Nối dài đường vui

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 10:32:16 AM

YBĐT - Là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Yên Bái trong xây dựng giao thông nông thôn, năm 2012, huyện Lục Yên đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 22km đường bê tông, trên 20km đường đất mở mới. Tết này, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên hân hoan vui cùng những con đường mới...

Con đường mới nối dài niềm vui của người dân thôn Khe Bín, xã Tân Phượng.
Con đường mới nối dài niềm vui của người dân thôn Khe Bín, xã Tân Phượng.

Hộ nghèo sẵn sàng hưởng ứng

Từ trung tâm huyện, chúng tôi phải đi mất hơn giờ đồng hồ mới đến được thôn Khe Bín, xã Tân Phượng. Con đường bùn đất, lầy lội và khó đi ngày nào của bản người Dao Khe Bín nay đã được thay thế bằng con đường bê tông sạch đẹp. Người dân đang rất hồ hởi mong chờ đến Tết bởi năm sẽ được diện những bộ quần áo thật đẹp, đi đến từng nhà chúc tết vui xuân mà không còn sợ bị lấm lem như trước đây.

Chị Triệu Thị Sai ở thôn Khe Bín nói: “Trước đây, con đường đi lại khó khăn lắm, chỉ là đường đất, đường mòn. Đến năm 2012, có dự án Nhà nước hỗ trợ nhân dân làm đường bê tông, dài 800m, chúng tôi đồng tình ủng hộ, hiến đất để bê tông con đường. Đến cuối năm 2012, con đường hoàn thành, đi lại dễ dàng hơn nhiều rồi. Đến Tết này, người già, trẻ con đi chơi xuân sẽ thật vui. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm!”.

Năm 2012, xã Tân Phượng được đầu tư xây dựng 800m đường bê tông. Xã đã ưu tiên chương trình này cho Khe Bín là bản khó khăn nhất. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Tân Phượng đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu có giá trị trên đất để giải phóng mặt bằng. Khe Bín có 100% dân tộc Dao sinh sống nhưng tất cả 54 hộ dân nơi đây đã hiến hàng nghìn mét vuông đất vườn, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động.

Không những vậy, người dân trong bản còn nhất trí mỗi hộ đóng góp 500.000 đồng để mua vật liệu làm đường. Tuyến đường nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng, là cơ hội tốt để người dân đẩy mạnh giao lưu, buôn bán, từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương ngày càng phát triển.

 Dẫn chúng tôi đi hết tuyến đường, ông Đặng Văn Thăng - Trưởng thôn Khe Bín cho biết: “Làm con đường này, nhân dân trong bản rất đồng tình ủng hộ, không ngại khó khăn, thua thiệt. Trước đây, đường trong thôn khó khăn lắm, làm được con đường nên đi lại thuận tiện hẳn. Chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư và người dân trong bản sẵn sàng đóng góp làm đường”.

Ông Triệu Tiến Tiên - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: “Khe Bín là bản khó khăn nhất của xã nhưng công tác tuyên truyền, vận động người dân góp công, góp sức mở đường rất dễ dàng. Nhân dân đồng tình ủng hộ, tôi tin chắc rằng, trong những năm tiếp theo, việc xây dựng các tuyến giao thông nông thôn sẽ thuận tiện hơn, tạo đà cho địa phương đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, đưa cuộc sống của người dân phát triển toàn diện”.

Niềm vui cũng đến với hơn 400 hộ người Tày của 2 thôn Cây Thị và Làng Lạnh, xã Liễu Đô. Con đường bê tông dài 1,2km từ thôn Cây Thị đi Làng Lạnh là sản phẩm từ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước kết hợp với sự đồng thuận cao của nhân dân.

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về xây dựng giao thông nông thôn trong năm 2012, ngay sau khi nhận được kế hoạch của huyện, xã Liễu Đô đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên quá trình giải phóng mặt bằng, thi công tuyến đường diễn ra thuận lợi. Nhân dân đã đồng tình đóng góp tiền, ngày công, vật liệu, chặt cây, hiến đất, phá tường rào... trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Hà ở thôn Cây Thị phấn khởi nói: “Trước đây, con đường này rất lầy lội, khó đi. Có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhân dân chúng tôi không ngần ngại góp công, góp sức để làm đường. Có đường mới sạch đẹp, chắc chắn năm nay, chúng tôi đón Tết, chơi xuân vui hơn mọi năm”.

Ông Hoàng Công Lệnh - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô chia sẻ: “Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giao thông nông thôn, chúng tôi xác định, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ hàng đầu và tập trung phát huy tối đa nguồn lực từ nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tất cả các hộ, kể cả hộ nghèo cũng sẵn sàng đóng góp. Địa phương đã nhanh chóng hoàn thành 1,2km đường bê tông, chúng tôi khẳng định, vai trò đóng góp của người dân rất lớn”.

Sức mạnh từ dân

 

Nhân dân huyện Lục Yên sẵn sàng chặt bỏ cây, hiến đất làm đường.

Năm 2012, huyện Lục Yên được tỉnh Yên Bái đầu tư xây dựng trên 22km đường bê tông và mở mới trên 20km đường đất. Xác định đây là cơ hội tốt để đẩy mạnh phát triển, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, phục vụ quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện, Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và toàn thể nhân dân chung sức, xây dựng giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện còn vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ tiền, đóng góp công sức, máy móc, đẩy nhanh quá trình thực hiện.

Nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên đã một lòng hưởng ứng, cùng nhau hiến đất, chặt cây cối, giải phóng mặt bằng; tích cực đóng góp ngày công, vật liệu và tiền, tạo điều kiện cho quá trình bê tông và mở mới các tuyến đường diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhất. Các xã, thị trấn đã phát huy hết nội lực, với những cách làm hay, sáng tạo đã nhanh chóng hoàn thành các tuyến đường.

Mặc dù triển khai muộn nhưng Lục Yên đã hoàn thành việc bê tông và mở mới các tuyến đường trong tháng 11 năm 2012, chất lượng các công trình đều đảm bảo và vinh dự được tỉnh Yên Bái khen thưởng với thành tích trong làm đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tiếp thêm sức mạnh cho người dân từng bước vươn lên, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đưa Lục Yên ngày càng phát triển.

Ông Bùi Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: “Năm 2012, Lục Yên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch cả về số lượng cũng như chất lượng phát triển giao thông nông thôn. Phát huy những kết quả đó, năm 2013 và những năm tiếp theo, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện thắng lợi hơn nữa công tác phát triển giao thông nông thôn, gắn phát triển giao thông nông thôn với xây dựng nông thôn mới”.

Một mùa xuân mới đã đến, có những con đường bê tông sạch đẹp, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên sẽ đón một cái tết vui tươi và phấn khởi hơn. Chắc chắn rằng, trong những năm tới, những con đường của ý Đảng - lòng dân sẽ tiếp tục được nối dài.

Triệu Huấn

Các tin khác
Cam sành không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết.

YBĐT - Những ngày giáp tết Nguyên đán, bà con nhân dân khắp các xã lân cận trên địa bàn huyện Lục Yên đã tập trung về chợ trung tâm, thị trấn Yên Thế.

Ông Vì Văn Sang chăm sóc đồi rừng của gia đình. Ảnh: A Mua

YBĐT - Xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 358 hộ với trên 1.500 khẩu, sống rải rác trong 6 thôn, bản.

Lãnh đạo xã Quang Minh kiểm tra tình hình phát triển của mạ ở thôn Khe Tăng.

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, xã Quang Minh, huyện Văn Yên gieo cấy 62ha lúa nước, cơ cấu giống phần lớn chủ yếu là lúa lai 838, còn lại là các giống thuần chất lượng cao như Chiêm hương, Nhị hương và HT1.

Công nhân Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia tăng cường công tác vận hành tại Trạm biến áp 500 kV Sơn La.

Theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm nay đã được Bộ Công Thương ban hành, trên 133,4 tỷ kWh là tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu toàn quốc của năm nay, tăng 11% so với năm 2012; trong đó, điện nhập khẩu từ Trung Quốc gần 3,7 tỷ kWh, tăng 1 tỷ kWh so với mức nhập khẩu năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục