ở các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái tăng vọt. Dạo qua các chợ Yên Thịnh, Đồng Tâm, Nam Cường, Bách Lẫm... dễ dàng bắt gặp những vẻ mặt đầy lo lắng của những người nội trợ khi giá cả đang "leo thang" từng ngày.

Ngày 23-1, Bộ Tài chính cho biết, sắp tới, lần đầu tiên những nội dung chủ yếu của bản tin nợ công sẽ được phản ánh đầy đủ giá trị tổng nợ công của Việt Nam theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục