Giá cả leo thang, người tiêu dùng lo lắng

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2013 | 10:59:23 AM

YBĐT - Nhìn chung, thị trường hàng tết trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) năm nay rất phong phú và đa dạng, song giá cả hầu hết đều tăng so với ngày thường và thị trường tết những năm trước. Do đó, người tiêu dùng cần chủ động tham khảo, cân nhắc khi mua sắm.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Lục Yên tăng cường công tác thanh kiểm tra hàng hóa trong dịp tết Nguyên đán 2013.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Lục Yên tăng cường công tác thanh kiểm tra hàng hóa trong dịp tết Nguyên đán 2013.

Tết Nguyên đán của dân tộc đang đến rất gần, đây là dịp nhu cầu mua sắm hàng hóa phục vụ tết của mọi tầng lớp nhân dân tăng đột biến. Lượng hàng hóa tập trung nhiều và giá cả tăng cao là tình trạng chung thường thấy của thị trường tết. Tuy nhiên, dịp tết Quý Tỵ năm nay, do kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường hàng hoá trên địa bàn huyện Lục Yên có phần kém sôi động.

Tại các cửa hàng bánh kẹo từ khu vực ngã tư bờ hồ lên tới chợ thị trấn Yên Thế, lượng bánh kẹo, thực phẩm được trưng bày khá nhiều, song lượng khách đi mua rất ít. Số khách ra vào đa số vẫn chỉ mua các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày và tham khảo giá hàng tết. Theo nhận định của nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết năm nay rất phong phú và đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả của từng mặt hàng theo đó cũng tăng cao.

Cụ thể: các loại mứt kẹo thông thường có giá từ 60 - 80.000 đồng/kg, bánh đóng hộp có giá từ 40 nghìn đồng trở lên, riêng bánh của các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica có giá từ 130 đến 150 nghìn đồng/hộp. Cao cấp nhất là bánh kẹo nhập ngoại với mức giá từ 200 đến 250 nghìn đồng/hộp. Một gói quà tết đóng sẵn năm nay có giá trung bình khoảng 200.000 đồng.

Tại các cửa hàng bán lẻ, bánh kẹo bình dân có mức giá thấp hơn, khoảng từ 30 - 50 nghìn/kg tuỳ theo chất lượng. Các loại đồ uống như bia, rượu, nước giải khát cũng tăng khoảng 10%, giá trung bình từ 170 - 220 nghìn đồng/kiện. Riêng mặt hàng mứt tết, mới chỉ có mứt thập cẩm đóng hộp. Một hộp mứt tết Hữu Nghị có giá từ 40 - 50 nghìn đồng loại 250 và 300 gam. Mứt của Công ty Bánh kẹo Hà Nội rẻ hơn, khoảng 30 nghìn đồng/hộp 400 gam.

Nhận định về chất lượng và giá cả chung của các mặt hàng, ông Nguyễn Văn Hải - chủ một đại lý kinh doanh bánh kẹo tại khu vực bờ hồ thị trấn Yên Thế cho biết: "Do thời tiết rét đậm kéo dài, điều kiện đi lại khó khăn nên khách hàng khu vực nông thôn đi chợ rất ít, khách hàng là cán bộ, công nhân, viên chức chưa mua sắm nhiều. Mặt khác, người tiêu dùng còn chờ đợi diễn biến của thời tiết để lựa chọn những mặt hàng thiết thực, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Đa số khách hàng chỉ đi xem và tham khảo giá cả nên sức tiêu thụ hàng hóa chậm hơn hẳn so với cùng thời điểm những năm về trước".

Dạo một vòng quanh khu vực chợ thị trấn Yên Thế, khác với cảnh mua bán hối hả, nhộn nhịp thường ngày là không khí khá trầm lắng. Đặc biệt, dãy thực phẩm tươi sống như thịt cá, rau, củ, quả, những mặt hàng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi nhà cũng vắng vẻ khác thường. Trao đổi nhanh với một số người bán hàng trong chợ mới biết từ sau dịp nghỉ tết Dương lịch đến nay, số lượng người đi chợ giảm đi rất nhiều, hàng hóa tiêu thụ chậm, thậm chí nhiều hàng rơi vào tình trạng ế ẩm. Nguyên nhân một phần do giá cả hàng hóa đã bắt đầu tăng, một phần do thu nhập của người dân chưa ổn định nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng bị cắt giảm đáng kể.

Khảo sát giá cả tại các gian hàng trong chợ, nhìn chung từ cuối tháng 12/2012, giá cả hầu hết các loại hàng hóa đã bắt đầu tăng. Tăng mạnh nhất là ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Cụ thể: giá thịt bò, thịt trâu tăng 20.000 đồng/kg và đang ở mức từ 200 đến 220 nghìn đồng/kg, thịt lợn tăng khoảng 10% so với ngày thường. Tăng nhanh và mạnh nhất là gà thịt.

Tại thời điểm này, gà sống thiến loại ngon đã lên đến 170.000 đồng/kg, gà mái tơ và gà giò có giá từ 130 đến 140 nghìn đồng. Riêng cá tươi đang vào mùa thu hoạch nên rất nhiều hàng, giá cả không tăng.

Đối với các loại rau, củ, quả, do đang là đầu vụ, lại trong những ngày rét đậm nên khan hiếm hàng. Giá cả do đó cũng cao hơn hẳn. Đắt nhất là măng tươi giá 17.000 đồng/kg. Các loại rau như: su hào, bắp cải, đỗ côve đều ở mức từ 12.000 đến 15.000 đồng/kg. Cận tết, các mặt hàng quần áo ấm cũng được người tiêu dùng ưu tiên. Do đó, hầu như năm nào giá cả những mặt hàng này cũng tăng nhiều nhất.

Nắm bắt nhu cầu này của người tiêu dùng, các cửa hàng quần áo, giày dép trên địa bàn thị trấn đã nhập về rất nhiều hàng với mẫu mã, chủng loại phong phú, chất lượng cao hơn. Giá cả do đó cũng tăng từ 20 - 40% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do giá cả quá cao nên mức tiêu thụ rất chậm.

Một mặt hàng đặc sản nổi tiếng của địa phương là cam sành, đang được các thương lái đổ về bán lẻ rất nhiều, từ khắp sân chợ đá quý đến các hàng hoa quả, nhà dân hai bên đường. Cam năm nay được mùa nên từ đầu vụ giá tương đối rẻ. Loại cam to và đẹp nhất cũng chỉ có 12.000 đồng/kg, còn lại trung bình khoảng 10 nghìn đồng/kg. Đây là mặt hàng duy nhất được tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, càng gần tết, giá cam càng tăng cao. Tại thời điểm này, giá cam loại A đã lên tới 15.000 đồng/kg. 

Nhìn chung, thị trường hàng tết trên địa bàn huyện Lục Yên năm nay rất phong phú và đa dạng, song giá cả hầu hết đều tăng so với ngày thường và thị trường tết những năm trước. Do đó, người tiêu dùng cần chủ động tham khảo, cân nhắc khi mua sắm. Đặc biệt cần chú ý đến chất lượng hàng hóa, sản phẩm, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, thiệt hại về kinh tế.

Mai Thu 

Các tin khác
Nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà đã và đang phát huy hiệu quả.

YBĐT - Năm 2012, sản lượng khai thác thủy sản đạt trên 6.500 tấn các loại, giá trị thu nhập đạt trên 200 tỷ đồng. Đó là một con số không hề nhỏ nhưng so với lợi thế và tiềm năng thì quả là khiêm tốn.

Cán bộ chi cục thuế Mù Cang Chải trao đổi với chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

YBĐT - Xác định được ý nghĩa quan trọng của việc thu thuế môn bài nên ngay từ cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 2012, Chi cục thuế Mù Cang Chải đã chỉ đạo các đội thuế vùng miền báo cáo UBND các xã, thị trấn rà soát danh sách các đối tượng sẽ nộp thuế môn bài.

Cán bộ quản lý Dự án kiểm tra việc thực hiện Dự án tại gia đình anh Lò Văn Hóa, bản Pá Làng, Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Để Dự án xóa nghèo bền vững thực hiện tốt hơn, các hộ nghèo phải thay đổi nhận thức, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật gắn với yếu tố thị trường, chủ động vươn lên thoát nghèo, có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết theo quy chế dự án.

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp sản xuất ván bóc gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

YBĐT - Để thực hiện được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 45 triệu USD năm 2013 đòi hỏi các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa hoàn thành kế hoạch đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục